Saturday, October 12, 2013

Vụ việc dân bắt trói sáu công an, cán bộ tại Hòa Bình

Vụ việc dân bắt trói sáu công an, cán bộ tại Hòa Bình

Vụ việc ba cảnh sát tỉnh, hai công an huyện và một cán bộ Phòng tài nguyên môi trường tại Hòa Bình bị dân bắt trói, nhốt vào nhà văn hóa thôn làm nhiều người, nhất là cư dân mạng quan tâm.

Hôm qua báo Thanh Niên đưa tin, tối 08.10.2013, người dân xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi thuộc tỉnh Hòa Bình đã bắt trói “3 cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường thuộc Công an tỉnh Hòa Bình, 2 cán bộ Công an H.Kim Bôi và một cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện”.

Một ngày trước đó, khoảng 100 người dân Kim Bôi đã ngăn chặn những người khai thác vàng trái phép tại khu vực sông Kim Bôi. Khi những người này bỏ đi, người dân thu giữ dụng cụ khai thác vàng trái phép đưa về nhà văn hóa thôn. Ngay sau đó, đã có 8 cán bộ tỉnh, huyện “về làm việc nhưng người dân vẫn không đối thoại”, “nhiều người dân bị kích động đã xông vào bắt trói 6 cán bộ”, báo Thanh Niên viết.

Thanh Niên dẫn lời của người dân cho biết: “Sự bức xúc của người dân thôn Bôi Câu không phải bột phát mà tích tụ từ lâu do nghi ngờ việc làm thiếu minh bạch của một số cán bộ thôn.”

Doanh nghiệp được các cán bộ thôn Bôi Câu thuê để khai thác cát, nhưng thực chất là khai thác vàng. Tình trạng khai thác bừa bãi trên sông Bôi đã làm cho con sông bị biến dạng.

“Trước đây, sông Bôi vào mùa cạn, người dân có thể dễ dàng lội sang bãi bên kia để thu hoạch ngô, nhưng do tình trạng đãi vàng trái phép nên đã tạo ra nhiều hố sâu, trong năm 2011 đã có 3 người dân bị sa vào hố chết đuối”. Mặc dù vậy, “chính quyền thôn xã không có một động thái nào để ngăn chặn dù người dân đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp.”

Phản hồi sau khi đọc tin người dân Kim Bôi bắt trói 6 cán bộ nhà nước, nhiều người liên tưởng đến những vụ việc trước đây người dân phải tự đứng ra bảo vệ mình trước việc làm mờ ám của cán bộ nhà nước, một người có tên Nguyễn Trung Hải viết: “Vụ việc này hao hao giống vụ Tiên Lãng, Hải Phòng, chỉ khác ở chỗ không có thương tích xảy ra. Đâu đó trên đất nước ta có rất nhiều các vụ dân tự ý xử lý trộm cắp, tiêu cực theo các riêng của mình. Nó chứng tỏ rằng pháp luật của chúng ta đang thiếu nghiêm minh do một số cán bộ công quyền không làm hết chức trách của mình làm mất lòng tin của người dân.”

Có người cho rằng, việc bắt giữ những cán bộ này là đúng. Mặc dù người dân đã có ý kiến nhưng chính quyền vẫn làm ngơ trước tình trạng khai thác vàng, núp bóng khai thác cát, điều đó chứng tỏ cán bộ nhà nước đã bảo kê cho những người này.

Phạm Thái Vĩnh, Kon Tum bày tỏ: “Bắt giữ người trái pháp luật là đúng tội rồi, nhưng sao không dám gọi thẳng là người đang thi hành công vụ. Bởi vì mặc cảnh phục nhưng không nhân danh pháp luật. Vì đoàn người mang máy móc đến khai thác cát sỏi nhưng lại có máy móc đãi vàng. Dân bức xúc. Công an bảo vệ ai? Bảo vệ đoàn người làm sai. Kiểu này rồi sẽ còn đấu tranh dài dài… Nếu nói đúng bản chất sự việc, cả bộ máy tỉnh này có vấn đề.”

Người có tên Dân Bình, sống tại Hà Nội khẳng định: “Như vậy là đã rõ, người sai đầu tiên là chi bộ thôn Bôi Câu và chính quyền xã Kim Bôi chứ không phải người dân. Người dân chỉ sai sau khi đã kêu và bức xúc trước cái “Nghị quyết” của chi bộ và việc làm sai trái của chính quyền. Đã có nhiều nơi, nhiều sự việc, người dân lương thiện “bổng dưng” bị đẩy thành tội phạm!”

Có người cho rằng, lòng dân chịu đựng có hạn, chính quyền móc nối với những người làm hại dân thì dân không còn cách nào khác và trường hợp bắt giữ cán bộ nhà nước là “biểu hiện sự mất lòng tin của dân với chính quyền!”, một người có biệt danh Ng Dan viết.

Những cán bộ để xảy ra tình trạng khai thác vàng trái phép làm hủy hoại môi trường, gây ra những cái chết thương tâm cho người dân không rõ sẽ bị xử lý ra sao. Tuy nhiên, người dân tham gia vào việc bắt giữ 6 cán bộ có nguy cơ bị khởi tố hình sự. Ông Bùi Đức Sòn, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình nói: “Trong vụ việc này, chúng tôi nhận thấy có dấu hiệu bắt giữ người trái luật, chống người thi hành công vụ. Đây là những hành vi rất nghiêm trọng ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan nhà nước, gây ảnh hưởng xấu trong dư luận nên cơ quan điều tra sẽ tiến hành khởi tố vụ án trong vài ngày tới”, báo Thanh Niên viết.

No comments:

Post a Comment