Sunday, June 16, 2013

LS Lê Quốc Quân sẽ ra tòa vào ngày 9/7


Luật sư Lê Quốc Quân tham gia biểu tình chống Trung Quốc hôm 8 tháng 7,2012 tại Hà Nội
Le-quoc-quan-anhbasam-250.jpg

Luật sư Lê Quốc Quân, người bị bắt từ hồi ngày 27 tháng 12 đến nay, sẽ ra tòa vào ngày 9 tháng 7 tới đây.

Thông báo ngày xử

Một tù nhân được dư luận quan tâm khác nữa ở Việt Nam hiện nay là luật sư Lê Quốc Quân. Ông được những người đấu tranh cho dân chủ - nhân quyền ở trong và ngoài nước biết đến qua những bài viết cổ võ cho dân chủ, những hoạt động đấu tranh vì quyền con người, đòi hỏi tự do tôn giáo… Bản thân ông từng bị bắt giữ ba lần như sau lần đến tham dự phiên xử sơ thẩm tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ tại Hà Nội hồi ngày 4/4 năm 2011; lần đó ông bị bắt cùng với bác sĩ Phạm Hồng Sơn, một cựu tù nhân lương tâm khác tại Việt Nam. Ông từng bị cấm xuất cảnh, bị những thành phần không rõ tung tích hành hung…
Thế nhưng trước tất cả những sách nhiễu, đánh đập, bắt bớ như thế ông vẫn giữ vững lập trường đấu tranh cho một xã hội Việt Nam được tự do, dân chủ theo như những công ước quốc tế mà chính quyền Hà nội đã tham gia ký kết.
Lần bị bắt mới nhất đối với bản thân ông diễn ra hồi ngày 27 tháng 12 năm ngoái, và ông bị khởi tố về tội danh trốn thuế. Vào ngày hôm qua một trong hai luật sư bào chữa trong vụ việc của luật sư Lê Quốc Quân là luật sư Hà Huy Sơn cho biết đã nhận được quyết định từ tòa án thành phố Hà Nội về ngày xử như sau:
“Tôi nhận được quyết định của Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội sẽ đưa vụ án ra xét xử vào ngày 9 tháng 7 , 2013 với tội danh trốn thuế theo điều 161 Bộ Luật Hình sự.”
Gia đình của luật sư Lê Quốc Quân cũng được thông tin về ngày xử đó. Em trai của luật sư Lê Quốc Quân, anh Lê Quốc Quyết cho biết về ngày xử và tội danh xét xử:
“Hồ sơ của anh Quân đã chuyển lên tòa hơn hai tháng rồi; vào ngày 9/6 tròn hai tháng và hôm thứ sáu luật sư Hà Huy Sơn lên, họ thông báo đã có quyết định đem ra xét xử anh Quân. Xử vào ngày 9 tháng 7; tức tròn ba tháng mà theo luật chỉ 45 ngày đối với hồ sơ như vụ anh Quân. Xử vẫn ‘chiêu bài’ về tội trốn thuế. Thực ra, luật sư cũng bị cản trở nhiều về việc tiếp cận hồ sơ; vào ngày 13 này luật sư Trần Thu Nam về mới photo chụp toàn bộ hồ sơ.”
Trong thời gian qua, gia đình của luật sư Lê Quốc Quân làm nhiều đơn thư yêu cầu giải quyết những vấn đề được cho là không theo đúng luật trong vụ việc công ty. Gần nhất là yêu cầu trả lại con dấu và tài sản của Công ty Giải Pháp Việt Nam, cũng như tài sản không liên quan đến vụ án của gia đình luật sư Quân.
Tuy nhiên theo anh Nguyễn Quốc Quyết tất cả đơn thư nêu ra những sai phạm của cơ quan thi hành pháp luật như thế vẫn không được phúc đáp:
“Cho đến bây giờ gia đình đã gửi nhiều đơn kể cả đơn khiếu nại cũng như yêu cầu, đề nghị, các loại đơn nhưng chưa có một đơn nào của gia đình được đáp ứng một cách chính thức bằng văn bản gì cả.
Từ trước đến nay tôi cũng chưa thấy có vụ án nào ( kể cả bắt anh Quân lần thứ ba rồi) mà họ ngang ngược như lúc này. Họ nói trốn thuế nhưng lại thu giữ con dấu; điều đó hoàn toàn trái luật. Mục đích của họ muốn giết chết công ty, không cho công ty hoạt động; không cho bất cứ ủy quyền nào từ anh Quân để điều hành doanh nghiệp. Cũng như trường hợp của Quản, cả hai doanh nghiệp họ đều cho chết, tức không cho có người đại diện thay để hoạt động. Điều đó hoàn toàn sai luật vì nếu trốn thuế đó là vấn đề của kế toán và giám đốc, hoặc của những người chịu trách nhiệm vào những giai đoạn đó. Còn thương hiệu công ty, hoạt động của công ty không bởi do hành vi trốn thuế đem lại nên lẽ ra công ty vẫn phải được hoạt động bình thường …”
uật sư Hà Huy Sơn cũng từng có văn bản nêu ra những điểm sai trái trong cáo trạng gửi cho cơ quan chức năng và yêu cầu sửa chữa. Ông cho biết:
“Ngày 31 tháng 5 tôi có văn bản gửi cho tòa án và viện kiểm sát thành phố Hà Nội yêu cầu hủy bản cáo trạng vì có nhiều điều vi phạm các điều của Bộ Luật Tố tụng Hình sự Việt Nam. Điểm lớn nhất là họ truy tố ông Lê Quốc Quân theo khoản 3 điều 161 là không có cơ sở, không đúng. Tôi cũng đã đề nghị trong văn bản gửi ngày 31 tháng 5 yêu cầu trả lại tài sản, con dấu của công ty; vì đây là công ty trách nhiệm hữu hạn nên trong trường hợp giám đốc bị bắt thì những thành viên sáng lập khác đương nhiên là đại diện công ty. Cơ quan điều tra phải trả lại. Tôi đã hướng dẫn cho công ty của anh Quân có văn bản gửi cơ quan điều tra những không hiểu sao họ vẫn chưa trả.”

Tình hình người tù

Kể từ ngày bị bắt hồi 27 tháng 12 năm ngoái đến nay, gia đình luật sư Lê Quốc Quân chưa hề được một lần gặp mặt ông ta, chỉ có luật sư bào chữa được vào tiếp xúc.
Qua thuật lại của hai luật sư bào chữa là Hà Huy Sơn và Trần Thu Nam, anh Lê Quốc Quyết cho biết những thông tin thu nhận được về người anh đang ở trong Trại giam Số 1, thành phố Hà Nội như sau:
“Cho đến nay anh Quân đã bị giam hơn 5 tháng rưỡi. Qua luật sư được biết tinh thần anh tốt, sức khỏe tốt hơn sau lần tuyệt thực. Anh cương quyết không hợp tác vì anh cho việc vu cáo trốn thuế có động cơ không tốt đẹp. Trốn thuế không có, và nếu trốn thuế phải có trình tự mà bắt anh khẩn cấp, rồi dựa trên lời khai mà không dựa trên chứng từ, mà thuế phải dựa vào chứng từ.”
Luật sư Lê Quốc Quân còn có một người em trai là anh Lê Đình Quản, giám đốc Công ty TNHH Thông tin Tín nhiệm và Xếp hạng Việt Nam (Vietnam Credit), bị bắt hồi ngày 2 tháng 11 cũng với tội danh trốn thuế.
Đến nay, trường hợp của anh Lê Đình Quản vẫn chưa được giải quyết với việc thăm gặp gia đình và ngày xử vẫn chưa có.

No comments:

Post a Comment