Monday, July 1, 2013

40 tù nhân sẽ bị trừng phạt vì vụ nổi dậy ở trại giam Z30A Xuân Lộc

Trại giam Xuân Lộc, nơi xảy ra vụ phạm nhân nổi dậy
Như tin chúng tôi đã đưa, Hôm qua Chủ nhật đã xảy một vụ nổi dậy chiếm giữ trại tù Z30A Xuân Lộc Đồng Nai và có cầm giữ con tin để phản đối nhục hình và cải thiện vấn đề ăn uống cũng như được đối xử tốt hơn. Hôm nay báo Thanh niên của Nhà nước đã xác nhận vụ việc và gọi đó là vụ gây rối.
Theo báo này thì một tiểu đòan cảnh sát cơ động của tỉnh Đồng Nai đã được điều đến để vãn hồi trật tự. Và đến cuối ngày thì cơ quan công quyền đã hoàn toàn kiểm soát trại tù và đại tá Hồ Phi Thắng, giám thị trại tù người bị các tù nhân bắt làm con tin, đã được an tòan.
Thiếu tướng cảnh sát Hồ Thanh Đình, Tổng cục phó tổng cục 8 của cảnh sát Việt Nam nói với báo Thanh niên rằng có 30 đến 40 người quá khích trong vụ chiếm giữ trại tù, và họ sẽ bị điều tra.
Trại giam Xuân lộc cũng là nơi giam giữ các tù chính trị quan trọng là các ông Trần Hùynh Duy Thức, người bị kêu án 16 năm tù về tội danh lật đổ chính quyền, nhạc sĩ Việt Khang người sáng tác các bảng nhạc yêu nước, bị kêu án về tội tuyên truyền chống phá nhà nước. Các bản án này đều bị giới chỉ trích trong và ngòai nước cho là vô lý.
Cũng liên quan đến vụ việc ở trại tù Z30A ở Xuân lộc Đồng Nai. Theo AFP thì Đảng dân chủ nhân dân, vốn bị Hà Nội cấm họat động trong cơ chế độc đảng, nói rằng vụ nổi dậy ở tại giam này được các tù chính trị tổ chức. Nhưng theo những gì chúng tôi ghi nhận thì các tù chính trị đã không lên tiếng trong suốt thời gian mà tù nhân chiếm giữ trại. Báo chí nhà nước Việt Nam cũng không đề cập chuyện này.
Ngay khi vụ việc bắt đầu vào ngày hôm qua phóng viên của chúng tôi đã có bài tường trình, hiện chúng tôi vẫn tiếp tục theo dõi và cập nhật thông tin.
Tù nhân trong một trại giam ở Hà Nội (ảnh tư liệu)
Một cuộc nổi loạn hiếm thấy xảy ra sáng ngày 30/6 tại trại giam Xuân Lộc Z30A, thuộc Tổng cục 8 Bộ Công an, ở huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) để phản đối điều kiện giam giữ khắc nghiệt và ngược đãi tù nhân.

Các tù nhân phân trại I đã kéo vào nhà ăn, dùng dụng cụ nhà bếp làm hung khí, đập phá trại giam, cô lập phân trại, và bắt giám thị Hồ Phi Thắng làm con tin để đòi cải thiện điều kiện ăn ở trong tù.
   
Báo chí nhà nước nói vụ bạo loạn đã nhanh chóng được trấn dẹp sau khi Tổng cục 8 (Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ Tư pháp) điều động lực lượng đến can thiệp.

Tờ Thanh Niên trích lời giới hữu trách xác nhận nguyên nhân vụ “gây rối” là do tù nhân đòi chuyển trại khác và cải thiện bữa ăn. Thiếu tướng Hồ Thanh Đình nói khoảng 40 người quá khích trong nhóm gây rối đã bị tách ra và sẽ xử lý những người vi phạm theo quy định pháp luật sau khi kết thúc điều tra.  

Trong khi đó, theo tin VOA Việt ngữ ghi nhận, một số tù nhân chính trị tại đây đã ngay lập tức bị chuyển trại sau vụ bạo động.
 
Trại Xuân Lộc là nơi đang giam giữ một số tù nhân chính trị, trong đó có nhà hoạt động dân chủ Trần Huỳnh Duy Thức bị tuyên án 16 năm tù hồi năm 2009 với tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” và nhạc sĩ Việt Khang, người bị lãnh án 4 năm tù giam hồi năm ngoái vì sáng tác các ca khúc bị Hà Nội coi là “tuyên truyền chống nhà nước”.

Thân nhân ông Trần Huỳnh Duy Thức nói với VOA Việt ngữ rằng sau khi được tin về vụ nổi loạn, gia đình đã tức tốc lên trại Xuân Lộc để hỏi thăm tình hình và được thông báo ông Thức cùng 4 tù nhân chính trị khác bao gồm Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Phan Ngọc Tuấn, Nguyễn Ngọc Cường, và Huỳnh Ngọc Trí tối ngày 30/6 đã bị chuyển lên trại Xuyên Mộc (Đồng Nai) cách đó khoảng 30 cây số. Trong số tù nhân chính trị vẫn còn ở lại trại Xuân Lộc có nhạc sĩ Việt Khang.

No comments:

Post a Comment