Tài-liệu Mật của Việt Cộng Báo cáo trong cuộc họp mặt kiều vận
Nguyễn Tâm Bảo
Lưu trữ theo chế độ tài
liệu tuyệt mật.
Thưa các đồng chí,
Đảng quang vinh của
chúng ta muốn tồn tại và phát triển, giữ vai trò là đảng tiên phong và duy
nhất lãnh đạo đất nước, thì có mấy mục tiêu quan trọng sau đây phải được
quan tâm đúng mức:
1.
Phải làm cho dân chúng vừa yêu vừa sợ.
Nếu không thể làm cho
người dân yêu mến – điều mà tôi e là sự thật cay đắng cần chấp nhận – thì cũng
phải tuyệt đối duy trì nỗi sợ hãi để họ không bao giờ có đủ ý chí mà nổi
loạn.
2. Phải giữ cho cái gọi
là 'phong trào dân chủ đối lập' không thể trở thành phong trào đúng nghĩa,
không thể bén rễ và lan rộng.
Phải làm sao để nó chỉ
là hoạt động manh mún, rời rạc, tự phát của các cá nhân đơn lẻ; làm cho có
nhiều 'lãnh tụ' mà ít hoặc không có quần chúng; có nhiều 'nhân sĩ trí
thức' mà ít hoặc không có một tổ chức nào có thực lực; có nhiều những
hoạt động lãng mạn hời hợt có tính phô trương – mà người dân có biết đến cũng
chỉ mỉm cười ý nhị –chứ ít hoặc không có những hoạt động thiết thực có tầm mức
ảnh hưởng sâu rộng đến xã hội; có thật nhiều những hoạt động 'chống
cộng cực đoan' có tính chất phá hoại từ bên trong, gây phản cảm đối
với người dân lao động, thậm chí làm cho những gia đình cách mạng và đội ngũ
cựu chiến binh phẫn nộ…
Tóm lại, phải làm cho
người dân nếu không quay lưng thì cũng thờ ơ với cái gọi là 'đấu tranh
dân chủ'. Cụ thể như thế nào thì tôi đã có dịp trình bày..
3. Phải chủ động trong
việc nâng cao dân trí để làm bàn đạp mà phát triển kinh tế, nhưng lại phải
lèo lái để 'dân trí cao' không đồng nghĩa với 'ý thức dân chủ cao'.
Phải làm sao để chất
lượng giáo dục bậc đại học được cải thiện nhưng đa số sinh viên phải trở
nên thực dụng hơn, có tinh thần'entrepreneurship' – khao khát tiền bạc và
công danh, mạo hiểm và sáng tạo trong kinh doanh, cầu tiến trong sự
nghiệp riêng, tôn thờ Bill Gates và chủ nghĩa tiêu thụ – nhưng đồng thời
cũng tuyệt đối thờ ơ với những lý tưởng và hoài bão cải biến xã hội, xa lạ
với những tư tưởng trừu tượng viễn vông, tìm kiếm những giải pháp cá nhân
thay cho ý thức công dân, và đặc biệt là tránh xa âm mưu thay đổi chế
độ.
4. Phải chủ động trong
việc mở rộng xã hội dân sự, thuần phục và trung hòa giai cấp trung lưu
đang lớn mạnh (gọi là 'co-optation' )…
Làm sao để trong mỗi tổ
chức dân sự đều có chân rết của ta. Các tổ chức trung gian như mặt trận
Tổ quốc, công đoàn, hội phụ nữ, các hội cựu chiến binh, các câu lạc bộ hưu trí…
phải phát huy vai trò tối đa trong việc trung hòa những nhân tố nguy hiểm, điều
hòa những xung đột nếu có giữa nhà nước và xã hội, giảm thiểu sự bất mãn của
dân chúng…
Làm sao để xã hội dân sự
vẫn được mở rộng nhưng theo hướng có kiểm soát của chúng ta, chứ
không trở thành mối đe dọa.
Quan trọng hơn cả là
chúng ta phải tiếp tục nuôi dưỡng nỗi sợ hãi –dù chỉ là nỗi sợ mơ hồ trong tiềm thức – nhưng
đồng thời cũng không để cho nhân dân cảm thấy tuyệt vọng. Cho dù người dân có
bất mãn về chuyện này chuyện kia thì vẫn làm cho họ nuôi hy vọng vào một
tương lai tốt đẹp hơn. Và phải làm điều này một cách hết sức tinh vi,
kiên nhẫn, đôi lúc phải can đảm cắt bỏ những khối u trong đảng để làm nguội bớt
nỗi tức giận của nhân dân.
Trong trường hợp này thì
việc thả Nguyễn Việt Tiến và việc bắt giam hai nhà báo là sai lầm. Lẽ ra
chúng ta phải không tiếc một số ít các đồng chí tham lam quá mức,
biến họ thành dê tế thần để giành lại niềm tin của nhân dân, hoặc
ít nhất cũng làm họ giảm bất mãn, trong nỗ lực chống tham nhũng của chúng ta.
Một người bất mãn cực độ
là một người nguy hiểm. Một người tuyệt vọng đôi khi còn nguy hiểm hơn. Một
người lạc quan, nhiều hy vọng, thì thường cũng là một người dễ bảo, yêu
chuộng sự ổn định và do đó không có ý định phản kháng.
Chúng ta phải biết dùng
mồi để nhử, đánh vào thói tham lam ích kỷ lẫn thói háo danh của người đời,
vừa phải làm sao để tinh thần thực dụng và chủ nghĩa mánh mung chụp giật trở
thành bản tính của dân tộc – vốn đã rã rời về ý chí, tan vỡ về niềm
tin, chán ngán các loại ýthức hệ; nhưng đồng thời cũng phải chuẩn bị sẵn những
cái van để dân chúng có chỗ giải tỏa ẩn ức.
Tuyệt đối không để sự
bất mãn trong xã hội tích tụ lại vượt quá ngưỡng kiểm soát của chúng ta. Kiên
quyết tiêu diệt mọi mầm mống có khả năng dẫn đến các loại hoạt động đối kháng
có tổ chức, có sự phối hợp rộng rãi; tuyệt đối ngăn chặn khả năng huy động được
đông đảo quầnchúng tham gia.
Chúng ta phải nghiên cứu
tất cả những tư tưởng gia vĩ đại trong việc chiếm đoạt quyền lực và duy trì vị
trí độc tôn, từ Tôn Tử, Ngô Khởi,
Trương Tử Phòng, Lý Tư… và Mao Trạch Đông ở phương Đông, cho đến Machiavelli –
tác giả cuốn cẩm nang 'The Prince' nổi tiếng ở phươngTây, thậm chí cả Napoleon,
Hitler, Stalin… hoặc Hugo Chavez thời nay.Tất cả đều có những điều rất đáng để
chúng ta học hỏi, từ nghệ thuật mị dân cho đến những thủ đoạn cứng – mềm
linh hoạt trong việc đối phó với địch, và cả những sai lầm chiến thuật của các
vị này.
Phải làm sao để chúng ta
vẫn trấn áp được đối lập dân chủ, nhưng vẫn không làm
sứt mẻ quan hệ ngoại giao đang ngày một tốt hơn với HoaKỳ và phương Tây –
vốn là những kẻ đạo đức giả, duy lợi và thực dụng nhưng thích rao bán tấm áo
'dân chủ tự do' cùng với những khẩu hiệu cao đẹp khác.
Tuy nhiên, chúng ta cần
phải khái quát những luận điểm của Machiavelli để có thể áp dụng cho một chế
độ, một đảng phái có cơ cấu phức tạp, chứ không phải là một nhà độc tài
quân phiệt giản đơn.
Một nhà độc tài dù tàn
độc đến đâu, ranh ma đến đâu, thì cũng chỉ là một kim tự tháp trên sa mạc, tĩnh
lặng và không tiến hóa – nên trước sau cũng sẽ để lộ sơ hở chết người. Nhưng một
đảng chuyên quyền thì luôn luôn biến động, thay đổi và lớn lên không
ngừng; biết bù đắp khiếm khuyết, che dấu yếu điểm, phô trương sức mạnh một
cách vô cùng linh động… và đặc biệt có đủ tài lực và nhân lực để lan tỏa chân
rết đến mọi ngõ ngách của xã hội, kiểm soát cả dạ dày lẫn linh hồn
của nhân dân.
Bác Hồ (hay có thể là
bác Lê Nin) đã dạy: người cách mạng phải không ngừng học hỏi, học từ nhân dân
và học từ kẻ địch; phải không ngừng tiến hóa về mặt tư duy lẫn thủ đoạn
để sống sót mà vươn lên trong bất cứ hoàn cảnh nào; phải luôn uyển chuyển và
linh động để sẵn sàng thay máu đổi màu khi cần thiết, thậm chí
sẵn sàng đào thải cả những đồng chí quá tham lam và ngu dốt có hại đến lợi ích
chung của đảng. Đối với địch thủ thì phải thiên biến vạn hóa, ranh ma tàn
độc đủ cả… và đặc biệt phải biết dùng hình nộm kết hợp với thủ đoạn đấu bò
tót kiểu Tây Ban Nha để thu hút ám khí và sừng bò của đối thủ.
Trong lúc đối thủ tiêu
hao lực lượng vì đánh vào những hình nộm rơm, hoặc phung phí thời gian và sức
lực vào những mục tiêu viễn vông,thì chúng ta lạnh lùng quan sát, phân tích
thấu đáo địch tình, ra đòn bất ngờ và hợp lý để địch chết không kịp ngáp.
Đặc biệt chúng ta ngầm
khuyến khích những hành động tự sát theo kiểu 'không thành công cũng
thành nhân' – tất nhiên là phế nhân. Chúng ta cũng phải biết lắng nghe những
phê phán của địch thủ mà thay đổi cho thích hợp. Kẻ đối địch luôn có những bài
học quí giá mà chỉ có những người bản lĩnh và khôn ngoan mới nhìn ra.
Nếu kẻ địch lãng mạn
viễn vông với những khẩu hiệu trừu tượng như'dân chủ', 'nhân quyền', 'tự do' …
thì chúng ta phải thực tế với những tiêu chí cụ thể như 'ổn định xã hội', 'tăng
trưởng kinh tế', 'xóa đói giảm nghèo'.
Nếu kẻ địch hô hào những
điều khó hiểu du nhập từ phương Tây như 'đa nguyên', 'đa đảng', 'pháp trị',
'khai phóng'… thì chúng ta phải tích cực cổ vũ mô hình Nhân Trị của đấng Minh
Quân – nhưng ở đây Minh Quân phải được hiểu là đảng cộng sản –
cũng như đề cao những 'giá trị Á châu' một cách khéo léo.
Phát Huy dân chủ cơ sở -
tập trung
Chúng ta cũng phải phát
huy 'dân chủ cơ sở', 'dân chủ tập trung', 'dân chủ trong đảng'… để làm
sao cho dân thấy đảng không phải là cái gì đó cao xa vời vợi, mà đảng cũng là
dân, ở ngay trong dân, từ dân mà ra, đã và đang đồng hành cùng với dân.
Phải cho dân thấy là nếu
đảng có xe hơi thì dân cũng có hon đa – chứ không phải đi bộ; nếu đảng có đô
la thì dân cũng có tiền in hình Bác đủ tiêu xài – chứ không quá túng
thiếu; nếu đảng có cao lương mỹ vị thì dân cũng có gạo ăn – không chết đói mà
còn dư thừa để đem xuất khẩu.
Đặc biệt là phải tích
cực tuyên truyền và giải thích để người dân hiểu được ý nghĩa của 'dân chủ'
theo cách có lợi cho chúng ta: 'dânchủ' nghĩa là đảng luôn lắng nghe dân, phản
ánh ý nguyện của dân (phần nào thôi) qua những chính sách vĩ mô và vi
mô, thỏa mãn niềm tự ái của dân vì được dạy dỗ đảng, cũng như kích thích lòng
tự hào dân tộc của dân để hướng nó vào những kẻ thù mơ hồ dấu mặt ở bên ngoài.
Đối thủ của chúng ta
thường lãng mạn và nhiều nhiệt tình nhưng ít chịu học hỏi, hoặc nếu có học thì
chỉ qua quýt đủ để thuộc lòng những khẩu hiệu trừu tượng như 'nhân quyền', 'dân
chủ'… rồi nhai đi nhai lại làm dân chúng phát nhàm. Nói chung, đối thủ của
chúng ta thường chỉ biết đến một số cuốn cẩm nang về dân chủ có ngôn từ rất
kêu, rất đẹp, nhưng nghèo nàn về phương pháp thực tế, lẫn lộn giữa cứu cánh và
phương tiện.
Ngược lại, chúng ta cần
phải tích cực nghiên cứu sâu sắc những trước tác của các học giả phương Tây về
khoa học chính trị và kinh tế học. Chúng ta phải nhận thức được đã có rất nhiều
những nghiên cứu khoa học về mối quan hệ biện chứng giữa 'thể chế chính trị' và
'phát triển kinh tế'.
Hai phạm trù 'dân chủ'
và 'phát triển' có quan hệ hết sức phức tạp, phi tuyến, chứ không phải là quan
hệ nhân – quả. Nghiên cứu kỹ về vấn đề này sẽ rất có lợi cho chúng ta trong
việc chủ động phát triển kinh tế mà không cần phải 'dân chủ hóa'.
Chúng ta cũng phải nhìn
nhận một thực tế là: phát triển kinh tế làm phát sinh một số yếu tố hiểm nguy
cho chế độ. Tuy nhiên, điều này còn tùy thuộc vào hoàn cảnh cụ thể, tùy thuộc
vào khả năng 'tháo ngòi nổ' của chúng ta, cũng như khả năng khai thác những yếu
tố hiểm nguy này của đối lập dân chủ.
Chẳng hạn, học giả Daron
Acemoglu của đại học MIT danh tiếng đã có nhiều phân tích về 'nguồn gốc kinh tế
của các chế độ độc tài và dânchủ'. Trong đó ông đã chỉ ra rằng phát triển kinh
tế kèm theo việc phân bố của cải vật chất một cách tương đối công bằng, đồng
thời với việc nới lỏng một cách chừng mực những tự do dân sự, thì bất mãn của
xã hội sẽ không quá cao, do đó hoàn toàn có thể duy trì chế độ độc tài mà vẫn
thúc đẩy kinh tế phát triển. Đó là trường hợp của Singapore, điển hình của một
nhà nước độc tài sáng suốt.
Một ví dụ nữa là những
nghiên cứu của Bruce Bueno de Mesquita, đã chỉ ra cho chúng ta những kinh
nghiệm quí báu trong việc đàn áp cái gọi là 'coordination goods', tức là những
yếu tố vốn không ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, nhưng nếu được vận dụng
bởi đối lập dân chủ thì lại trở thành những vũ khí đáng sợ. Đó là nghệ
thuật 'đàn áp có chọn lọc' mà tôi đã có dịp phân tích.
Giới trẻ và sinh viên
học sinh
Một kết quả bất ngờ mà
theo tôi cũng là một kinh nghiệm quí trên mặt trận tuyên truyền nhồi sọ: việc
chúng ta bắt ép sinh viên phải học tập chủ nghĩa Marx – Lenin và tư tưởng
Hồ Chí Minh đã đem lại những kết quả ngoài mong ước.
Thành công của chúng ta
không phải đã đạt được mục đích ban đầu là làm cho thế hệ trẻ tôn thờ thứ chủ
nghĩa mà ngay cả chúng ta cũng không tin. Ngược
lại, thành công của chúng ta là đã làm cho thế hệ trẻ chán ngán đến tận cổ khi
phải học mãi một thứ ý thức hệ lỗi thời, bịnh ồi nhét đến phản cảm những tư
tưởng cũ kỹ. Nhờ vậy chúng ta đã đào tạo ra một thế hệ trẻ thờ ơ vô cảm
với tất cả các loại tư tưởng và ý thức hệ, chai sạn với lý tưởng và
hoài bão mà thanh niên thường có,trở nên thực dụng và ích kỷ hơn
bao giờ hết.
Thế hệ trẻ hôm nay,
ngoài cái đức tính thực dụng và tinh thần chụp giật, cũng như niềm khao khát
tiền bạc, công danh, ám ảnh bởi chủ nghĩa hưởng thụ, thì chỉ còn le lói 'tinh
thần dân tộc' vẫn còn sót lại trong máu huyết của mỗi người Việt.
Đây là con dao hai lưỡi,
là con giao long đang nằm yên, mà chúng ta cần phải biết lèo lái một cách khôn
ngoan để không xảy ra một tiểuThiên An Môn ở Ba Đình.
Dưới chế độ chuyên chế
nào cũng vậy, sinh viên và trí thức trẻ luôn luôn là những kẻ nguy hiểm nhất,
là ngòi nổ của quả bom, là kíp mìn hẹn giờ, là hạt nhân của các phong trào đấu
tranh. Các cuộc cách mạng nhằm lật đổ chế độ độc tài bao giờ cũng do sinh viên
và trí thức dẫn đầu; công nhân, nông dân, và các tầng lớp lao động khác chỉ là
sức mạnh cơ bắp. Chỉ có trí thức và sinh viên mới đủ lý luận để huy động được
đông đảo quần chúng, mới có lý tưởng để dấn thân, và mới có khảnăng tổ chức và
phối hợp.
Triệt tiêu được những phong trào sinh viên, cô lập
được những trí thức phản kháng, chính là đánh vào đầu não chỉ huy của địch.
Những thứ còn lại như 'dân oan biểu tình', 'công nhân đình công'… chỉ là cơ bắp
của một cơ thể đã bị liệt não.
Như trên đã nói, chúng
ta đã thành công trong việc làm cho sinh viên trở nên lãnh cảm về các loại
ý thức hệ, thờ ơ với những tư tưởng tự do khai phóng từ phương Tây. Chúng ta
chỉ còn phải đối phó với tinh thần dân tộc của sinh viên đang có nguy cơ
thức dậy, mục đích là để nó ngủ yên, nếu không phải lèo lái nó theo
hướng có lợi cho chúng ta.
Trí thức
* Đối với tầng lớp trí
thức, những biện pháp 'vừa trấn áp vừa vuốt ve' từ xưa đến nay đã đem lại kết
quả khả quan. Chúng ta đã duy trì được một tầng lớp trí thức hèn
nhát, háo danh, và nếu không quá ngu dốt thiển cận thì cũng chỉ được trang
bị bởi những kiến thức chắp vá, hổ lốn, lỗi thời.
* Nói chung, đa số
trí thức của chúng ta đều hèn, đều biết phục tùng theo
đúng tinh thần 'phò chính thống' của sĩ phu xưa nay. Phần lớn những kẻ được coi
là trí thức cũng mang nặng cái mặc cảm của việc học không đến nơi đến chốn, ít
có khả năng sáng tạo, và so với trí thức phương Tây về cả tri thức lẫn dũng
khí đều cách xa một trời một vực.
* Trí thức của chúng ta
vẫn mãi mãi giữ than phận học trò, kiểu sĩ hoạn mơ ước được phò minh chủ, hanh
thông trên đường hoạn lộ, chứ không bao giờ vươn lên thành những nhà tư tưởng
lỗi lạc.
* Tầm mức ảnh hưởng của
trí thức đến xã hội không đáng kể, không dành được sự kính trọng từ các
tầng lớp nhân dân, thậm chí còn bị người đời khinh bỉ bởi sự vô liêm sỉ và thói
quen ném rác vào mặt nhau.
* Chỉ có một số ít trí
thức vượt qua được cái vỏ ốc hèn nhát, nhưng thường là quá đà trở nên kiêu ngạo
tự mãn, coi mình như núi cao sông sâu, là lương tâm thời đại. Những người này
quả thật có dũng khí, nhưng cũng không đáng sợ lắm bởi đa phần đều có tâm mà
không có tài, có đởm lược mà ít kiến thức.
* Đa phần trong số này
cũng chỉ đến khi về hưu mới thu gom được dũng khí mà ra mặt đối đầu với chúng
ta, do đó sức cũng đã tàn, lực cũng đã kiệt. Một số ít trẻ trung hơn, nhiệt
huyết còn phương cương, thì lại chưa có kinh nghiệm trường đời, chưa được trang
bị lý luận chu đáo, chưa có kiến thức về dân chủ sâu rộng. Với những kẻ
này chúng ta đàn áp không nương tay, bỏ tù từ 3 đến 7 năm. Đó là phương cách
giết gà từ trong trứng.
Thử tưởng tượng xem một
tài năng trẻ phải thui chột những năm tháng đẹp nhất của cuộc đời trong lao tù,
cách ly với môi trường học vấn, gặm nhấm nỗi cô đơn thay cho việc học hành
nghiên cứu, thì sao có thể phát triển hết khả năng? Khi ra tù thì cũng đã quá
tuổi trung niên, mệt mỏi, chán chường. Nếu vẫn còn dũng khí thì cũng đã tụt
hậu về kiến thức, bị trì néo bởi gánh nặng gia đình, còn làm gì được nữa?
-----
Với những phân tích như
trên tôi cho rằng chế độ của chúng ta vẫn còn bền vững ít nhất thêm hai mươi
năm nữa. Nhưng thời thế đổi thay. Chúng ta không thể kiêu ngạo mà tin rằng
sẽ trường tồn vĩnh viễn.
Chúng ta luôn học hỏi và
thay đổi để sống còn và vươn lên, nhưng cũng nên biết rằng đối thủ của
chúng ta có lẽ cũng không quá ngu ngốc.
Nếu kẻ địch cũng nhìn ra
được mạnh – yếu của chúng ta, cũng biết tự đổi thay để thích nghi, cũng biết
học cách đấu tranh có phương pháp, có tổ chức, có chiến lược… thì chuyện gì sẽ
xảy ra sau hai mươi năm nữa thật khó mà biết được.
Đó là một cuộc đua đường
trường mà kẻ nào dai sức hơn, bền chí hơn, khôn ngoan hơn, thì sẽ đến đích
trước.
Chúc các đồng chí chân
cứng đá mềm và luôn nhớ lời dạy của Hồ Chủ Tịch: 'khó khăn nào cũng vượt qua,
kẻ thù nào cũng đánh thắng'.
Báo
cáo trong cuộc họp mặt kiều vận.
No comments:
Post a Comment