Tuesday, November 12, 2013

Ốc mượn hồn (xhcn)


Dân quê bàn chuyện chính trị

Ở vùng biển quê tui, có một loại ốc mang tên: Ốc mượn hồn. Tên là ốc nhưng đúng ra nó không phải là ốc. Vì chỉ có vỏ là ốc, còn ruột là một loài giáp xác giống như tôm cua nhưng chuyên sống trong vỏ ốc. Những con ốc đã chết chỉ còn trơ lại cái vỏ đã được loài giáp xác này mượn làm nhà ở. Nhưng chúng cũng chỉ ở tạm. Khi thân thể chúng lớn lên, vỏ ốc chúng đang ở sẽ bị chật và chúng vô tư rời khỏi “ngôi nhà” tạm chuyển sang tìm vỏ ốc khác để chui vào ở.

Chúng chỉ ở mà không hề có trách nhiệm bồi bổ, tu sửa ngôi nhà chúng ở. Đối với chúng, việc mượn tạm nhà ở một thời gian rồi lại bỏ đi là chuyện thường tình. Có lẽ do đặc điểm này mà dân biển quê tôi đặt tên cho nó là ốc mượn hồn (đúng ra là ốc mượn vỏ mới phải).

Nhưng tui nói đến loại ốc này làm gì nhỉ?

Có hai chuyện liên quan đến con ốc này nên mới nói ở đây.

Chuyện thứ nhất.

Hôm qua, trong lúc trà dư tửu hậu, tui nghe thằng bạn hỏi:

-Nè, mày có nhớ ai nói câu: Các vị trong Bộ chính trị (BCT) đảng ta bây giờ là “vua tập thể” không?

Tui nhớ người nói, nhưng không trả lời.

Chuyện thứ hai.

Cũng thằng bạn ấy hỏi:

- Tên nước ta hiện nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (CHXHCN Việt

Nam) có đúng với thực tế chế độ đang cầm quyền không?

Tui dốt đặc về chính trị nên ngồi câm luôn.

Thằng bạn tôi giảng giải:

- Mô hình nhà nước CHXHCN VN hiện nay giống như ốc mượn hồn vậy.

- Là sao?

Thằng bạn tôi háy mắt cười cười:

- Này nhé. Tên nước ta hiện nay là CHXHCN VN, nghĩa là nước ta đang xây dựng chế độ xã hội XHCN (đã hơn 36 năm, từ khi đặt tên nước là CHXHCN VN vào năm 1976). Mà đặc trưng của chế độ XHCN VN được “đảng ta” xác định như sau (Cương lĩnh của đảng từ ĐH VI- XI):

Xã hội xã hội chủ nghĩa Việt Nam do đảng Cộng sản Việt Nam chủ trương áp dụng tại Việt Nam là mô hình có tám đặc trưng sau đây:

-Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh;

-Do nhân dân làm chủ;

-Có nền kinh tế phát triển cao, dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và quan hệ sản xuất phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất;

-Có nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc;

-Con người được giải phóng khỏi áp bức, bất công, có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, phát triển toàn diện;

-Các dân tộc trong cộng đồng Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, tương trợ và giúp đỡ nhau cùng tiến bộ;

-Có Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân dưới sự lãnh đạo của đảng Cộng sản;

-Có quan hệ hữu nghị và hợp tác với nhân dân các nước trên thế giới.
(theo vi.wikipedia.org)

Nhìn vào 8 đặc trưng nêu trên, đem so vào điều kiện thực tế hiện nay của đất nước ta thì thấy rõ: chẳng có đặc trưng nào đang được thực hiện ngoại trừ một ý nhỏ: …dưới sự lãnh đạo của đảng Cộng sản.

Thằng bạn tôi nói tiếp.

-Ta thử phân tích từng đặc trưng nêu trên xem sao nhé.

1/Đặc trưng 1: chỉ thấy Tư bản đỏ (cán bộ CS giàu), giới tư thương và trí thức thì bấp bênh, trừ vài đại gia theo đóm ăn tàn chế độ, công nhân và nông dân đói teo ruột vì thu nhập không đủ sống. Nước “không mạnh” vì thằng bạn vàng khống chế toàn diện. Dân chủ thì bị tước đoạt (quyền biểu tình, lập hội, tự do ngôn luận, báo chí tư nhân... ), dân góp ý thì bị liệt vào thành phần “thế lực thù địch. thoái hóa, phản động”. XH công bằng nên “con vua thì được làm vua”, cán bộ có bệnh viện riêng hoặc được điều trị ở khu vực đặc biệt, có riêng một “Ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ” trực thuộc đảng. XH văn minh thì đọc báo hằng ngày toàn thấy “lộ hàng” cướp, hiếp, giết người ném xác (tìm 1 thấy 6 trên sông Hồng trong vụ BS Tường ném xác chị Huyền)…

2/Đặc trưng 2: Nhân dân làm chủ, vậy cán bộ làm gì? Làm “đầy tớ” thì xưa rồi, nay làm “quan CS” là chính. “Đầy tớ” đông như kiến đến mức 7 người dân cõng 2 ông cán bộ” nên “ông chủ” kêu trời không thấu. Nhưng nhân dân làm chủ cái gì? Làm chủ đất đai “sở hữu toàn dân”? Dân làm chủ sao phải ơn đảng, ơn chính phủ? Dân tới cửa chính quyền thì khúm núm dạ thưa, bị xem như “vật thể lạ”, bị “hành là chính” hoặc “chuyền quýnh” như trái banh? Nhân dân làm chủ sao nước ta bị xếp hạng về “chỉ số dân chủ” đứng thứ 143/167 (thuộc thể chế chuyên chế)?

3/Đặc trưng 3: Làm gì có “nền KT phát triển cao, SX hiện đại” trong khi chưa SX hoàn chỉnh một chiếc xe đạp, dao lam cạo râu, tăm xỉa răng còn phải nhập khẩu, hàng hóa của Trung Quốc thống lĩnh thị trường. Phát minh sáng chế của nông dân nhiều hơn của GS-TS. Kinh tế nhà nước chủ đạo thì “đấm thẳng vào mặt nhân dân” rồi bắt nhân dân gồng mình gánh nợ; tham nhũng, lãng phí kể không xiết; làm 1 phá 10….

4/Đặc trưng 4: nền văn hóa “lẩu chua ngọt” ai cũng thấy; Bác Hồ biến thành Phật Hồ được đúc tượng thờ cúng trong chùa; bệnh vô cảm tràn lan trong mọi khía cạnh XH; phim Tàu, phim Hàn là chính; ăn mặc thì nửa Tây nửa Tàu; nghệ sĩ thì chuyên “lộ hàng”; lương y như dì ghẻ; thầy giáo bán điểm, đổi điểm để lấy tình, tiền; ra đường gặp cướp thì phụ vô nhặt tiền bỏ túi. Bản sắc dân tộc còn chăng chỉ là nước da rám nắng, màu mắt u buồn, dáng đi khốn khổ của đa số người Việt bị cán bộ đàn áp, “bóc lủm” tận xương…

5/Đặc trưng 5: áp bức, bất công toàn xã hội nóng như “phỏng dái”; công nhân bị đối xử như con vật, đình công liên miên vì chịu không thấu với giới chủ; nông dân thì “trồng cây gì, nuôi con gì?” cũng chết, thu nhập mỗi tháng không tới 500. 000đ, chỉ biết “trẻ cậy cha, già cậy con”; trí thức thì bị “ban tuyên giáo” đeo vòng “kim cô”; doanh nghiệp tư nhân bị phân biệt đối xử đến chết la liệt; “ấm no, tự do, hạnh phúc” như cái bánh vẻ mơ hồ, chỉ hít mà không ăn được; phát triển toàn diện nên thanh niên ăn chơi trác táng, tội phạm ngày càng trẻ hóa, tốt nghiệp ĐH thất nghiệp tràn lan…

6/Đặc trưng 6: các dân tộc “bình đẳng” nên người Kinh cướp hết đất đai, gỗ, rừng, không gian sống của các dân tộc thiểu số; dân miền núi thì nghèo nàn lạc hậu, bị “tái định cư” vào các khu chuồng bò giống như khuôn đúc để người Kinh lấy đất đào bới tài nguyên khoáng sản đem bán, kinh doanh “thủy điên, thủy hại” treo bom trên đầu dân đen, tàn phá môi trường, xả lũ bừa bãi, chết ai nấy chịu; trẻ em vùng sâu vùng xa thì biến thành “Tazan” đu dây qua sông đi học trong khi Thủ đô HN thì chi 15 tỉ để xây 14 nhà vệ sinh công cộng…

7/Đặc trưng 7: dưới sự lãnh đạo của đảng thì làm gì có nhà nước pháp quyền “của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân” vì đảng không do dân bầu chọn, pháp luật do đảng soạn ra nhằm phục vụ cho lợi ích của đảng (phục vụ giai cấp cầm quyền), bằng chứng là không thể kiện các UV BCT dù các vị đó có làm sai (VD như không thể kiện UV BCT (thủ tướng) qua vụ án Cù Huy Hà Vũ, Hiến pháp đứng sau Cương lĩnh), dân bị xử oan ngút trời vì điều tra án theo kiểu “không có thì đánh cho có”. Chống tham nhũng mà chỉ “phê và tự phê” thì làm sao gọi là pháp quyền? Tất cả các cơ quan (tam quyền) lập pháp, hành pháp, tư pháp đều dưới sự lãnh đạo của “đảng chủ”(cơ quan trùm quyền) thì làm sao dám xử đảng?. Hình thức pháp quyền này có thể sửa lại là “bắt nhân dân, nhốt nhân dân, xử nhân dân” là đúng nhất. Khi Ông TBT đảng nói: “Nhà nước ta không tam quyền phân lập”, tức là ông khẳng định “nước ta” là nước “độc tài, chuyên chế”(có vua tập thể) do ông đứng đầu (vua tổng) rồi còn gì nữa mà “pháp quyền”.

8/Đặc trưng 8: làm sao có chuyện “quan hệ hữu nghị và hợp tác với nhân dân các nước trên thế giới”? Trong khi người Việt cầm tấm hộ chiếu đi đâu cũng bị các nước xem chẳng ra gì, cán bộ ra nước ngoài thì buôn lậu, ăn cắp trong siêu thị, dân đi du lịch thì trốn ở lại để làm “ô sin”, đến nay vẫn còn cảnh nhiều người dân sẵn sàng thí mạng sống chết để vượt biển vào ÚC. Trước nay, chỉ thấy nhà nước và đảng đi quan hệ hữu nghị và hợp tác với chính quyền các nước, làm gì có việc quan hệ hợp tác với nhân dân các nước trong này? Sao lại nhét vào tay nhân dân các nước trên thế giới đặc trưng không có để làm gì nếu không muốn nói là đảng đã quen mượn từ “nhân dân” để tô màu cho bản chất “núp bóng nhân dân” của chế độ đảng trị ?

Tui phát hoảng, không hiểu sao thằng bạn tui lại rành chuyện chính trị ở VN như vây.

Được nước, nó còn phân tích thêm:

-Tám đặc trưng Xã hội XHCN đảng đang xây dựng ở VN, nếu đem đối chiếu vào các nước Tư bản phát triển thì xem ra họ đã “xây dựng” xong từ lâu, chỉ khác mỗi chỗ: pháp quyền XHCN, tam quyền không phân lập và… dưới sự lãnh đạo của đảng CS!

Tám đặc trưng “ưu việt” của xã hội XHCN mà đảng đề ra sao giống “copy” của các nước TBCN đã, đang xây dựng. Vậy có gì khác đâu mà gọi là “đặc trưng” với “ưu việt” XHCN? Có phải “đặc trưng”, “ưu việt” là ở chỗ: dưới sự lãnh đạo của đảng? “đảng ta” xây dựng XHCN chỉ là trang trí ngoài vỏ, còn bên trong ruột lại là CNTB lai với CN Phong kiến trá hìnhVậy mô hình nhà nước CHXHCN VN hiện nay là Ốc mượn hồn rồi còn gì?

Rồi thằng bạn tôi “hùng hồn” kết luận:

-Trong tự nhiên có một hiện tượng thú vị, ấy là “Ốc mượn hồn”. Theo đó thì những chú “sinh vật lạ” láu cá chui vào cái vỏ cứng của những con Ốc đã chết. Chúng làm như vậy là để tạo vỏ bọc và đánh lừa các sinh vật biển khác. Những chú Ốc này mặc dù đã chết (chỉ còn cái vỏ) nhưng vẫn đi lại bình thường, nhìn vào người ta dễ nhầm tưởng rằng chúng vẫn đang sống.

Xin quý vị hãy liên tưởng tới xã hội Việt Nam lúc này, rồi xác định xem đâu là vỏ ốc và đâu là con “sinh vật lạ” láu cá kia nhé.

10/11/2013

Thằng Lượm

No comments:

Post a Comment