Wednesday, September 14, 2016

Khi tro cốt bị csvn đem ra làm áp lực - Mặc Lâm,



Những hình ảnh được chia sẻ trên các trang mạng xã hội cho thấy, Chùa Liên
Trì giờ chỉ còn là đống gạch vụn.
Citizen photo
*500 bộ tro cốt không được tiếp cận*

Sau khi chùa Liên Trì bị san bằng, mọi vật dụng trong chùa bị lực lượng
cưỡng chế mang về Cát Lái trong đó có hơn 500 bộ tro cốt của Phật tử không
được chính quyền cho phép thân nhân tiếp cận.

*Mặc Lâm trao đổi với Hòa thượng Thích Không Tánh trụ trì chùa Liên Trì
hiện vẫn nằm dưỡng bệnh tại bệnh viện Quận 2 để tìm hiểu thêm chi tiết,
trước tiên Hòa thường Không Tánh cho biết:*

*HT Thích Không Tánh: *Xin thưa từ ngày họ tới cưỡng chế thì tôi mệt quá
nên họ đưa tôi nhập viện để cấp cứu. Tôi được Phật tử họ cho biết là có một
số họ cũng cố gắng đến đó vì công an nó vẫn còn canh ở miếng đất của chùa
Liên Trì mà nó đã đập xuống, nó xóa rồi đó. Có một số anh em họ chụp hình
cho thấy miếng đất hoang tàng, đổ nát hết và họ dọn dẹp không còn gì hết.
Các tượng Phật, chuông trống, các tháp khí cũng như xe cộ, di ảnh di cốt
rồi bàn ghế giường tủ đồ đoàn của chùa thì họ cho mấy chục chiếc xe chở về
Cát Lái.

Miếng đất hoang tàng, đổ nát hết và họ dọn dẹp không còn gì hết. Các tượng
Phật, chuông trống, các tháp khí cũng như xe cộ, di ảnh di cốt rồi bàn ghế
giường tủ đồ đoàn của chùa thì họ cho mấy chục chiếc xe chở về Cát Lái.
-HT Thích Không Tánh

Họ niêm phong, họ quản thúc Phật, Bồ tát, chuông mõ các di cốt di ảnh, họ
đem tới cái dãy nhà tôn họ cất sẵn và nói đó là chùa Liên Trì để đền bồi
cho chùa. Quý Phật tử họ ũng có đến xem họ gỡ cái bảng chùa Liên Trì đem
xuống đó họ đóng trụ để ngay cái dãy nhà tôn họ nói rằng để đây chờ quý
thầy về ký nhận.

*Mặc Lâm: **Thưa Hòa thượng chùa Liên Trì có được bao nhiêu Phật tử tu tập
ạ và phản ứng của họ ra sao khi chùa bị cưỡng chế?*

*HT Thích Không Tánh: *Chùa Liên Trì nó đã có trên 70 năm rồi bây giờ họ
đập hết chỉ còn miếng đất hoang. Họ cào sạch hết trọi trơn rồi toàn bộ họ
chở hết đem về Cát Lái nơi cái chỗ họ nói họ đền bồi cho chùa Liên Trì.

Trước khi nhà nước không khó dễ đối với chùa thì chùa có hàng ngàn Phật tử.
Hai phường Thủ Thiêm và An Khánh đa phần đều dồn về chùa Liên Trì hết nhưng
từ khi họ giải tỏa cưỡng chế thì bà con Phật tử bị ép đi tứ tản hết nên chỉ
còn lại vài trăm, nhưng cái số Phật từ vẫn gửi cốt vong linh ở chùa cũng cả
ngàn. Đa phần Phật tử họ hiền lắm cho nên họ thấy công an hay nhà nước khó
dễ là họ sợ.

*Mặc Lâm: **Trong hoàn cảnh hiện nay Hòa thượng cùng với nhiều sư thầy khác
không có chỗ nương tựa, Hòa thượng định thế nào trong những ngày sắp tới?*

*HT Thích Không Tánh: *Trước đây tôi cũng có nói chùa Liên Trì của chúng
tôi mà bị nhà nước cưỡng chế, xóa sổ hay dẹp bỏ thì coi như tôi là người
không có chùa, như là vô gia cư rồi như vậy thì tôi xin đi tỵ nạn thôi chứ
đâu có chỗ nào đâu mà ở?

 hiện tại có nhiều thầy cũng nói thôi bây giờ thầy cứ xin về một vài cái
chùa nào quen biết về ở tạm trú hoặc lánh nạn. Hai nữa thì về phía những
người mà họ thân với nhà nước Cộng sản thì họ cũng tới thăm họ thuyết phục
họ nói thôi thì thầy vể thầy nhận lại cái chỗ đó đi bởi vì thầy phải ký
giấy nhận thì nó mới mở niêm phong ra. Trong đó bây giờ một số di cốt gần
hàng năm bảy trăm di cốt của Phật tử thờ, hổm rầy họ muốn đến họ đốt nhang
thì họ thấy di cốt để đó um sùm nhưng bị công an nó niêm phong, nó đóng cửa
lại nó không cho ai vô, nó nói chờ ông thầy ở đây xuống ký nhận thì nó mới
cho Phật tử vô.

Ngay cả bây giờ y áo, quần áo, đồ đoàn cá nhân của quý thầy, tất cả dụng cụ
bàn ghế đồ dùng nó chở đi hết nó niêm phong ở đó và nó yêu cầu mình muốn
nhận thì phải tới đó ký nhận. Quý thầy bây giờ cũng không thể đi cúng bởi
vì y hậu, y bát chuông mõ bị nó niêm phong ở dưới Cát Lái rồi. Nó muốn mình
nếu muốn nhận lại đồ đoàn cá nhân của mình thì phải đến đó gặp nhà nước ký
nhận thì nó mới mở niêm phong ra.
*Nhượng bộ csvn vì Phật tử?*

*Mặc Lâm: **Chính quyền lấy đồ đạc cá nhân thì giải quyết sau cũng được
nhưng tro cốt thì thân nhân phải kiếm chùa khác để gửi chắc chính quyền
phải cho phép chứ ạ?*

*HT Thích Không Tánh: *Nó không cho nó nói không được, phải chờ ông thầy
ổng hết bệnh ổng xuống ký nhận, tiếp nhận cái cơ sở mới này thì chúng tôi
mới mở niêm phong ra.

Nếu bây giờ mình ký tiếp nhận cái cơ sở mới thì chứng tỏ mình nhận sự đền
bồi nhận cái sự nó giải tỏa cưỡng chế chùa của mình trong vấn đề này nó
cũng có bất ổn chỗ đó.
-HT Thích Không Tánh

*Mặc Lâm: **Nếu vậy Hòa thượng có nghĩ rằng phải chấp nhận nhượng bộ chính
quyền vì Phật tử hay không?*

*HT Thích Không Tánh: *Nếu bây giờ mình ký tiếp nhận cái cơ sở mới thì
chứng tỏ mình nhận sự đền bồi nhận cái sự nó giải tỏa cưỡng chế chùa của
mình trong vấn đề này nó cũng có bất ổn chỗ đó. Trước đây chúng tôi có
tuyên bố rằng dù bây giờ nhà nước có đền 100 tỷ chúng tôi cũng không nhận.
Chúng tôi không bán chùa, chúng tôi không đồng ý trao đổi hay bán chác gì
hết chuyện này tự nhà nước muốn dẹp chùa mình, muốn xóa sổ cưỡng chế áp lực
bằng cả năm bảy trăm công an, bất kể mình có đồng ý hay không họ cũng ào vô
chùa. Nếu mình không ký thì nó không cho nhận mà như vậy thì Phật tử trách
ngược lại quý thầy mà ký nhận thì sẽ kẹt.

*Mặc Lâm: **Xin Hòa thượng cho biết rõ hơn điều mà ngài nói kẹt đó là gì?*

*HT Thích Không Tánh: *Khi nó ép mình ký nhận thì trên nguyên tắc đối với
công luận quốc tế có nghĩa rằng tôi đồng ý với việc di dời, tôi đồng ý việc
cưỡng chế, tôi đồng ý việc giải tỏa đó. Và nếu tôi đồng ý như vậy họ sẽ ép
tôi phải làm dơn xin phép lập hộ khẩu, giấy chủ quyền đất, phải xin phép
cất chùa lại và ràng buộc đủ mọi thứ.

*Mặc Lâm: **Xin cám ơn Hòa thượng Thích Không Tánh.*

No comments:

Post a Comment