Friday, November 8, 2013

Ân Xá Quốc Tế tố cáo Việt Nam gia tăng đàn áp nhân quyền


Chính quyền Việt Nam phải chấm dứt tình trạng trấn áp nhân quyền đáng báo động và phải tức khắc ban hành các biện pháp bảo vệ các nhà tranh đấu cho dân chủ trước các hành động bạo lực và tù đày. Hiến pháp phải bảo vệ con người chứ không phải đàn áp con người. Trên đây là nội dung bản báo cáo của Ân Xá Quốc Tế - Amnesty International công bố hôm nay 07/11/2013 báo động tình hình nhân quyền tại Việt Nam.

Tổ chức Ân Xá Quốc Tế liệt kê danh sách 75 tù nhân chính kiến đang bị giam cầm tại Việt Nam chỉ vì họ phát biểu quyền tự do ngôn luận ngoài đường phố hoặc trên trang mạng internet.
Chuyên gia Rupert Abbott của Amnesty International thẩm định, “Việt nam đã nhanh chóng biến thành một trong những nhà tù lớn nhất tại Đông Nam Á, giam cầm những người bảo vệ nhân quyền và những nhà tranh đấu khác. Tình trạng đàn áp đến mức báo động này phải chấm dứt ».
Năm nay, Việt Nam tiến hành sửa đổi Hiến pháp và ứng cử thành viên Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc. Nhắc đến hai sự kiện này, Ân Xá Quốc Tế nhận định, Hà Nội đã từng tuyên bố với thế giới là sẽ « thượng tôn pháp luật », nhưng trên thực tế vẫn « đàn áp nhân quyền, vi phạm chính các lời cam kết của họ với cộng đồng quốc tế » qua các công ước về quyền công dân và chính trị.
Danh sách những trường hợp đàn áp rất dài. Chỉ tính từ đầu năm 2012, Amnesty International liệt kê « 65 trường hợp các nhà tranh đấu ôn hòa bị cầm tù qua những phiên tòa chớp nhoáng chứng tỏ bản án đã được soạn trước. Với thời gian, hàng trăm tiếng nói khác biệt với chế độ từ blogger, người tranh đấu cho nhân quyền, cho quyền lợi công nhân, bảo vệ dân oan bị mất đất cho đến các tín đồ tôn giáo đã bị truy tố, kết tội và giam cầm. Trong nhà giam, các tù nhân còn bị đối xử một cách thô bạo và phi nhân ».
Amnesty International kêu gọi Việt Nam thả hết 75 tù nhân và lưu ý trường hợp của cô Đỗ Thị Minh Hạnh, 28 tuổi, bị kết án 7 năm tù vào năm 2010, chỉ vì phát truyền đơn tố cáo tình trạng chủ xí nghiệp đánh đập công nhân. Minh Hạnh bị ngược đãi trong nhà tù. 
Cũng trong ngày hôm nay, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Nhân quyền và Quyền lao động Scott Busby đã dành một bài phỏng vấn dài cho Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ cho rằng « không có dấu hiệu nhân quyền tại Việt Nam được cải thiện trong ngắn hạn ». Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Việt Nam hợp tác với bốn thanh tra nhân quyền do Liên Hiệp Quốc bổ nhiệm và nhanh chóng cải thiện sâu rộng về nhân quyền trong nước để nâng cao quan hệ với Hoa Kỳ.
Ông Scott Busby vừa đi thăm Việt Nam trong bốn ngày từ 29/10 đến 02/11/2013. Ông cho biết đã gặp đại diện chính quyền Việt Nam và « các nhóm xã hội công dân ».

No comments:

Post a Comment