THÂN
CHÀO KHÁNH LY -
CÔ ĐÃ VỀ VỚI "BÊN THẮNG CUỘC" - NHƯ NHÀ VĂN RĂNG HÔ MẢ
TẤU HUY ĐỨC ĐÃ VIẾT - NHỚ LÚC TRƯỚC CÔ ĐÃ NÓI LÚC NÀO "BÊN THẮNG CUỘC"
KHÔNG CÒN NỬA CÔ MỚI VỀ. SAU NẦY CÔ LẠI
NÓI QUÊ CHA ĐẤT MẸ THÌ PHẢI VỀ AI
KHÔNG MUỐN VỀ KHÔNG PHẢI LÀ CON NGƯỜI ! ! [CHO DẦU
CÒN CS]. ÚI CHAO - BAO NHIÊU TRIỆU NGƯỜI VIỆT QG ĐÃ BỎ NƯỚC CHẠY TRỐN CS - HỌ CHẲNG
MUỐN VỀ - GIỜ HỌ LÀ CON GÌ NHẺ - CÔ KHÁNH LY ?MẤY MƯƠI NĂM CÔ SỐNG NƠI ĐẤT TẠM DUNG
VỚI NGƯỜI TỴ NẠN CS - TIẾNG HÁT CÔ BAY
CAO CŨNG NHỜ NGƯỜI TỴ NẠN -
GIỜ SAO LẠI BẺ BÀNG THẾ, CÔ KHÁNH LY - ?
-
DÂN OAN
CẤN THỊ THÊU GIỜ LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA DÂN OAN VN THÁCH THỨC CHẾ ĐỘ MAN RỢ, BẤT NHÂN - VÀ
CHỊ
LÒ THỊ PHANH, 42 TUỔI Ở SƠN LA, QUA ĐỜI CÁCH ĐÂY 2 TUẦN VÌ NHÀ NGHÈO
KHÔNG TIỀN CHỬA TRỊ BỆNH LAO VÀ CŨNG VÌ CÁI TỘI NGHÈO NÊN GIA ĐÌNH ĐÃ BÓ CHIẾU MƯỚN XE HONDA CHO CHI ÔM VỀ NHÀ KHOẢNG 50 CÂY SỐ - CHỊ SẮP ĐƯỢC ĐÚC TƯỢNG ĐỂ THAY THẾ CHO MỘT NGƯỜI ĐÃ
ĐỨNG LÂU RỒI NÊN MỎI CHÂN.
ĐÂY LÀ NHỮNG BIỂU TƯỢNG CỦA
"THỜI ĐẠI RỰC LỬA HỒ CHÍ MINH" ....
Chưa
khi nào chuyện thời sự Việt Nam lại dồn dập bằng lúc này. Từ cung đình cho tới chợ búa,từ con cá Formosa cho tới con ghệ của bí thư Thanh Hóa. Từ kẻ đào tẩu Trịnh Xuân Thanh cho tới tội phạm chính trị lớn nhất lịch sử nước ta là nhóm đương quyền.
Nhưng
cái mà người dân có “nhiễm sắc thể dân trí thấp” quan tâm nhất là những gì chung quanh nhà họ chứ không phải chốn hậu cung thâm nghiêm đầy mùi phân bắc.
Chuyện
quan trọng nhất là thực phẩm bẩn, là cá chết, là người chết bó chiếu, là phiên tòa xử người nông dân nổi dậy Cấn Thị Thêu.
Phản
ứng của hầu hết các bà nội trợ trong hiện tình thực phẩm hôm nay là không biết đâu là sạch đâu là bẩn. Người thì bảo mua cá vạch mang, kẻ lại khuyên mua rau phải xem rau có bị rầy ăn hay không, nếu có là sạch nếu xanh chong là nhuộm thuốc hay ít ra cũng phun
trừ sâu đầy lên đấy rồi.
Những
mò mẫm ấy của người dân là bức tranh toàn cảnh hiện nay trên khắp các chợ thành phố.
Hàng trăm cơ quan dính líu tới an toàn thực phẩm hình như cán bộ
còn đang theo học
các khóa tại chức
về cách nhận diện thực phẩm bẩn chứ khoan nói về phương pháp đối phó.
Trong
khi chờ đợi giải pháp hầu như tất cả mọi gia đình đành phải như nhau: ăn và chờ ngày vào nhà thương thử nghiệm về một chứng ung thư nào đó.
Ngay
cả ung thư là căn bệnh đáng sợ nhất thì người dân cũng đã quen dần. Ngày nào mà lại không có tin một thân nhân nào đó của mình hay hàng xóm láng giểng vừa phát hiện ung thư?
Gia đình nào cũng vậy, lâu dần rồi quen và
sống chung với niềm ám ảnh ấy như sống chung với lũ.
Từ
ám ảnh ung thư tới ám ảnh về sự nghèo đói không giới hạn. Nghèo đến bó chiếu đem chôn thì
chỉ có Việt Nam mới còn trong khi cả thế giới đã tận diệt hình ảnh này từ thế kỷ trước.
Tấm
ảnh người đàn bà chết được quấn chiếu và chở trên một chiếc xe ôm xuất hiện trên trang
Facebook đã gây căm phẫn và xót xa đến độ có người đã khóc, có người tự hỏi lỗi để cho người dân như vậy là do ai, và nhìn quanh nhìn quất người ta không thấy câu trả lời
nào cho thích hợp với tấm ảnh gây sốt trên mạng này.
Bó
chiếu tưởng đâu đã trở thành câu chuyện ngụ ngôn bỗng dưng sống lại trong đời sống thực của người dân.
Bó chiếu không còn độc quyền cho phong kiến thực dân nữa mà
nó đang hiện diện ngay trong chế độ này,
một chế độ luôn tự hào rằng đã tận diệt thực dân phong kiến.
Có người
đề nghị làm hẳn tượng đài cho cái thân thể bó trong chiếu kia thay vì tượng đài ông Hồ Chí Minh hay bà mẹ anh hùng nào đó.
Ngẫm
ra cũng có lý lắm, vì tượng đài là biểu tượng của thời đại, ông Hồ là một biểu tượng chiến thắng, là vinh quang, là có công với đất nước. Vậy thì tượng đài cho người bó chiếu cũngsẽ là biểu trưng tuyệt vời cho cái mà ông Hồ từng lên án. Nếu không có tượng
đài bó chiếu lấy gì minh họa cho điều mà ông Hồ hết lòng tranh đấu?
Tượng
đài bó chiếu một lần nữa sẽ nhắc cho người Việt nhớ
mình có một lãnh tụ tài năng và yêu nước thương dân như thế.
Cái thân thể nằm trong manh chiếu kia dù ở thời gian nào cũng sẽ là hình ảnh tuyệt vời
khắc họa lại sự tàn ác của chế độ thực dân phong kiến ngày xưa
để từ đó người ta càng yêu mến bác hơn nữa, đặc biệt trong lúc vật lộn với thực phẩm bẩn để sống còn.
Người
chết không thể ngồi dậy để nói tên tôi là Lò Thị Phanh, 42 tuổi, nguyên quán bản Ít B, xã Mường Sại, huyện Quỳnh Nhai, Sơn La chết ngày 14 tháng 9 năm 2016.
Còn
người sống khi nhìn tượng đài này thì tự động hiểu rằng đây là biều tượng của một thời mà Pháp lẫn Nhật dày xéo nước ta, một thời mà các chế độ phong kiến
đã làm cho người dân bị vùi xuống hàng sâu bọ để kẻ cầm quyền hưởng thụ vinh hoa phú quý.
Bó chiếu
lên tượng đài …nằm không chừng sẽ được thế giới lũ lượt kéo đến học tập để làm
tài liệu về Việt Nam, nơi từng có một thời tuyên chiến với thực dân phong kiến như thế.
Chiếu
chẳng những có công dụng bó người chết mà nó còn theo chân người dân oan trong các lần chờ đợi gửi đơn khiếu nại tới chính quyền các cấp. Họ trải chiếu ra ngồi túm tụm với nhau nhìn về một phía, phía có tên là tuyệt vọng hãi hùng.
Trong
thế giới phẳng hiện nay, chuyện dân oan Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh kéo nhau đi đòi công lý đã trở nên phổ biến qua các trang mạng xã hội. Họ đi tới đâu chiếu theo họ tới đó. Mới hôm qua hàng trăm ngàn người đã chứng kiến dân oan Dương Nội chống lại nhà
cầm quyền như thế nào và chiếu cũng có mặt cùng với dân oan.
Và
trong
những người chứng kiến ấy có tôi cùng vài người bạn, khi vô tình xem
live trên Facebook cảnh tượng hàng trăm dân oan đến trước khu vực
gần tòa án Quận Đống Đa để bảo vệ cho
một người dân oan khác đang bị tòa xét xử: Bà Cấn Thị Thêu.
Không
biết diễn tả thế nào mới lột được vở bi kịch đang diễn ra trong thời đại rực rỡ Hồ Chí
Minh này. Họ là những người nông dân sống không xa Hà Nội bao nhiêu, từ 5 giờ sáng đã lũ lượt kéo nhau về nơi xét xử bà Cấn Thị Thêu, một người luôn đứng phía trước họ trong
mọi cuộc biểu tình đòi công lý cho người dân mất đất.
Cấn
Thị Thêu là cái tên thân yêu của họ, bà đại diện cho lớp người không những cùng khổ mà còn bị bất công chà đạp. Cấn Thị Thêu hiện nay là hình ảnh của người đàn bà nổi tiếng khác: Aung San Suu Kyi. Không phải ở trí thông minh, nghị lực sắc sảo hay gia thế nổi
tiếng và từng đoạt Nobel hòa bình, nhưng Cấn Thị Thêu được người nông dân Dương Nội khẳng định bằng
thái độ của họ: sống chết gì cũng đứng phía sau bà Thêu.
Bời
bà Cấn Thị Thêu là niềm tin sắt đá của họ. Cũng giống như người dân từng có thời kỳ gửi niềm tin sắt đá vào ông Hồ Chí Minh.
Và bởi
họ tin vào bà Thêu như thế nên bà mới bị bắt và khởi tố với một tội danh không khác thời kỳ Cải cách ruộng đất.
Người
nông dân Việt Nam không cần biết ai là Aung San Suu Kyi, họ một lòng với bà Thêu vì
biết bà cũng là nạn nhân như họ. Cũng xót xa khi nhìn thấy từng vuông đất trên mảnh ruộng
thân yêu của gia đình bị chế độ ngấm ngầm chia sớt cho các con hạm đất. Người dân
oan ở
các nơi khác, kể cả miền Nam, không nệ đường xá xa xôi vạ vật tại Hà Nội để đồng hành cùng với bà. Đó là sự thật và nhà nước do sợ sự thật nên đã tống bà vào tù.
Chế
độ quân phiệt Miến Điện cũng do sợ hãi bà Aung San Suu Kyi nên tống bà vào tù cùng hàng chục năm quản chế, nhưng càng nhốt, càng bưng bít thì quốc tế càng chú ý và người dân càng kính trọng bà hơn.
Lịch
sử đang lập lại với trường hợp của Cấn Thị Thêu.
Lịch
sử đang lập lại với manh chiếu bó thân xác người đàn bà bất hạnh Lò Thị Phanh.
Lịch
sử đang chứng kiến sự phân hóa rõ ràng từng ngày trong hậu cung của Đảng và lịch sử thúc đẩy
tiến trình thay đổi của nó bằng những căn bệnh ung thư, kể cả ung thư ý nghĩ của hơn bốn triệu đảng viên khi hội
chứng bỏ và tố cáo đảng ngày một nhiều hơn.
Đến
lúc ấy ai cấm một bà Cấn Thị Thêu được người dân Dương Nội phá ngục tôn vinh
bà như cách mạng Pháp 1789?
Cánh Cò
No comments:
Post a Comment