Saturday, June 15, 2013

blogger nổi tiếng Phạm Viết Đào




Như tin chúng tôi đã loan phn trên, blogger ni tiếng Phm Viết Đào đã b bt hôm qua 13/06/2013 vì ti danh " li dng các quyn t do dân ch xâm phm li ích ca Nhà nước, quyn và li ích hp pháp ca t chc, công dân" theo điu 258 Lut hình s Vit Nam. Trước đó, mt blogger tên tui khác làTrương Duy Nht cũng đã b bt ngày 26/05 vi ti danh tương t.

 
Vi vic bt gi nhà văn kiêm blogger Phm Viết Đào, như vy là đã có thêm mt nhà văn na b bt trong vòng mt năm. Người trước đây là nhà văn Phm Chí Dũng, b bt vào tháng 7/2012 vi cáo buc âm mưu lt đ chính quyn.
Tr li RFI Vit ng ti qua, ngay sau khi thông tin ông Phm Viết Đào b bt được đăng ti, nhà văn kiêm nhà báo t do Phm Chí Dũng Thành ph H Chí Minh đã trao đi vi chúng tôi v mt s nhn đnh ban đu.
RFI : Xin chào nhà báo Phm Chí Dũng. Thưa anh, anh có nhn xét như thế nào v tin blogger Phm Viết Đào b bt ?
Nhà báo Phm Chí Dũng : Như vy là trong vòng na tháng tri đã có hai v bt gi liên tiếp đi vi gii blogger, liên quan ti cùng mt điu 258, và cũng liên quan ti nhng vn đ có nhng thông tin ni b trên blog. Na tháng trước, vic này xy ra đi vi trường hp ca blogger Trương Duy Nht. Và đến bây gi thì v bt gi mi nht xy ra đi vi ông Phm Viết Đào, mt blogger và cũng đng thi là mt nhà văn.
Theo tôi thì hai v này có nhng đim tương đng nht đnh, không ch v điu 258. Vi blog ca nhà văn Phm Viết Đào, tôi đ ý ti nhng thông tin ni b, đc bit được đưa lên blog này trong thi gian gn đây. Và có l là tôi cũng ging như nhiu người khác, thường đt câu hi là ti sao nhng blogger này li có được nhng thông tin quá đc bit như vy.
Mt đim tương t na ca v bt gi ông Trương Duy Nht và ông Phm Viết Đào là ngay sau khi có thông tin ông Phm Viết Đào b bt, thì blog ca ông cũng đã b khóa. Tôi có th m, nhưng không được, trên mng đòi hi phi có mt khu.
Có mt chi tiết đáng chú ý na là vic bt ông Phm Viết Đào li din ra ngay sau khi Quc hi b phiếu tín nhim, vi kết qu là khá nhiu quan chc chính ph b t l phiếu cao liên quan ti loi phiếu « tín nhim thp ». Và đng thi vic bt gi ông Phm Viết Đào vn din ra trong bi cnh quc tế đang gây áp lc nhân quyn liên tc vi Nhà nước Vit Nam, liên quan ti hàng lot nhân vt bt đng chính kiến b bt gi, và cũng liên quan ti bu không khí « tuyt thc cùng Cù Huy Hà Vũ ».
RFI : Như vy theo anh vn đ chính là vic các blog này đưa ra nhng thông tin trong ni b mà ít người có được ?
Có mt chi tiết cũng nên tham kho mà tôi mun nêu ra – có l ch đ tham kho thôi. Có mt blog được dư lun gn đây khá quan tâm vì đưa ra nhng thông tin cũng không kém phn ni b - tên là « Tư Sang nham him ». Trước đây vào ngày 04/05/2013 trên blog này có bài « Toàn b h thng bo v pháp lut và chính quyn đã chết lâm sàng ? », và trong bài này có đim v blogger Phm Viết Đào, trong đó có mt đon đánh giá v ông Phm Viết Đào như thế này : « Tiết l bí mt Nhà nước bng cách công b các công văn mt, lan truyn các tin đn sai s tht, xuyên tc tình hình ni b Đng ».
Sau khi vic này xy ra, thì tôi mi nh li là trước đây blog Phm Viết Đào cũng có đưa mt s tin tc, phi nói là đc khá thú v, vì rt ni b. Rt may là tôi còn lưu li được mt đon ca blog Phm Viết Đào. Có mt người nào đó tên là Hai Xe Ôm – chc chn là mt bút danh – vào ngày 16/04/2013, tc là trước Hi ngh trung ương 7, có đưa mt cái tin là « Tin cung đình lt ra va hè », trong đó có nhng ni dung đáng chú ý như thế này :
Th nht là các cp thượng đnh đã có nhng thay đi trong quan h Đông-Tây, nếu tinh ý quan sát nhng đng thái gn đây trên báo chí v vn đ hiến pháp, v ch quyn bin đo. Th hai là Hi ngh kim đim BCT gia nhim kỳ vn tiếp tc trin khai. Th ba là sp ti s b sung thêm 3 đng chí vào BCT đ đ 17 v đó là: NBT, NXL và NTKN.
Th
tư là Hai Xe Ôm có đ ngh kim chng mt ngun tin do mt blogger cung cp: Có hai v hi l ln ti Tp đoàn du khí b lp biên bn, mt v 600.000 USD và 1 v 200.000 USD. Thông tin này đã b dp đi: không khng đnh và cũng không ph đnh, và yêu cu Hai Xe Ôm không bt đi tác tr li, kim chng thông tin này.
Nhưng có l thông tin quan trng nht trong li bình ca Hai Xe Ôm trong blog Phm Viết Đào, theo tôi là ni dung « Đã ly phiếu tín nhim đ gii thiu nhân s BCT nhim kỳ Đi hi XII ti. Theo ngun tin này thì đng chí 4S cao phiếu nht, đng chí X. thp nht ».
Tóm li là nhng thông tin tôi mun nêu v vic bt gi nhà văn và cũng là blogger Phm Viết Đào đt ra cho dư lun mt s n ý, hàm ý và nhng câu hi, cũng ging như đi vi trường hp bt gi blogger Trương Duy Nht.
Vn đ còn li vi tôi, và vn là câu hi thường trc trong tôi, là đi vi nhng người như Trương Duy Nht và Phm Viết Đào, thì cái gì là chính ? Cái gì là chính liên quan ti v bt gi đi vi h ? Phi chăng t nhng blog này đã có nhng tin tc rt ni b, và nếu đúng đó là nhng tin ni b và nhng tin ti mt, thì ngun tin đâu ?
Ngun tin có th mi là vn đ chính. Và nếu như dư lun có th đánh giá được vn đ ngun tin t đâu ra, thì dư lun cũng có th d báo được nhng đng thái liên quan ti vic ch đo bt gi nhng blogger này.
RFI : Gii blogger có xôn xao nhiu sau khi hai blogger có tiếng đu b bt ?
Vic này chc chn là các blogger không nhng xôn xao mà còn xáo đng. Chc chn là như vy. Tôi có trao đi vi vài blogger, h rt chú ý vic này, cũng như đã tng rt chú ý v Trương Duy Nht. Và không th nói là h không có phn lo lng.
RFI : Xin chân thành cám ơn nhà văn, nhà báo t do Phm Chí Dũng Thành ph H Chí Minh đã vui lòng dành thì gi tham gia chương trình ca RFI Vit ng.

No comments:

Post a Comment