Tuesday, February 11, 2014

Luật sư Lê Quốc Quân tuyệt thực sang ngày thứ 10 liên tiếp


 Từ nhà tù Hỏa Lò, luật sư Lê Quốc Quân tiếp tục đấu tranh tuyệt thực đến ngày thứ 10 liên tiếp để phản đối chế độ lao tù cộng sản khắc nghiệt. Đây là cuộc tuyệt thực lần thứ 3 của LS Quân tại nhà tù khét tiếng Hỏa Lò kể từ khi ông bị bắt giam vào năm 2012.

Hôm 10/2, luật sư riêng của ông Quân đã trực tiếp đến nhà tù để thăm gặp và làm thủ tục bào chữa cho phiên tòa dự kiến diễn ra vào ngày 18/2 sắp tới.

Trao đổi với luật sư, ông Quân khẳng định vẫn đang tiếp tục tuyệt thực. Ông nói sẽ đi đến cùng nhằm buộc phía nhà tù phải đáp ứng những yêu cầu và quyền lợi hợp pháp của tù nhân.

Cuộc tuyệt thực bắt đầu từ hôm 2/2/2014 (ngày mùng 3 tết), tính đến ngày 11/2, luật sư Lê Quốc Quân đã tuyệt thực 10 ngày. Ông đưa ra các yêu sách:

1. Yêu cầu sách, kinh thánh. Đặc biệt sách luật để nghiên cứu, bào chữa cho mình vào phiên phúc thẩm sắp tới. Điều kiện giam giữ rất tệ, LS Quân bị giam đông người và chưa bao giờ được cho phép dùng sách và bút.

2. Cần gặp linh mục sau hơn 1 năm ngồi tù.

3. LS Quân tuyên bố sẽ tuyệt thực cho đến ngày xử là ngày 18 tháng 2, và sẽ tiếp tục sẽ tuyệt thực nếu phiên phúc thẩm diễn ra chỉ nhằm hợp thức hóa bản án sai trái ở sơ thẩm.

Năm 2011, LS Quân từng bị giam giữ nhiều ngày tại Hỏa Lò. Tuy nhiên, điều kiện giam giữ vô vùng tệ hại và đến năm 2014 rồi vẫn không được cải thiện gì hơn.

Tất cả các tù nhân Hỏa Lò đều không được cung cấp giấy bút, sách vở khi giam giữ. Đây vốn là một nhà tù khét tiếng tàn bạo, đối xử với tù nhân không khác gì một con vật.

LS Lê Quốc Quân hy vọng cuộc đấu tranh của ông sẽ góp phần cải thiện cuộc sống cho nhiều tù tù nhân khác. Ông tuyên bố sẽ 'kiên quyết đi đến cùng trong cuộc đấu tranh'.

Điều cuối cùng, luật sự Quân kêu gọi sự đồng hành của tất cả mọi người cùng đồng hành trong cuộc đấu tranh đòi phẩn giá và nhân quyền.

Luật sư Lê Quốc Quân năm nay năm nay 43 tuổi, là một trong 4 tù nhân chính trị  được phái đoàn ngoại giao Mĩ nêu đích danh nhằm yêu cầu chính phủ Việt Nam 'thả vô điều kiện'. 3 người còn lại cũng được nêu tên trong phiên Kiểm điểm định kỳ phổ quát (UPR) là tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ, blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải và anh Trần Huỳnh Duy Thức.

Tại phiên sơ thẩm hồi tháng 10 năm ngoái, ông bị kết án 30 tháng tù. Phiên tòa phúc thẩm - đúng hơn là trò hề xử án đối với LS Quân bằng tội danh 'trốn thuế' sắp diễn ra vào ngày 18/2/2014 sắp tới.


Thay mặt Nhóm Yểm Trợ Tự Do Ngôn Luận 

Nick Lý Đức Hùng & HậnCộng SảnVìCông Lý sưu tầm  t
Danlambao

No comments:

Post a Comment