Sunday, July 28, 2013

Ngày mai 29/7, gia đình anh Đoàn Văn Vươn sẽ ra tòa phúc thẩm



Ngày mai, 28/7/2013, phiên tòa phúc thẩm liên quan đến gia đình anh Đoàn Văn Vươn sẽ diễn ra tại trụ sở tòa án nhân dân TP. Hải Phòng. Theo dự kiến, phiên phúc thẩm sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 29 đến 31/7/2013.

Thời điểm phiên tòa diễn ra ngay sau sự kiện giám đốc CA Hải Phòng Đỗ Hữu Ca được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phòng hàm thiếu tướng. Ông Ca là nhân vật cầm đầu lực lượng kéo đến cướp đất, phá nhà gia đình anh Vươn.

6 người trong gia đình anh Đoàn Văn Vươn cùng bị truy tố tội danh “Giết người” và “chống người thi hành công vụ” sau vụ nổ súng chống cướp đất chấn động dư luận hồi đầu năm 2012. 

Tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra hồi tháng 4 năm nay, 6 người trong gia đình anh Đoàn Văn Vươn đều bị tòa án Hải Phòng tuyên phạt những bản án hết sức nặng nề. Theo đó:

Anh Đoàn Văn Vươn bị kết án 5 năm tù giam
Anh Đoàn Văn Quý bị kết án 5 năm tù giam 
Anh Đoàn Văn Sịnh bị kết án 3 năm 6 tháng tù giam
Anh Đoàn Văn Vệ bị kết án 2 năm tù giam.
Chị Phạm Thị Báu bị kết án 18 tháng tù treo
Chị Nguyễn Thị Thương bị kết án 15 tháng tù treo

Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm là thẩm phán Nguyễn Vinh Quang. Được biết, sẽ có 8 luật sư tham gia bào chữa trong phiên tòa diễn ra sáng mai.

Theo kế hoạch, sau khi kết thúc phiên tòa liên quan đến gia đình anh Đoàn Văn Vươn, phiên phúc thẩm vụ án 'hủy hoại tài sản' đối với các quan chức địa phương tham gia cướp đất, phá nhà anh Vươn cũng sẽ diễn ra vào ngày 1/8.

Trong vụ án lần này, tướng công an Đỗ Hữu Ca – giám đốc CA Hải Phòng tiếp tục lọt lưới và thoát tội. Ông Ca là người chỉ huy lực lượng cưỡng chế tấn công vào khu đầm để cướp đất, sau đó tiếp tục phá xập ngôi nhà của gia đình anh Vươn.

Trước ngày xử phúc thẩm, nhóm khởi xướng Tuyên ngôn Công lý cho Đoàn Văn Vươn đã phát đi lời kêu gọi Hướng về công lý, hướng về Đoàn Văn Vươn.

Đứng trước phiên tòa phúc thẩm, một lần nữa Công lý của chúng ta như đang bị nhạo báng khi Đỗ Hữu Ca, người chỉ huy làm nên “trận đánh đẹp có thể viết thành sách” mang đậm chất bạo quyền đã được phong hàm Thiếu tướng.

Để từ đó, chúng ta hiểu rằng, chúng ta không thể bảo vệ và duy trì Công lý bằng sự chờ đợi hay dựa trên ân huệ của những người cầm quyền. 

Trong vụ án này, ngoài các quan chức cấp thấp địa phương bị mang ra truy tố để lừa dư luận, hầu hết những nhân vật chóp bu khác tại Hải Phòng đều thoát tội. Trong khi đó, 6 người trong gia đình anh Đoàn Văn Vươn đều bị trả thù bằng cách tuyên phạt những bản án hết sức bất công và nặng nề. Dư luận cho rằng, sở dĩ có sự bao che như vậy là bởi vì ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hiện đang là đại biểu quốc hội tại Hải Phòng.

No comments:

Post a Comment