Friday, November 29, 2013

Bắc Truyển Nguyễn



Hôm nay chị Út Trung - hiền thê của tù nhân lương tâm Bùi Văn Trung, hiền mẫu của tù nhân lương tâm Bùi Văn Thâm, chị kể: năm 14 tuổi đi làm căn cước, công an xã Khánh Hòa (huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) nói là sai số căn cước cần phải điều chỉnh, sau đó công an xã nói thất lạc. Năm 20 tuổi (năm 1982) chị lập gia đình, theo chồng về xã Phước Hưng, huyện An Phú, tỉnh An Giang. 

Chị đi làm căn cước một lần nữa, công an xã Phước Hưng cũng nói là thất lạc. Sau khi anh Bùi Văn Trung bị bắt, chị Út Trung đi làm giấy căn cước để có thể đi thăm chồng và con trai, xã không chịu làm yêu cầu chị lên công an tỉnh. Công an tỉnh An Giang trực tiếp làm giấy căn cước, ra giấy hẹn ngày đến nhận.

Đến ngày nhận căn cước, công an tỉnh An Giang yêu cầu chị mang hộ khẩu lên đối chiếu. Khi chị nộp hộ khẩu thì công an tỉnh giữ luôn và cũng không đưa cho chị giấy căn cước, ra giấy phạt buộc chị Út Trung phải nộp 1 - 3 triệu đồng thì mới trả hộ khẩu và giấy căn cước. Lý do là chị Út Trung sử dụng hai giấy căn cước. Từ khi sinh ra đời 1962 cho đến nay, chị Út Trung chưa từng được giấy căn cước của mình thì làm gì có chuyện sử dụng hai giấy căn cước.

Cái sai ở đây là do công an xã Khánh Hòa và xã Phước Hưng là làm thất lạc hai lần giấy căn cước của chị Út Trung và bây giờ thì họ đẩy trách nhiệm qua cho người dân.

Chị Út Trung không đồng ý nộp phạt, sau mấy tháng công an tỉnh trả lại hộ khẩu và yêu cầu chị về huyện An Phú để làm giấy căn cước. Cho đến này chị Út Trung cũng chưa được làm giấy căn cước.

Xã "đá" lên tỉnh, tỉnh "đá" về huyện. Nền hành chánh của nhà cầm quyền tỉnh An Giang xem ra thật là rối rắm. Lương thì nhận từ tiền thuế của dân nhưng lại thích hành dân. Phải chăng họ phân biệt đối xử, kỳ thị chị Út Trung và gia đình vì chẳng qua họ là tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, một tôn giáo mà nhà cầm quyền không ưa.

Ngồi vào ghế Hội đồng Nhân quyền LHQ, mong rằng nhà cầm quyền CSVN sẽ tôn trọng các quyền căn bản của người dân để không rơi vào trường hợp Đại hội đồng LHQ "đá" ra khỏi Hội đồng Nhân quyền thì ê mặt lắm, đây là cơ hội học cách tôn trọng nhân quyền để người dân đỡ khổ. 


Bắc Truyển Nguyễn

No comments:

Post a Comment