Friday, August 12, 2016

Phỏng Vấn Lm Đặng Hữu Nam - Đài Á Châu Tự Do

Vào hôm Chủ nhật, mùng 7 tháng 8, cộng đoàn giáo dân thuộc giáo phận Vinh
hưởng ứng lời kêu gọi “Một ngày vì môi trường” của Ủy ban Công lý và Hòa
Bình giáo phận Vinh. Hòa Ái có cuộc trao đổi với Linh mục Đặng Hữu Nam,
quản xứ giáo xứ Phú Yên, là một trong những người tổ chức sự kiện này với
lời khẳng định cộng đoàn giáo dân Vinh sẽ tiếp tục hoạt động vì môi trường.

*Hòa Ái:** Hòa Ái xin phép kính chào Linh mục Đặng Hữu Nam. Trước hết, kính
nhờ Linh mục chia sẻ về tinh thần tham gia “Một ngày vì môi trường” của
giáo dân thuộc giáo phận Vinh vào Chủ Nhật, mùng 7 tháng 8 vừa qua.*

*Linh mục Đặng Hữu Nam:* Vào Chủ Nhật, ngày 7 tháng 8 vừa qua, với lời kêu
gọi của Ban Công lý và Hòa Bình của giáo phận Vinh và của Đức Giám mục giáo
phận PhaoLô Nguyễn Thái Hợp thì tất cả mợi người trong giáo phận cũng như
tất cả giáo xứ rất là hồ hởi và người ta sẵn sàng xuống đường, sống và hành
động cho một ngày vì môi trường rất rầm rộ.

Tất cả giáo xứ đã tổ chức dâng thánh lễ, thắp nến cầu nguyện và dọn vệ sinh
môi trường sống của mình và người ta đã tổ chức những cuộc tuần hành ở một
số nơi, xuống đường biểu tình để sống vì môi trường, kêu gọi bảo vệ môi
trường, phản đối Formosa xả thải chất độc và chôn chất độc hại hủy diệt môi
trường tại Việt Nam cũng như kêu gọi mọi người ý thức về việc bảo vệ môi
trường sống của mình.

*Hòa Ái:** Thưa Linh mục, qua sinh hoạt của giáo dân ở Vinh trong “Một ngày
vì môi trường”, Linh mục có nghe những chia sẻ hay thông điệp nào từ các
giáo xứ khác khắp Việt Nam rằng tinh thần này được lan tỏa hay không?*

Với tôi hay với bất cứ ai, Hiến pháp không cấm thì có nghĩa rằng người dân
được phép làm. Vì thế chúng tôi được phép biểu tình.
- Linh mục Đặng Hữu Nam

*Linh mục Đặng Hữu Nam:* Không chỉ riêng gì giáo phận Vinh mà hầu hết các
giáo xứ trên dải đất Việt Nam, họ đều hưởng ứng “Ngày vì môi trường” với
giáo phận Vinh và hiệp thông với giáo phận Vinh bằng những thánh lễ và các
cuộc thắp nến cầu nguyện và hiệp thông với giáo phận Vinh trong “Ngày vì
môi trường” để cầu nguyện cho các nạn nhân của môi trường cũng như góp phần
của mình vào việc bảo vệ môi trường sống.

Đặc biệt là có một số tôn giáo bạn cũng gửi những lời ngợi khen và lời cảm
ơn đến giáo phận Vinh vì đã có sáng kiến tổ chức “Ngày vì môi trường”; hay
một số nhà đấu tranh và các tổ chức xã hội dân sự, họ cảm thấy rất hãnh
diện và ngưỡng mộ vì sáng kiến của giáo phận Vinh và họ chia sẻ rằng đó
cũng là bài học cho họ vì họ cũng muốn làm cho tinh thần đó và hành động đó
được nhân lên trong khắp Việt Nam để con người sống vì môi trường với những
hành động thiết thực hơn.

*Không có đàn áp*

*Hòa Ái:** Trở lại với sinh hoạt trong ngày Chủ Nhật vừa rồi, bên cạnh số
lượng giáo dân tham gia lên đến hàng ngàn người thì cũng có sự xuất hiện
của hàng ngàn cảnh sát, an ninh, lực lượng cơ động. Giới quan sát cho rằng
đây là một dấu hiệu tích cực bởi vì không thấy có sự can thiệp thô bạo nào.
Linh mục nhận định như thế nào, thưa Linh mục?*

*Linh mục Đặng Hữu Nam:* Với bản thân tôi nhận định rằng nếu chúng ta xét
về hiện tượng thì so với các cuộc biểu tình ở Hà Nội, Sài Gòn bị nhà cầm
quyền đàn áp thì chúng ta thấy đây có một sự biến chuyển tích cực. Nhưng
bên cạnh đó chúng ta cũng sẽ thấy khía cạnh mặt trái của vấn đề. Bởi vì vào
ngày Chủ Nhật vừa qua, chúng ta cũng thấy riêng việc xuống đường biểu tình
phản đối Formosa và kêu gọi bảo vệ môi trường thì có hơn 10 ngàn người ở
giáo phận Vinh xuống đường biểu tình như vậy. Về tương quan lực lượng, chắc
chắn rằng chính quyền hành xử một cách khôn ngoan khi không có sự đàn áp
xảy ra.

Với bản thân tôi nhận định rằng nếu chúng ta xét về hiện tượng thì so với
các cuộc biểu tình ở Hà Nội, Sài Gòn bị nhà cầm quyền đàn áp thì chúng ta
thấy đây có một sự biến chuyển tích cực.
- Linh mục Đặng Hữu Nam

Tôi là người không phải chủ trương bạo động và chúng tôi quyết tình, quyết
chí không sử dụng đến bạo lực nhưng chúng ta cũng có thể nhận định rằng
phải chăng Nhà nước Việt Nam cũng nhìn đến tương quan lực lượng và sẽ nhìn
đến hậu quả nặng nề hơn khi xảy ra các cuộc đàn áp thì liệu sẽ gây phẫn nộ
không chỉ riêng hơn 500 ngàn tín hữu của giáo phận Vinh mà còn rất nhiều
người trên thế giới và trong nước nữa. Đặc biệt trong thời đại đa chiều
thông tin, người ta sẽ tìm đến sự thật và vì thế cũng sẽ lộ ra mặt trái của
nhà cầm quyền Việt Nam. Do đó đây là cách khôn ngoan trong cách hành xử
của nhà cầm quyền.

Tuy nhiên với bản thân tôi là một linh mục, một người đấu tranh bất bạo
động thì tôi cũng có quyền hy vọng và cũng mời gọi tất cả mỗi người chúng
ta có quyền để hy vọng rằng đó cũng là một sự biến chuyển tích cực trong
nhận thức của những người cầm quyền tại Việt Nam. Khi thay đổi nhận thức
thì họ sẽ thay đổi cả hành động và thay đổi cả cách sống. Đó là điều chúng
ta cần và đó là điều chúng ta có quyền để hy vọng một sự tốt đẹp hơn nơi
đất nước Việt Nam của chúng ta.

*Chính quyền với Luật biểu tình*

*Hòa Ái:** Hòa Ái cũng xin được hỏi thăm về vụ việc Linh mục bị giới chức
Hà Nội câu lưu hôm mùng 4 tháng 8 và bị cáo buộc là người tổ chức các cuộc
biểu tình. Linh mục có thể kể lại Linh mục đã nói gì với họ về cáo buộc này
cũng như phản ứng của họ ra sao?*

*Linh mục Đặng Hữu Nam:* Có lẽ mục đích chính của cuộc làm việc của Bộ Công
An đối với tôi là những việc tôi đã làm, đang làm và sẽ làm, đó là những
cuộc biểu tình do tôi tổ chức tại giáo phận Vinh để bảo vệ môi trường và
bảo vệ đất nước.

Họ bảo rằng đó là sai luật vì chưa có Luật Biểu tình. Tôi cho họ biết rằng
họ đã nhầm về Luật Biểu tình. Bởi vì nếu chúng ta nói đất nước của chúng ta
là một đất nước hành pháp thì chắc chắn chúng ta phải tôn trọng pháp luật.
Luật Biểu tình mà Quốc Hội đang nợ dân bao nhiêu năm qua vẫn chưa có thì
chúng ta phải hiểu cho rõ và cho đúng là Luật Biểu tình để hướng dẫn người
biểu tình trong thủ tục như thế nào cũng như các cơ quan chức năng phải
giải quyết như thế nào với nguyện vọng của những người biểu tình. Nhưng,
Hiến pháp là hình thức pháp luật cao nhất tại Việt Nam nên chúng ta phải
tôn trọng Hiến pháp đó.

Đặc biệt là có một số tôn giáo bạn cũng gửi những lời ngợi khen và lời cảm
ơn đến giáo phận Vinh vì đã có sáng kiến tổ chức “Ngày vì môi trường”.
- Linh mục Đặng Hữu Nam

Với tôi hay với bất cứ ai, Hiến pháp không cấm thì có nghĩa rằng người dân
được phép làm. Vì thế chúng tôi được phép biểu tình. Thậm chí tôi chưa coi
đó là biểu tình bởi vì chúng tôi tổ chức dâng lễ cầu nguyện, cầu nguyện cho
quốc thái dân an, cầu nguyện cho công lý và hòa bình, cầu nguyện cho giới
chức lãnh đạo của các cấp chính quyền Việt Nam trong đó có cả các vị nữa.
Việc chúng tôi biểu tình hay làm điều như các anh nói không phải là phá nhà
nước vì chúng tôi bảo vệ nhà nước, chúng tôi là những người yêu nước thật
sự.

Họ cũng đưa ra các câu hỏi thăm dò cũng như không muốn tôi tiếp tục các
việc đó nhưng tôi tuyên bố với họ “Điều gì luật pháp không cấm thì tôi sẽ
làm”. Và tôi tuyên bố với các anh rằng tôi tiếp tục sẽ làm và sẽ còn làm
nhiều hơn nữa với mức độ sẽ lớn hơn những gì tôi đã làm. Và điều đó tôi đã
thực hiện vào đúng ngày Chủ Nhật vừa qua trong ngày sống vì môi trường với
lời mời gọi của giáo phận Vinh, bề trên của tôi.

*Hòa Ái:** Cảm ơn thời gian của Linh mục Đặng Hữu Nam dành chia sẻ với
thính giả của đài Á Châu Tự Do.*

No comments:

Post a Comment