NGHIỆP
AI NẤY MANG , DUYÊN AI NẤY HƯỞNG
Rất chí lý
Chết
trong an bình
Tỳ Kheo Visuddhacara –
Là một nhà sư, tôi được yêu cầu đến tụng kinh cho
một tang lễ. Tôi cảm thấy buồn cho gia quyến của người chết nhưng đôi
khi tôi cũng cảm thấy không giúp được gì vì có quá nhiều khó xử trong
vai tṛò của một nhà sư đi tụng kinh đám tang.
Một ngày nọ, một phụ nữ trẻ tuổi đến gặp tôi. Cha cô mới chết sáng
hôm đó. Ông mới chỉ 42 tuổi. Cô nói với tôi bằng tiếng Phúc Kiến: “Xin mời thầy đến tụng kinh cầu siêu. Xin thầy mở
con đường cho cha tôi”. Tôi nhìn cô ta với tất cả tấm
ḷòng từ bi mà tôi có thể tập trung. Tôi có thể cảm thấy sự bối rối và
đau khổ của cô. Cô khoảng chừng 20 tuổi và là một người con gái có
hiếu. Trong thâm tâm tôi nói thầm với mình: “Trời ơi ! tôi sẽ mở
đường cho người như thế nào đây? Con đường tưởng tượng nào tôi sẽ vẽ
trong không khí cho hồn tưởng tượng đặt chân lên? Làm sao tôi có thể
nói với người phụ nữ trẻ tuổi tội nghiệp đang ở trong tình trạng buồn
phiền và bối rối rằng:” không có con
đường nào như cô đã tưởng tượng cả ”
Đức Phật cũng có lần ở trong tình thế như vậy và Ngài đã trả lời
ra sao?
Một hôm một người trẻ tuổi lại gần Đức Phật và hỏi Ngài: “Bạch Thế Tôn, cha con chết. Xin mời Đức Phật đến
và cầu nguyện cho cha con, cứu độ linh hồn ông ấy để ông ấy có thể đi
lên thiên đàng. Những người Bà La Môn cử hành những nghi thức này
nhưng Đức Phật lại còn mạnh hơn họ nhiều. Nếu Ngài sẽ làm điều đó, chắc
chắn hồn cha con sẽ bay thẳng về thiên đàng”.
Đức Phật trả lời, “Rất tốt, hãy đi ra chợ và đem về cho ta hai cái
bình đất và một ít bơ”. Người trẻ tuổi sung sướng vì Đức Phật đã hạ
cố thi hành một số thần thông để cứu linh hồn cha của mình. Anh ta
vội vã đi ra phố và mua các thứ mà Đức Phật bảo. Đức Phật chỉ dẫn cho
anh ta để bơ vào một bình và để đá vào bình kia. Rồi ném cả hai bình
đó xuống ao. Người trẻ tuổi làm theo và cả hai bình đều chìm xuống
đáy ao. Rồi Đức Phật tiếp tục: “Bây giờ hãy lấy một cái gậy và đập vỡ
hai bình đó ở dưới ao”. Người trẻ tuổi làm theo. Hai cái bình bị đập
vỡ và bơ thì nhẹ đã nổi lên còn hòn đá vì nặng nên vẫn ở dưới đáy
ao.
Rồi Đức Phật nói: “Bây giờ nhanh lên đi tập họp tất cả những thầy tu.
Hãy nói với họ đến và tụng kinh để bơ chìm xuống và viên đá nổi lên.”
Người trẻ tuổi nhìn Đức Phật, sửng sốt, nói, “Bạch Đức Thế Tôn, Ngài
có nói thật không ạ. Chắc chắn Ngài không thể trông chờ bơ nhẹ mà
chìm và đá nặng mà nổi. Điều đó ngược lại với quy luật tự
nhiên.”
Đức Phật mỉm cười và nói: “Này con,
con đã thấy nếu cha con có một cuộc đời LƯƠNG THIỆN thì những
HÀNH VI của ông cũng nhẹ như bơ cho dù thế nào thì ông cũng lên thiên
đàng. Không ai có thể cản được, ngay cả đến ta. Không ai có thể chống
lại NGHIỆP luật thiên nhiên.
Nhưng nếu cha ngươi có một cuộc đời BẤT
THIỆN thì cũng giống như hòn đá nặng, cha ngươi sẽ bị chìm vào
địa ngục. Dù tụng kinh nhiều đến đâu đi nữa bởi tất cả các thầy tu
trên thế giới này cũng không thể gây thành khác được.”
Người trẻ tuổi hiểu ra. Anh thay đổi quan niệm sai lầm của anh và
ngừng đi loanh quanh đ̣i hỏi cái không thể làm được.
Nụ cười của Đức Phật đã đi tới điểm: Không
ai có thể cứu chúng ta, sau khi chúng ta chết. Theo
NGHIỆP luật, chúng ta là sở hữu chủ của những hành vi của chúng ta, chúng
ta là người thừa hưởng những hành vi của chúng ta. Những hành vi của
chúng ta thực sự là tài sản của chúng ta. Chúng là chỗ nương tựa thực
sự của chúng ta, là những thân nhân thực sự của chúng ta. Chúng là
trung tâm từ đó chúng ta xuất phát.
Khi chúng ta chết, chúng ta không mang được dù chỉ có một xu với
chúng ta, hay bất cứ thứ đồ dùng của cá nhân chúng ta. Cũng chẳng có
thể mang được một trong những người thân để cùng đi với chúng ta.
Giống như chúng ta đến một mình theo NGHIỆP của chúng ta thì chúng ta
cũng phải ra đi một mình.
Nếu chúng ta hiểu rõ NGHIỆP luật, thì chúng ta sẽ cảm nghiệm thấy
sống một cuộc đời LƯƠNG THIỆN quan trọng đến như thế nào trong khi
chúng ta còn sống. Đợi đến lúc chết thì sẽ quá muộn.
|
|
|
|
|
No comments:
Post a Comment