Wednesday, February 26, 2014

Vợ chồng anh Nguyễn Bắc Truyển nói về vụ bị csvn hành hung



Vợ chồng anh Nguyễn Bắc Truyển kể lại vụ việc bị CA Hà Nội hành hung. Video do blogger Nguyễn Tường Thụy thực hiện.

PARIS, ngày 26.2.2014 (UBBVQLNVN) - Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam vô cùng xúc động và bất nhẫn trước hành xử côn đồ của Công an Hà Nội đã hành hung tàn nhẫn nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Bắc Truyển và người vợ mới cưới Bùi Thị Kim Phượng, khi hai người ngồi trên taxi đi đến Đại sứ quán Úc ở Hà Nội hôm 24.2. Họ được Tòa đại sứ mời đến trình bày việc gia đình họ bị Công an tỉnh Đồng Tháp tấn công, phá nhà, và bắt đi làm việc không lý do hồi đầu tháng.

Theo tin khẩn từ Việt Nam cho biết, anh Truyển, luật sư và cựu tù nhân chính trị, cùng vợ lấy taxi khoảng 14 giờ 30 đến Tòa Đại sứ Úc, thì bị công an chận đón tại nơi giáp nối phố Đào Tuấn và Liễu Giai. Công an lôi hai vợ chồng ra khỏi xe vá đánh đấm túi bụi. Người lái xe taxi cũng bị hành hung. Anh Truyển bị thoi vào mặt cho đến lúc ngã quỵ trên mặt đường. Công an cũng đấm vào mặt chị Kim Phượng. Bất kể giữa thanh thiên bạch nhật, công an hành hung như bọn côn đồ chợ búa, cho đến khi dân chúng qua đường vây quanh chúng mới dừng tay bỏ đi, mặc hai vợ chồng thương tích máu me. Anh Truyển gượng dậy đỡ vợ đứng lên và tiến về Đại sứ quán Úc. Nhân viên tòa đại sứ đã đưa hai vợ chồng vào bệnh viện chăm sóc.

Anh Nguyễn Bắc Tuyển năm nay 47 tuổi, không ngừng bị hành hung và bắt giam vì anh lên tiếng cho nhân quyền, đặc biệt quyền đối xử với tù nhân chính trị trong các trại tù. Bị kết án 3 năm rưởi tù giam năm 2006, vì tội “tuyên truyền chống Nhà nước Xã hội chủ nghĩa”.
Gần đây, hôm 9.2.2014, anh xuống tỉnh Đồng Tháp chuẩn bị lễ cưới với vị hôn thê Bùi Kim Phượng, là một tín đồ Hòa Hảo, công an đã tấn công, phá nhà cửa, giật sập bàn thờ có hình Đức Giáo chủ Huỳnh Phú Sổ. Anh Tuyển bị bắt đi làm việc và buộc phải trở về Saigon nơi có hộ khẩu thường trú.

Tháng 9 năm 2013, tại cuộc “Hội luận Nhân quyền” do Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam và Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền tổ chức tại LHQ Genève, anh Nguyễn Bắc Truyển đã gửi từ Saigon một băng thu âm nói lên tình trạng công an đàn áp các bloggers và giới bất đồng chính kiến tại Việt Nam.

Ông Võ Văn Ái, Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam, tuyên bố việc hành hung man rợ của công an Hà Nội như sau : “Mới đầu tháng này, tại cuộc Kiểm điểm Thường kỳ Phổ quát ở LHQ Genève, Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc đã phát biểu trước Hội đồng Nhân quyền LHQ rằng, “Nhà nước Việt Nam luôn xác định việc tôn trọng, bảo vệ và thúc đẩy các quyền và tự do cơ bản của con người là nguyên tắc cơ bản của mọi chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”. Thế nhưng cuộc hành hung tàn bạo đối với anh Nguyễn Bắc Truyển vừa qua, phơi bày hố sâu thăm thăm ngăn cách giữa các lời tuyên bố và thực tại ở Việt Nam”. 

Ông Ái kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam “chấm dứt chính sách bạo hành đối với anh Nguyễn Bắc Truyển cũng như đối với tất cả công dân không làm gì khác hơn là sử dụng quyền tự do ngôn luận được bảo đảm trong Hiến pháp và trong Công ước Quốc tế về Các quyền dân sự và chính trị” mà Việt Nam tham gia ký kết năm 1982”.


Nhóm Yểm Trợ Tự Do Ngôn Luận
nick Lý Đức Hùng & Hận Cộng Sản Vì Công Lý
sưu tầm từ DLB.

No comments:

Post a Comment