Friday, July 17, 2015

Nguyễn Quốc Toản - Muốn nhốt thêm người vào nhà tù hay muốn giới trẻ được đào tạo thêm?

“Tôi hỏi họ, quý vị muốn chọn điều gì? Muốn nhốt thêm người vào nhà tù hay muốn có một nền kinh tế thịnh vượng? Muốn nhốt thêm người vào nhà tù hay muốn giới trẻ được đào tạo thêm?”

Xin mượn câu hỏi của Ted Osius, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, được đưa ra trong buổi gặp gỡ cộng đồng người Việt ở Little Saigon, California, hôm Chủ Nhật 12/07/2015 để mở lời cho bài viết này.

Tôi, một người trẻ thế hệ 9x được sinh ra và lớn lên tại Việt Nam- đất nước dưới sự lãnh đạo tài tình của đảng Cộng Sản Việt Nam. Trong hầu hết quãng thời gian tôi lớn lên, trong mắt tôi là một đất nước bình yên khi không có khủng bố, chiến tranh. Tin tức thời sự về những cuộc chiến ở Trung Đông và những cuộc khủng bố, đánh bom liều chết tại các nơi khác trên thế giới khiến cho tôi hài lòng với những gì mà đất nước tôi mang lại.

Nhưng, khi lớn hơn, bước vào tuổi biết nghĩ, biết quan sát thì những gì tốt đẹp đã không đúng như vẻ bề ngoài. Một xã hội vô cảm, vô nhân tính, dối trá lọc lừa được phơi bày trước mắt không khiến tôi khỏi hụt hẫng. Quan chức tham nhũng tràn lan trên báo chí; các công trình xây dựng bị cắt xén; tình trạng lạm quyền; nhà cầm quyền cướp đất của dân; Trung Cộng lấn chiếm lãnh thổ, đánh đuổi các ngư dân Việt Nam trong khi nhà cầm quyền Việt Nam tỏ thái độ rụt rè; công an nhận hối lộ; công an đánh dân; công an bỏ tù các nhà báo, blogger…

Đó mới là bức tranh tả thực của nơi mà tôi đang sống.

Không biết từ khi nào, tôi đã nghe “đất nước nghèo nhưng vẫn có người giỏi”- như một cách mà người ta tự hào về dân tộc này. Nhưng ngược lại: Đất nước nhiều người giỏi nhưng tại sao vẫn nghèo?

Thế hệ trẻ chúng tôi, luôn mong muốn góp phần vào sự phát triển của đất nước. Chúng tôi không muốn nhìn sang những quốc gia khác để ước ao có một nền giáo dục như họ, có một môi trường sống với đầy đủ điều kiện về giáo dục , kinh tế, an sinh xã hội. Chúng tôi mong muốn có một môi trường giáo dục, nơi mà chúng tôi được khuyến khích phát huy tất cả những khả năng và sự sáng tạo. Khuôn khổ gò bó của nền giáo dục hiện tại chính là nguyên nhân lớn trong việc chảy máu chất xám ở Việt Nam. Chúng tôi chỉ muốn đất nước tốt đẹp hơn.

Vào khoảng tháng 02 năm 2015, rapper có tên là Nah đã mạnh dạn lên tiếng bằng một bài nhạc rap có tên là DMCS. Bài hát này đã làm dậy sóng trong giới trẻ khi dám công khai nói về các vấn đề nhức nhối trong xã hội và đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ. Hastag #DMCS trên mạng xã hội facebook bắt đầu tràn lan. Phong trào mới với logo Zombie. Logo mang thông điệp: các bạn trẻ lâu nay thờ ơ với thực trạng của xã hội đang trên đường tìm kiếm lại sự thật, tìm lại não của mình để thoát khỏi sự mộng mị. Phong trào đã kết nối rất nhiều bạn trẻ khắp nơi, cùng bàn luận về những bất cập hiện tại trong xã hội, cùng nhau lên tiếng cho những bất công. Thế nhưng, điều này vấp phải sự cấm đoán dữ dội từ phía nhà cầm quyền.

Mới đây, ngày 11-07, Nguyễn Phi (tên thật là Nguyễn Thanh Phước)- một thành viên của phong trào Zombie đã đăng một status lên facebook rủ bạn bè cùng mặc áo Zombie, hẹn nhau tại phố đi bộ đường Nguyễn Huệ- TP.HCM để chụp ảnh cùng nhau. Nguyễn Phi và một số thành viên khác đã bị công an bắt đi mà không có bất cứ lý do nào được thông báo.

Tính đến hôm nay, ngày 16 tháng 07, 2015 Nguyễn Phi đã bị giam giữ 5 ngày mà không được công bố bất cứ thông tin nào. Có thể coi đây là một vụ bắt cóc bởi công an.

Hành động này khiến cho các thành viên của phong trào rất bức xúc trước hành động trái pháp luật của chính những người thi hành luật. Một chế độ công an trị tự cho phép mình làm bất cứ điều gì mà không cần quan tâm rằng nó có đúng với pháp luật hay không? Điều này khiến cho những người khác đặt câu hỏi về mục đích của công an là giữ trật tự, đảm bảo công lý được thực thi hay là bắt cóc và khủng bố người dân?

Tôi không cho rằng công an có thể làm bất cứ điều gì mà họ muốn(bắt giữ Nguyễn Phi trái phép), như việc xâm phạm đến thân thể, quyền tự do ngôn luận hay tất cả những quyền căn bản của một con người - là những quyền mà nhà nước Việt Nam đã kí kết với Liên Hợp Quốc về luật nhân quyền.

Chúng tôi- xin nhắc lại lần nữa: những người trẻ luôn mong muốn góp phần vào sự phát triển của đất nước. Nếu mong muốn này của chúng tôi là có tội, điều này phải được chính toàn án phán quyết và tôi cũng yêu cầu bổ sung điều này vào luật. Nếu không, yêu cầu công an phải công bố thông tin rộng rãi về việc bắt giữ hoặc thả Nguyễn Phi ngay lập tức.

Nguyễn Quốc Toản

Yểm Trợ Tự Do Ngôn Luận  
Freespeech4vietNam
2127 Cliff Road, Suite H
Eagan, Minnesota.55122
612-986-4914 cell
612-567-1719 voice mail
408-634-9703 cell
web: www.freespeech4vietnam.org
email: freespeech4vietnam@gmail.com

No comments:

Post a Comment