Saturday, September 21, 2013

VIỆT NAM TRONG THẾ CHIẾN LƯỢC QUỐC TẾ MỚI

VIỆT NAM TRONG THẾ CHIẾN LƯỢC QUỐC TẾ MỚI
 
kỹ sư PHẠM HUY CƯỜNG
________________________________________
MC: Ông  Phạm Huy Cường, tốt nghiệp kỹ sư hoá học, hiện là Ðiều Hợp Viên Liên Minh Việt Nam Tự Do tại Houston. Ông Phạm Huy Cường là khuôn mặt quen thuộc và có uy tín trong các hoạt động đấu tranh cho mục tiêu dân chủ hoá Việt Nam và trong các sinh hoạt cộng đồng Việt Nam Houston.
      Hôm nay Kỹ sư Phạm Huy Cường sẽ đưa ra một số ý kiến sau khi đọc “Việt Nam TrongThế Chiến Lược Quốc Tế Mới” của Thiện Ý. Xin kính mời Ông Phạm Huy Cường.
 
Kính thưa: Hội Ðồng Ðại Diện Cộng Ðồng, các đoàn thể và toàn thể quý
                    vị,
 
      Trước hết chúng tôi thành thực cảm ơn Ban Tổ Chức đã cho chúng tôi có cơ hội phát biểu những cảm nghĩ về cuốn sách “Việt Nam Trong Thế Chiến Lược Quốc Tế Mới” của Ls. Thiện Ý Nguyễn Văn Thắng
      Ðược biết tác giả Thiện Ý Nguyễn Văn Thắng qua các sinh hoạt của Cộng Ðồng từ khi anh đến định cư tại Houston. Chúng tôi cảm mến tác giả vì những bài viết, những bài bình luận có tính tích cực  đăng tải trên báo chí  và đọc trên đài phát thanh. Chúng tôi càng quý tác giả hơn nữa, khi thấy anh cùng chia xẻ những vui buồn, những cay đắng trong những sinh hoạt đấu tranh tại địa phương.
      Sau khi đọc cuốn sách, tâm hồn lắng đọng, chúng tôi cảm thấy không những thán phục anh về hình thức phân tích, phương pháp lý luận, về tầm nhìn tổng thể, mà còn thán phục anh về những gợi ý cụ thể về một “Giải pháp toàn cuộc”cho tương lai đất nước.Chúng tôi cảm thấy gần anh hơn.
      Nhìn tổng quát, đây là một tài liệu nghiên cứu lý luận chính trị viết về “Việt Nam trong thế chiến lược quốc tế mới”. Tác giả đã phân tích sâu sắc về thân phận các nước nhược tiểu trên bàn cờ chính trị quốc tế,và đặc biệt là Việt Nam đã và đang đi vào thề chiến lược quốc tế mới như thế nào.
      Cuốn sách đã đưa ra những dẫn chứng chính xác, những dữ kiện cụ thể. Cụ thể như chính con người thực tế của tác giả: Tay tác giả đã viết, viết về đấu tranh chính trị; Miệng tác giả nói, nói về cách mạng, và chân tác giả đã đi, đi làm đấu tranh cách mạng cùng đồng bào trong nước (để phải vào tù), và cùng anh em tại địa phương Houston này. Ðây là một thực tế hiển nhiên không  thể chối cãi! Ðây là đặc điểm nổi bật của tác giả, một cây viết chính trị “tri hành” theo đúng nghĩa của kẻ sĩ. Một đặc điểm thật là hiếm hoi trong xã hội đầy xa hoa cám dỗ như Hoa Kỳ này. Có lẽ cái máu đấu tranh đã ăn sâu vào con người tác giả, cho nên tác giả đã thực hiện đấu tranh từ trong nước sau ngày công sản nắm quyền, và ngay từ khi chân ướt chân ráo tới Houston, khi cuộc sống mới chưa ổn định.
      Ði vào cuốn sách “Việt Nam Trong Thế Chiến Lược Quốc Tế Mới” của Ls.Thiện Ý Nguyễn VănThắng, chúng tôi xin được góp ý về phương diện đấu tranh đã được nêu ra trong cuốn sách, quá khứ, hiện tại và tương lai.
      1/- Về quá khứ: Tác giả đã đưa ra bối cảnh một thế giới lưỡng cực. Nước Việt Nam, cả Miển Bắc lẫn Miền Nam đều là nạn nhân, là công cụ trong thế chiến lược quốc tế của các cường quốc. Bất ổn, nội loạn và chiến tranh là các phương cách các cường quốc dùng để khai thác lợi ích cho chính họ. Lãnh đạo cả hai miền Nam Bắc Việt Nam đều đã rơi vào bẫy sập quốc tế mà không hay biết...Lý do được nêu bàng bạc khắp cuốn sách.
      Ngay từ đầu (trang 31) tác giả đã ví thân phân các nước nghèo như một con diều. Con diều muốn cất cánh lên được phải hội đủ ba nhân tố: “gió nội lực”, “gió ngoại lực”  “nghệ thuật lái diều”. Ðây là ba nhân tố căn bản phải có đề cứu nước và phát triển đất nước.
      Trên phương diện đấu tranh cứu nước, gió nội lực là sức mạnh của chính mình, sức mạnh của dân tộc mình. Gió ngoại lực là quốc tế, là đồng minh, là các nước yêu chuộng tự do dân chủ, tạo được sức mạnh của mình và vận dụng được sức lực quốc tế, là gây được ngọn gió tổng hợp đem lại tự do dân chủ cho quê hương.
      Tác giả cũng đã nhấn mạnh (trang 381) rằng chính quần chúng nhân dân Việt Nam trong nước sẽ làm nhiệm vụ lịch sử là “đào mồ chôn chế độ độc tài, độc tôn và độc quyền đảng trị tại Việt nam”. Nói cách khác, nỗ lực chính để chôn chế độ độc tài Hà Nội là đồng bào trong nước. Thiển nghĩ, những ai ở hải ngoại còn mơ tưởng trở về trong nước để lãnh đạo đồng bào là một chuyện không thực tế, là một chuyện viển vông.
      Chúng ta cũng đang xây dựng gió ngoại lực bằng nỗ lực vận động các tổ chức quốc tế, các chính giới, các nước yêu chuộng tự do hổ trợ chúng ta. Tố cáo những vi phạm nhân quyền và đàn áp tôn giáo trước dư luận thế giới là một trong những hình thức vận độc quốc tế hổ trợ chính nghĩa đấu tranh của chúng ta. Tác giả đã nhìn mối tương quan quốc tế (ngoại lực) và cuộc đấu tranh của chúng ta rất rõ. Quốc tế chỉ là phụ đóng vai hổ trợ. Sức mạnh dân tộc là chính. Sức mạnh của 70 triệu đồng bào trong nước là chính, là căn bản làm triệt tiêu chế độ Hà Nội trong chiều hướng mới không thể đảo ngược: Dân chủ tất thắng độc tài. Về điểm này thiết tưởng những ai không vận động đồng bào đấu tranh,không tin vào sức mạnh chủ yếu của dân tộc, mà mơ tưởng cậy nhờ ngoại bang, thì lại giống như Lê Chiếu Thống“Cõng rắn cắn gà nhà”, hay như  bài học dựa vào Mỹ chống cộng, đánh mất chủ quyền trong cuộc chiến vừa qua, đã làm chúng ta thua trận một phần là vì đã làm mất chính nghĩa.
 
      2/- Về hiện tại: Tác giả cho biết, với thế đa cực hiện nay, Việt Nam đã và đang đi vào thế chiến lược quốc tế mới, với nội dung chủ yếu là “hoà bình, ổn định và trung lập nơi các nước nghèo  để phát triển”. Hay nói khác đi là “tự do, dân chủ để phát triển”. Hay nói một cách khác nữa là chế độ Hà Nội sẽ bị triệt tiêu trong thế chiến lược quốc tế mới.
      Vậy chế độ Hà Nội sẽ bị triệt tiêu như thế nào?
      Theo Ls. Thiện Ý, chế độ Hà Nội sẽ hoá thân thành chế độ tự do dân chủ một cách hoà dịu sau một quá trình thời gian (diễn biến hoà bình hay là một cuộc cách mạng nhung). Tác giả khẳng định quá trình triệt tiêu chế độ Hà Nội là một tất yếu. Vì hiện tại chế độ Hà Nội đang xa vào một vũng lầy khó khăn toàn diện, không lối thoát.
      Tác giả dự kiến hai trường hợp triệt tiêu:
- Nếu chế độ Hà Nội mạnh hơn lực lượng quốc gia đối kháng, thì Hà Nội sẽ triệt tiêu theo “tiến trình ba bước hoá thân”, gồm “thử nghiệm dân chủ”, “thực tập dân chủ” và sau cùng “chế độ độc tài hoá thân thành chế độ dân chủ”.
- Ngược lại nếu phía lực lượng quốc gia mạnh hơn, thì chế đô CSVN sẽ bị giải thể theo ba bước khác hơn, với sự chủ động của phe quốc gia: “Ðặt điều kiện tiên quyết”, hội nhập và hoá giải”, sau cùng là “xây dựng và phát triển chế độ dân chủ đa nguyên”.
 
      Nhưng có lẽ toàn quyển sách, chúng tôi thích thú nhất là phần tác giả “luận bàn về một giải pháp toàn cuộc cho vấn đề Việt nam”. Theo đó, tác giả đưa ra tiến trình “Ba bước tiến đến nền dân chủ nhất nguyên dân tộc”, dựa trên sự tự giác của các bên, với sự giám sát quốc tế nếu cần.  Chế độ nhất nguyên dân tộc được xây dựng trên nền tảng chủ nghĩa dân tộc, chủ nghĩa ái quốc.
      ( Bước một: Triệu tập “Hội nghị hoá giải mâu thuẫn về lãnh đạo dân tộc”. Bước hai: “Hội nghị thống nhất toàn lực dân tộc”. Bước ba: Hình thành “Chế độ dân chủ nhất nguyên dân tộc”)
     ( Giải pháp này giành cho người CSVN chủ động thực hiện. Vì là những người đang nắm quyền cai trị đất nước; và vì mục tiêu đấu tranh của người Việt quốc gia hay là người Việt Nam không cộng sản là Tự Do, Dân Chủ và Nhân quyền cho nhân dân, chứ không nhất thiết phải nắm chính quyền)
      Ðến đây chúng tôi không khỏi liên tưởng đến sự kiện cách đây gần 4 năm, vào năm 1991, trước sự sụp đổ của khối cộng sản Ðông Âu và Liên Xô cũ, LMVNTD đã công bố giải pháp xây dựng dân chủ cho Việt Nam tại thủ đô Praha, Tiệp Khắc. Giải pháp đã đưa ra một tiến trình chuyển hóa chế độ độc tài đảng trị sang chế độ dân chủ tự do một cách hoà bình, với ba giai đoạn. Giải pháp này đã được đem ra hội thảo tại Houston năm 1992 và được triển khai trong tuyển tập “Tiến trình chuyển hoá dân chủ trong hoà bình”. Việc giới thiệu tuyển tập cũng đã được tổ chức tại nhà hàng FuKim này. Hẳn nhiều vị có mặt hôm nay mà đã tham dự hai buổi giới thiệu trên đây chắc còn nhớ.
   ( Giai đoạn I: Hình thành bối cảnh sinh hoạt đa nguyên. Giai đoạn 2:Hình thành những cơ cấu chuyển tiếp.Giai đoạn 3:Xây dựng nền tảng của  thể chế dân chủ đa nguyên)
      Tuy hai giải pháp đưa ra hai mô thức có sự dị biệt, nhưng có chung một mục tiêu: thiết lập cho được một nền tự do dân chủ cho Việt Nam.
 
      3/- Về tương lai: Trong thế chiến lược quốc tế mới, với các nhân tố “hoà bình, ổn định và trung lập để phát triển”, tác gia đã đưa ra một cái nhìn “Lạc quan tin tưởng hướng về tương lai: Một tương lai theo tác giả là một “Tương lai tươi sáng...mọi người dân được sống trong hoà bình, ổn định, đoàn kết yêu thương, tự do, công bình và ấm no hạnh phúc (trang 387). Tác giả cũng nói đến thế tất thắng của cuộc đấu tranh của chúng ta, những người Việt nam không cộng sản.
      Chúng ta nhất định thắng, theo tác giả, vì chúng ta có chính nghĩa . Cuộc đấu tranh của chúng ta đang ở thế chủ động. Cộng sản Việt nam đang ở thế bị động và đảng CSVN thực chất chỉ còn là một băng đảng Mafia cầm quyền, không còn lý tưởng, cấu kết với nhau trên căn bản quyền và lợi để duy trì quyền thống trị. Chế độ này đã và đang trên đà tiêu vong trong chiều hướng mới không thể đảo ngược: dân chủ ắt thắng độc tài.
      Ðể chủ động được việc kết thúc quá trình triệt tiêu chế độ cực tả Hà Nội một cách êm dịu theo chiều hướng mới, tác giả có mơ ước. Mơ ước đó là (trang 382) các lực lượng quốc gia, dân tộc, dân chủ  cần thống nhất hành động theo một sách lược chung để thành đạt mục tiêu tối hậu chung đó là: Tự do, Dân chủ, nhân quyền và phát triển đất nước đến giầu mạnh. Ước mơ này của tác giả cũng là ước mơ chung  của chúng ta và tất cả chúng ta đều đang cố gắng thành đạt ước mơ chung đó.
      Theo chỗ chúng tôi biết thì tuần vừa qua , 36 tổ chức đấu tranh chính trị và cả tôn giáo trên khắp thế giới, đã ngồi lại với nhau để thống nhất hành động chung trong một Hội Nghị Liên Kết diễn ra tại thủ đô Hoa Thịnh Ðốn; như tác giả tiên đoán: “Hội Nghị Liên Kết là một khởi sắc  đánh dấu 20 năm ly hương..”.
 
     Cuốn sách được ra mắt độc giả đúng vào dịp 30 tháng 4, đánh dấu 20 năm ly hương. Hai mươi năm qua đi, một thế hệ mới đang nối tiếp. Ðó là thế hệ trẻ ở hải ngoại được phát triển vươn lên và trưởng thành trong môi trường tự do dân chủ. Trong khi đó ở trong nước, một tế hện trẻ vẫn đang phải sống tăm tối, tương lai vô định dưới chế độ độc tài đảng trị.
      “Việt Nam Trong Thế Chiến Lược Quốc Tế Mới” là một cuốn sách có giá trị cho cả thế hệ đã qua và thế hệ tiếp nối.Bởi vì đã lý giải được phần nào quá khứ và đưa ra được một số viễn kiến định hướng tương lai với niềm lạc quan tin tưởng: chế độ độc tài hiện nay tại Việt Nam nhất định sẽ tiêu vong để hình thành một chế độ tự  do dân chủ.
        Thiết tưởng những ai còn quan tâm đến đất nước cần đọc cuộc sách này. Ðọc để biết về “Việt Nam trong thế chiến lược quốc tế mới”. Ðọc để suy gẫm và chia xẻ với tác giả về một giải pháp toàn cuộc cho vấn đề Việt Nam. Ðọc để nhìn thấy chế độ độc tài Hà Nội sẽ “hoá thân” thành chế độ tự do dân chủ như thế nào trong chiều hướng mới không thể đảo ngược: Tự do dân chủ tất thắng độc tài toàn trị. Ðọc để chúng ta cùng nhau tạo cho được một trận cuồng phong dân chủ thổi về trong nước, quét sạch một trong bốn vết nhơ còn sót lại trên bản đồ thế giới: Cuba, Bắc Hàn, Trung Cộng và Việt cộng.
      Trân trọng kính chào quý vị,
Houston, ngày 23 tháng 4 năm 1995
   Ks. PHẠM HUY CƯỜNG

No comments:

Post a Comment