Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok
2013-08-20
Ngay
sau khi có những bài viết của ông Lê Hiếu Đằng đưa ra chủ trương thành
lập một chính đảng công khai đối lập với đảng Cộng Sản Việt Nam, cuộc
tranh luận về vấn đề đó trở nên sôi nổi tại Việt Nam.
Lý luận chống
Thông
thường khi có những ý kiến, bài viết công khai đối lập lại với đường
lối của Đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay, một số cơ quan ngôn
luận của hệ thống Nhà Nước lên tiếng phản bác.
Trường hợp mới nhất
là đối với bài viết của ông Lê Hiếu Đằng ‘Suy nghĩ trong những ngày nằm
bịnh…’ được công khai trên trang mạng Bô xít hồi tuần rồi. Bài viết
được cho nhằm tính sổ cuộc đời này của ông nêu lại quá trình của một
người có thâm niên 45 tuổi đảng cộng sản như bản thân ông. Tuy nhiên nay
ông nhận thấy có những sai lầm và muốn có thay đổi mà một trong những
đổi thay đó là phải chấm dứt sự độc quyền cai trị của Đảng Cộng sản Việt
Nam, đất nước phải đa nguyên- đa đảng theo hướng dân chủ- xã hội.
Hôm
chủ nhật ngày 18 tháng 8, báo Quân đội Nhân dân có bài viết của tác giả
Trọng Đức tựa đề ‘Đôi điều với tác giả “Viết trên giường
bịnh”’. Tác giả nêu ra 4 điểm để phản biện lại nội dung bài viết của
ông Lê Hiếu Đằng mà tác giả cho là cổ xúy cho một vấn đề không mới tại
Việt nam là ‘đa nguyên, đa đảng’.
Đâu có phải cứ đa nguyên đa đảng là
tự nó đã có dân chủ? Đa đảng đối lập tại VN lúc này có đúng như các nhà
dân chủ đã vẽ ra là sẽ làm cho đất nước dân chủ hơn, phát triển hơn,
đời sống nhân dân tốt đẹp hơn? Hay sẽ diễn ra cảnh hỗn loạn, mất ổn định
>Trọng Đức/báo QĐND
Tác
giả Trọng Đức biện luận ‘Đâu có phải cứ đa nguyên đa đảng là tự nó đã
có dân chủ? Đa đảng đối lập tại Việt Nam lúc này có đúng như các nhà dân
chủ đã vẽ ra là sẽ làm cho đất nước dân chủ hơn, phát triển hơn, đời
sống nhân dân tốt đẹp hơn?
Hay sẽ diễn ra cảnh hỗn loạn, mất ổn định, đỗ vỡ nền kinh tế như đã xảy
ra ở một số nước mà người gánh chịu không ai khác chính là nhân dân.”
Bài
viết của tác giả Trọng Đức tựa đề ‘Đôi điều với tác giả “Viết trên
giường bịnh”’ đăng trên báo Quân đội Nhân dân ngày 18/08/13
Phản biện
Trong
hai ngày qua trên các trang mạng xuất hiện một số bài viết phản biện
lại bài của tác giá Trọng Đức trên báo Quân Đội Nhân dân. Một trong số
đó là bài của Trung Nghĩa phản biện lại từng điểm mà tác giả Trọng Đức
của tờ Quân Đội Nhân dân nêu ra. Tác giả Trung Nghĩa tỏ rõ sự buồn cười
và làm phì cười trong bài viết của Trọng Đức như đưa ra trường hợp của
một tù hình sự để bác chuyện cá nhân ông Lê Hiếu Đằng kể
chuyện được cho ra đi thi khi đang bị cầm tù vì lý do chính trị; cũng
như cách lập luận ngây ngô khi giải thích về mối quan hệ cơ sở hạ tầng
và kiến trúc thượng tầng.
Tác giả Trung Nghĩa còn cho rằng việc Trọng
Đức nói ‘Quốc hội Việt Nam do toàn thể nhân dân Việt Nam bầu ra để thay
mình thực hiện quyền lực nhà nước. Do vậy, quyết định của Quốc hội thể
hiện tâm tư, nguyện vọng của tuyệt đại đa số nhân dân’. Đây là điều mà
tác giả Trung Nghĩa cho là sai sự thật. Thế rồi tác giả Trung Nghĩa còn
dùng những lập luận khác để bác bỏ điều mà Trọng Đức của báo Quân Đội
Nhân dân gọi là truyền thống ngoại giao mềm mỏng; cũng như ý kiến trên
báo Quân đội Nhân dân về tam quyền phân lập.
Điều 69 của Hiến pháp
năm 1992 ghi công
dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, có quyền được thông tin,
có quyền được hội họp, lập hội, biểu tình theo qui định của pháp luật
>Ông Phạm Đình Trọng
Bên
cạnh đó là những bài viết về ý kiến của giáo sư Vũ Minh Giang, thành
viên Hội đồng Lý luận Trung ương, khi trả lời BBC cho rằng chưa có đủ
căn cứ pháp luật cho sự ra đời của những chính đảng mới.
Ông Lê Hiếu Đằng, nguyên Phó Chủ tịch UBMTTQ TP.HCM
Nhà
văn Phạm Đình Trọng cho rằng ông giáo sư trong hội đồng lý luận trung
ương ấp úng, quanh co; nói rất dài mà chỉ đưa ra một nội dung rất ngắn
mà nhà văn Phạm Đình Trọng cho là hồ đồ; đó là chưa có căn cứ pháp lý
cho việc thành lập chính đảng mới.
Ông Phạm Đình Trọng nhắc lại là
người dân được làm
mọi việc khi pháp luật không cấm. Ông nêu ra lại điều 69 của Hiến pháp
năm 1992 ghi công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, có quyền
được thông tin, có quyền được hội họp, lập hội, biểu tình theo qui định
của pháp luật. Ông giải thích hội và đảng là hai cách gọi khác nhau của
một tổ chức chính trị. Ông còn nêu ra điều 52 của Hiến pháp năm 1992 qui
định mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật; hơn 3 triệu công dân
có quyền lập đảng Cộng sản vậy số còn lại hơn 80 triệu cũng có quyền lập
ra những đảng chính trị của họ.
điều 52 của Hiến pháp năm 1992 qui
định mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật; hơn 3 triệu công dân có
quyền lập đảng Cộng sản vậy số còn lại hơn 80 triệu cũng có quyền lập
ra những
đảng chính trị của họ
>Ông Phạm Đình Trọng
Luật sư Nguyễn
Lệnh, trên Dân Luận, nhắc lại điều 4 trong Hiến pháp năm 1980 và điều 4
trong Hiến pháp năm 1992. Hiến pháp năm 1980 với điều 4 qui định đảng CS
là lực lượng duy nhất lãnh đạo đất nước, lãnh đạo xã hội; nhưng điều 4
trong Hiến pháp năm 1992 không còn chữ ‘duy nhất’ nữa và còn thêm ‘mọi
tổ chức của đảng CS hoạt động trong khuôn khổ hiến pháp và pháp luật.’
Vị
luật sư này đặt vấn đề do quốc hội vẫn chưa ban hành Luật về tổ chức
đảng chính trị nên không biết thể lệ thành lập một đảng chính trị là thế
nào. Theo luật sư Nguyễn Lệnh phải chăng điều 4 hiến pháp năm 1992
chính là căn cứ pháp lý để để một lực lượng khác không phải đảng CS Việt
Nam có
thể tiến hành thành lập một đảng chính trị trên nguyên tắc ‘áp dụng
pháp luật tương tự’ mà đảng CS Việt Nam đang hoạt động cho đến khi có
Luật về tổ chức đảng và thể lệ thành lập đảng.
Ủng hộ
Blogger
Nguyễn Thiện Nhân, người có bài viết góp ý xây dựng cương lĩnh Đảng Dân
chủ Xã hội do ông Lê Hiếu Đằng chủ xướng, nói rõ những căn cứ để có thể
hình thành ra một đảng chính trị đối lập tại Việt Nam như sau:
Trong
Hiến pháp có cho người dân có quyền tự do ngôn luận, tự do hội họp và
lập hội. Trên tinh thần hiến pháp người dân có quyền lập hội, mà trong
lập hội có đảng phái chính trị
>Blogger Nguyễn Thiện Nhân
Tất
nhiên theo tinh thần luật, cán bộ nhà nước các cơ quan nhà nước chỉ được
phép làm những
điều luật pháp cho phép; còn người dân được phép làm những gì luật pháp
không cấm. Trong Hiến pháp có cho người dân có quyền tự do ngôn luận,
tự do hội họp và lập hội. Trên tinh thần hiến pháp người dân có quyền
lập hội, mà trong lập hội có đảng phái chính trị.
Đảng phái chính trị
ở đây tất nhiên chưa bàn đến việc có chấp chính hay không; tức tham gia
vào việc quản lý quyền lực nhà nước hay không; nếu như không tham gia
vào quyền lực quản lý nhà nước mà chỉ là một đảng sinh hoạt để thể hiện
tiếng nói, quan điểm thì tinh thần hiến pháp không cấm.
Nhưng trong
thực tế nhà nước, chính phủ cũng như đảng Cộng sản Việt Nam không nói cụ
thể về vấn đề này, cũng như chưa được luật hóa về vấn đề này.
Sau
này nếu như Đảng
Dân chủ Xã hội mà có đi đến việc thành lập phải đụng đến vấn đề pháp
luật; sẽ có những tranh luận một bên cho rằng chiếu theo pháp luật là
được phép, và một bên cho rằng chưa có luật. Phía nhà nước lúc nào cũng
cho rằng chưa luật hóa và không được phép.
Nhiều nhận định cho rằng
đảng Cộng sản Việt Nam lúc này chắc chắn sẽ chặn đứng việc hình thành
một đảng chính trị đối lập hoạt động công khai tại Việt Nam; tuy nhiên
sự ngăn cản đó sẽ không thể kéo dài được lâu.
Tin, bài liên quan
* Kêu gọi thành lập đảng Dân chủ Xã hội
* Sửa đổi Hiến pháp theo kịch bản đã dàn dựng?
* Sửa đổi Hiến pháp theo kịch bản đã dàn dựng?
* Biểu tình ở
Singapore đòi sửa đổi luật bầu cử
* Sửa đổi Hiến pháp dựa trên nền tảng nguyên lý nào?
* Dự thảo sửa đổi Hiến pháp dựa trên nền tảng nguyên lý nào?
* Hàng trăm trí thức kiến nghị đa đảng
* Gần 800 trí thức VN kêu gọi chấm dứt chế độ độc đảng
* Một nhà giáo bị cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước
No comments:
Post a Comment