Wednesday, December 25, 2013

'Rút ruột' 55 km đường cao tốc, đảng xơi bao nhiêu?


Lại tiếp tục có ì xèo của dư luận khi đơn thưa của nhóm công nhân xây dựng đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây được đưa ra. Theo đó trụ bê tông bên đường thay vì hình vuông đã hóa ra hình tròn, còn giải bê tông phân cách hai làn xe giữa tim đường đã bị rút ruột 30-40% chất lượng ?!

Với số tiền đầu tư 1 tỷ đô-la, nước Việt Nam sắp có thêm một con đường chúa chổm vì đây là số tiền được lấy trong một phần vay mượn trong chuyến công du mới đây của Thủ tướng Shinzo Abe và ngài Ba Ếch Bean mà phải 3 cho đến 40 năm sau chúng ta mới thấm.

Một chuyên viên xây dựng xin được giấu tên còn cho rằng, các thanh sắt của lan can đặt giữa trụ bê tông hình tròn bị lệch tâm, không bảo đảm tính chịu lực. Ðiều đó theo ông này, phẩm chất công trình không bảo đảm đúng theo thiết kế. Cũng theo ông, không thể chấp nhận được những sai phạm kể trên, vì đường cao tốc được thiết kế với tốc độ lưu thông 120km/giờ, tương đương 75 dặm/giờ.

Ông này còn tiết lộ thêm rằng, việc thi công cẩu thả cũng là cách “rút ruột” công trình, vì mất ít thời gian làm việc, chi phí nhân công giảm so với dự toán thi công đúng với thiết kế.

Dự án đường cao tốc Sài Gòn - Long Thành - Dầu Giây dài 55km, đi qua thành phố Sài Gòn và tỉnh Ðồng Nai, với tổng vốn đầu tư lên tới 20,600 tỉ đồng, tương đương 1 tỉ đôla. Công trình này khởi công tháng 12, 2009, dự tính sẽ đưa vào sử dụng đoạn từ Sài Gòn đến Quốc lộ 51 của Ðồng Nai ngày 30 tháng 12, 2013 này. (Người Việt)

Nhiều trụ bê tông nguyên vẹn dài chỉ có 25 cm, 30 cm (Ảnh: Báo Thanh Niên Online)
Ôi giào chuyện muỗi đấy mà! Không đảm bảo an toàn giao thông thì… chết có sao đâu, ai mà không chết chứ huống chi là công dân của nước thiên đường?

Vì sao đội ngũ xây dựng Việt Nam cẩu thả? Do trình độ hạn chế hay do lòng tham?

Xin lỗi nhé, chưa chắc kỹ sư xứ Việt thua kém các nước khác, nếu so sánh thì có thể cho rằng 8/10 chứ không phải đồ bỏ đâu. Thế nhưng vì sao lại làm sai thiết kế, và thi công không đúng kỹ thuật?Không phải lỗi do họ đâu !

Trước tiên khi nguồn tiền để làm đường được giải ngân thì nó vào tay Ba Ếch Bean, với cái tầm nhìn cử nhân chính trị lớp 5 trường làng sao lại không nảy lòng tham khi mọi quyền hành ở trong tay mình? Ngài đưa cái mỏ cắn một phát ngập họng xong mới chuyền tới Đinh bộ Giao.

Từ Đinh bộ Giao thì nguồn tiền chỉ còn có 8 thay vì 10 cho nên ngài chốt tại đó và hê lên thằng nào đấu thầu thắng sẽ được thi công. Tiếng gọi là đấu thầu cho nó oai, nó văn minh hiện đại chứ toàn xuất phát từ các đầu óc tồi tàn tham nhũng mà ra thành ra chỉ vài cây số được chung cho ngài chín con số là lẽ thường tình.

Sau đó người chung chi đầy đủ sẽ được phép thi công với số tiền chỉ đủ tiền vật tư, nhân công thì làm gì mà có lời? Thì phải nghĩ ra cách rút ruột công trình, ăn bớt vật tư sắt thép mới mong kiếm được chút xương thừa của các quan chứ đâu phải họ ngu mà lao đầu vào.

Và các kỹ sư cũng phải suy nghĩ ra tối kiến từ cây cột hình vuông biến ra hình tròn và làm sao ăn bớt vật tư mà hình dạng vẫn không thay đổi, thật là bótay.com mà!

Ấy vậy mà hàng ngàn công ty quốc doanh lẫn tư nhân sẵn sàng lao đầu vào chung đủ cho cái được gọi dưới mỹ từ bán dự án đấy.

Và đâu phải chỉ có đường cao tốc Dầu Giây Long Thành mà còn nhiều nữa,từ đại lộ Đông Tây cho đến bê tông cốt tre (chứ làm cốt thép thì có mà ăn... sh*t) tất cả đều được đưa vào sử dụng lấp liếm cái thi công ẩu, tắc trách và một thời gian sau đó nó lún, nó bong, nó tróc thì kệ cha nó, cha chung không ai khóc là vậy.

Ai không tin thì cứ nhìn xem biết bao nhiêu việc xảy ra mà có thằng ma nào đi tù? Làm sao mà đi tù được khi bọn chúng thông đồng ăn chia có hệ thống, thằng nọ chỉ thằng kia, thằng kia chỉ thằng kìa và chìm xuồng trong im lặng?

Đó là cái tinh hoa cái ưu việt của thiên đàng xã nghĩa, một nơi mà chữ lương tâm, trách nhiệm không còn, khi sự việc bể bạc ra thối um một góc trời thì ngài thủ tướng thất học của chúng ta lấy thịt đè người ngay theo kiểu cả vú lấp miệng em. Mà nói cho đúng ra cũng chả có thằng nào con nào dám khai ra ngài cả vì điều đó đồng nghĩa với cái chết bất đắc kỳ tử có thể đến bất cứ lúc nào, thật đúng là dưới một người mà trên triệu người sướng gì đâu.

Lương tâm nó không có răng các bạn ạ, chỉ có con người mới có răng mà có răng thì phải cần ăn cho nên đàn chuột xã nghĩa vẫn tiếp tục vay mượn bốc hốt còn cái thằng chủ nhân ông của đất nước là người dân thì cứ đấm ngực than trời!

Đó cũng là một nguyên nhân mà bọn chúng không muốn tiến trình đa đảng phái xuất hiện tại Việt Nam vì khi có đảng đối lập xuất hiện thì chúng sẽ mất uy tín vì bị chỉ trích, còn một mình một chợ thì cứ thế mà làm.



Do Nhóm Yểm Trợ Tự Do Ngôn Luận sưu tầm


No comments:

Post a Comment