Thursday, October 10, 2013

Thêm 3 bạn trẻ bị bắt giữ vì đi học về Xã Hội Dân Sự


23h20' - 10.10.2013 Trương Quỳnh Như đã được an ninh thả ra.

23h10' - 10.10.2013 Phạm Trần Quân đã được thả lúc 23h00 và đang đợi người nhà rước về.

18h30' - 10.10.2013- An ninh đã thả bạn Bùi Thị Diện vào lúc 18h30'.


Cả buổi chiều, người nhà và bạn bè, trong đó có Bùi Tuấn Lâm đã gặp những an ninh sắc phục để hỏi về tin tức người bị bắt nhưng vẫn không nhận được câu trả lời. An ninh cũng không chấp thuận yêu cầu được vào phía trong để tìm người.

Các bạn đã căng biểu ngữ đòi tự do cho những người đi học Xã hội Dân sự giữa vòng vây túc trực của khoảng 10 an ninh quay phim và chụp ảnh. Cũng có nhiều hành khách bao quanh, dừng lại hỏi thăm và khá bất bình vì sự bắt giữ tùy tiện này.

Mọi người sẽ trở lại sân bay vào sáng sớm mai để tiếp tục đòi người nếu an ninh không trả tự do cho 2 bạn còn lại là Trương Quỳnh Như và Phạm Trần Quân.





14h30' - 10.10.2013 - Viên an ninh cửa khẩu Tân Sơn Nhất tên Đinh Trọng Tú, cấp bậc 4 sao 1 gạch ra thông báo là Quân, Như, Diện... đã check out xong nên an ninh ở đây không có trách nhiệm. Gia đình các em hiện nay đang rất bức xúc!

11h45' - 10.10.2013 - Hai học viên đã tham dự khóa học là Peter Lam Bui và Yến Trang cũng đã căng biểu ngữ để hiệp thông cùng gia đình, yêu cầu an ninh Việt Nam trả người.

11h10' - 10.10.2013 - Các blogger cùng thân nhân những người bị bắt biểu tình ngồi đòi trả người.

 
11h00' - 10.10.2013 - "Tại phòng tiếp dân sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, hơn 20 an ninh chìm nổi đã có mặt ở khu vực của blogger và người nhà. Trong số này đã dùng máy quay hình các bạn trẻ và điện thoại xin ý kiến chỉ đạo. Chúng tôi ngờ rằng sẽ có bắt bớ trong thời gian sắp tới đây. Kính mong mọi người chia sẻ thông tin và hiệp thông." - Lời nhắn từ blogger Châu Văn Thi.

10h45' - 10.10.2013 - Các blogger và thân nhân của 3 người bị bắt vẫn ngồi ôn hòa ở phòng tiếp dân. Hình ảnh của 3 bạn bị bắt giữ đã được giương lên với dòng chữ: We were arrested after the course "Civil Society" in Philippines at 1.30 AM 10/10/2013 on Tan Son Nhat Airport.

Các blogger thân hữu ở Sài Gòn cũng đã đến tương trợ 
10h35' - 10.10.2013 - Người nhà của Quân, Như, Diện đã vào phòng tiếp dân, nhưng tuyệt nhiên không ai ra tiếp. Lưu ý bây giờ là thứ năm, giờ làm việc bình thường ở Việt Nam:
10h00' - 10.10.2013 - - Hiện ở tầng trệt, cổng số 8 sân bay Tân Sơn Nhất, anh em, bạn bè và người thân của 3 người bị bắt đã có mặt gồm: blogger Châu Văn Thi, Bùi Tuấn Lâm, Huỳnh Công Thuận, Peter Lâm Bùi, Bùi Thị Nhung, bà Trần Thị Diệu Liên - mẹ Quân, Ông Phạm Tất Đồng - bố Quân, cùng Cậu , Dì và mợ đã có mặt để chất vấn an ninh sân bay về việc bắt giữ người.

Lực lượng an ninh chìm nổi khoảng 10 người đã có mặt để "hộ tống" những người đi tìm công lý.
Người nhà của các thân nhân bị bắt đã vào phòng tiếp dân - Ảnh Huỳnh Công Thuận

Anh em chúng tôi, những người yêu chuộng hòa bình và công lý đang trên đường ra sân bay Tân Sơn Nhất để chất vấn về việc bắt giữ người tùy tiện. Mong quý anh chị em bà con cô bác hiệp thôngLời nhắn của blogger Châu Văn Thi trước khi ra sân bay.
Blogger Châu Văn Thi và Bùi Tuấn Lâm - cũng là 
2 học viên bị an ninh bắt giữ vào đêm 5 tháng 10.
Hình ảnh: CTV Dan Lam Bao

Dân Làm Báo - Tiếp theo việc bắt giữ các blogger Châu Văn ThiBùi Tuấn LâmTrần Hoài BảoĐỗ Văn Thưởng và Nguyễn Việt Hưng ngay tại sân bay sau khi các blogger này tham dự khóa học “Xã Hội Dân Sự ở Philippines” do cơ quan Nhịp cầu Châu Á (Asian Bridge) tổ chức, an ninh đã bắt giữ các bạn Bùi Thị DiệnTrương Quỳnh NhưPhạm Trần Quân vào lúc 0h20' khuya sáng ngày 10 tháng 10, 2013.

Bạn Bùi Thị Diện sinh năm 1987 làm việc tại Nha Trang. Trương Quỳnh Như sinh năm 1990 và Phạm Trần Quân sinh năm 1988 - cư ngụ tại Sài Gòn. 

Bạn bè của các bạn khuya thứ 4 đã ra sân bay Tân Sơn Nhất đón, trong đó có Bùi Tuấn Lâm - là một học viên cũng bị bắt giữ 5 ngày trước. Sau một thời gian, không thấy 3 bạn, hỏi bảo vệ sân bay thì bảo vệ không cho vào, không giải quyết vì không có thẩm quyền, chỉ hẹn ngày mai lên làm việc.
Trước khi rời Manila, Philippines lên đường về nước, 3 bạn trẻ đã dự đoán trước những gì sẽ xảy ra cho bản thân mình và đã viết thư cám ơn tổ chức Asian Bridge và qua đó nhắn gửi dư luận. Dân Làm Báo gửi đến mọi người tâm tư của những công dân Việt Nam trẻ tuổi này: 

Từ trái qua phải: Phạm Trần Quân, Trương Quỳnh Như và Bùi Thị Diện

Trước đó, Nhịp Cầu Á Châu Phi Luật Tân (Asian Bridge Philipines) cũng đã ra thông cáo báo chí về việc các học viên khóa Xã hội Dân sự bị bắt, trong đó xác định mục tiêu của khóa học:“kết nối các xã hội dân sự ở châu Á để đạt được các giá trị trong việc chia sẻ và chung sống hài hòa. Với tiêu chí này, chúng tôi đã đứng ra tổ chức chương trình cho nhiều cá nhân và các nhóm từ Hàn Quốc và Ấn Độ trong những năm qua. Gần đây nhất, chúng tôi đã mời một nhóm từ Việt Nam đến và tìm hiểu về xã hội dân sự ở Philippines...” 

Học về Xã Hội Dân Sự; Trao đổi với các tổ chức phát triễn xã hội, lập pháp quốc gia Philippines, tiếp xúc và học hỏi từ Văn phòng Cao ủy Nhân Quyền của Liên Hợp Quốc, Ngân hàng Phát triển Châu Á... là những gì mà những công dân trẻ tuổi Việt Nam đã nỗ lực để trang bị hành trang kiến thức của mình, góp phần vào việc xây dựng một đất nước Việt Nam - đúng với khát vọng của các bạn và của dân tộc.
Trương Quỳnh Như, ông Laurent Meillan - Đại diện của Văn phòng 
Cao ủy Nhân Quyền của Liên Hợp Quốc vùng Đông Nam Á và Phạm Trần Quân.

Bị bắt vì đi học. 

Học về Xã hội Dân sự và bị bắt giữ. 

Đó là những gì hiện đang xảy ra trong muôn vàn vụ việc phi lý khác đang xảy ra tại Việt Nam - Ứng viên vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2014-2016. 

No comments:

Post a Comment