Sunday, September 25, 2016

TIN NÓNG: HƠN 600 GIÁO DÂN Ở GIÁO XỨ PHÚ YÊN,


TIN NÓNG: HƠN 600 GIÁO DÂN Ở GIÁO XỨ PHÚ YÊN LÊN ĐƯỜNG RA HÀ TĨNH KHỞI KIỆN FORMOSA
Linh mục Đặng Hữu Nam, cha quản xứ của giáo xứ Phú Yên, tỉnh Nghệ An vào sáng sớm ngày Thứ Hai 26 tháng 9 đã cùng hàng trăm ngư dân lên đường đến thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, để nộp đơn khởi kiện công ty Formosa nhằm yêu cầu công ty này bồi thường thiệt hại cho ngư dân sau thảm họa môi trường mà họ đã gây ra.
Mọi người tập trung lúc 4 giờ sáng, và dự trù khoảng 4 giờ 30 sẽ lên đường. Rất nhiều người muốn đi, nhưng Cha Nam cho biết số người lên đường chỉ giới hạn trong khoảng 600 người, với số lượng hồ sơ là khoảng hơn 540 bộ hồ sơ.
Được biết, tình hình vào sáng nay rất căng thẳng. Công an huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu đã đe doạ, sách nhiễu, ngăn cản các nhà xe trên địa bàn tỉnh Nghệ An, mà Linh mục Anton Đặng Hữu Nam thuê hợp đồng thuê đưa đón bà con ngư dân.
Một nhà xe cho biết: "Công an đã ngăn cản không cho chúng tôi đến giáo xứ Phú Yên đón người. Họ đe doạ nếu nhà xe nào đưa đón dân Quỳnh Lưu đi vào Hà Tĩnh thì sau này sẽ gặp phiền phức."
Linh mục Anton đã thuê 20 chiếc xe đến để đưa đón bà con, nhưng chỉ có 9 chiếc xe đến được tại nhà thờ xứ Phú Yên.
7 giờ 40 sáng: Dù bị chậm trễ sự sách nhiều của công an, nhưng tạ ơn Chúa cuối cùng có khoảng hơn 300 bà con ngư dân đã có thể lên đường đi trước. Số còn lại đang có phương án đi xe ngoài, vì các nhà xe bị công an ngăn cản vẫn chưa đến đón bà con.
Trước khi đi, tất cả bà con đã tập trung cầu nguyện trước lễ đài Đức Maria, dâng lên Mẹ những nguyện cầu cho dân Việt được thoát khỏi nạn thảm hoạ môi trường, thảm hoạ diệt vong.
8 giờ 20 sáng: Các xe buýt bị ngăn chặn cuối cùng cũng đã đến để đưa bà con đi. Đoàn xe còn lại đã lăn bánh.
Đường đi 200km chắc chắn sẽ gặp không ít sách nhiễu từ công an. XIN MỌI NGƯỜI HÃY TIẾP TỤC THEO DÕI VÀ QUAN TÂM, CHIA SẺ THÔNG TIN RỘNG RÃI ĐỂ HỖ TRỢ TINH THẦN BÀ CON GIÁO XỨ PHÚ YÊN.

HAEDC

No comments:

Post a Comment