Thursday, August 4, 2016

Cựu Tổng Thống Jose Ramos-Horta và Cô Lê Thi Kim Thu

Hội Nghị Tự Do Tôn Giáo hay Niềm Tin Đông Nam Á lần 2 đã kết thúc với quyết tâm thực hiện một số việc làm cụ thể để phát huy tự do tôn giáo hay niềm tin trong tinh thần đoàn kết toàn khu vực.
Trong số các việc làm này, nổi bật nhất là hướng dẫn cho các cộng đồng tôn giáo đánh giá việc thực hiện những cam kết của từng quốc gia trong vùng trong tiến trình Kiểm Điểm Định Kỳ Phổ Quát của Liên Hiệp Quốc và Bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền ASEAN. Công việc hướng dẫn và huấn luyện này sẽ bắt đầu ngay trong tháng tới.
Để tạo thuận lợi cho việc huấn luyện và hướng dẫn này, các tham dự viên ở một số quốc gia sẽ hình thành “bàn tròn đa tôn giáo” nếu chưa có, hoặc sẽ củng cố bàn tròn đa tôn giáo đã có sẵn.
Công việc thứ ba được đề nghị là tiếp tục phổ biến Bản Tuyên Bố Chung của Hội Nghị lần 1, tổ chức cuối tháng 9 năm ngoái ở Bangkok, Thái Lan, rộng rãi ở từng quốc gia Đông Nam Á, để qua đó kêu gọi thêm các cộng đồng và tổ chức nhập cuộc.

Cựu Tổng Thống Jose Ramos-Horta và Cô Lê Thi Kim Thu
BPSOS được các tham dự viên đề cử đứng ra phối hợp việc thực hiện các công tác này.
Ngày 1 tháng 8, gần 90 tham dự viên đã bất ngờ và phấn khởi khi LM Nguyễn Văn Lý từ Việt Nam gởi lời chào mừng và chia sẻ những khó khăn mà các cộng đồng tôn giáo ở Việt Nam đang phải đối mặt. Trong phần giới thiệu LM Lý ban tổ chức chiếu đoạn video tóm tắt cuộc đời đấu tranh của vị tu sĩ Việt Nam này.
Sang ngày thứ 2 của hội nghị, các tham dự viên được cựu Tổng Thống, cựu Thủ Tướng, cựu Ngoại Trưởng Jose Ramos-Horta của quốc gia Đông Timor chào đón. Ông chia sẻ kinh nghiệm tranh đấu đầy cam go và hiểm ngèo để tranh đấu giành độc lập cho Đông Timor.
Ngay khi còn đang lưu vong, Tiến Sĩ Ramos-Horta cũng đã đóng góp không nhỏ cho cuộc tranh đấu đòi dân chủ cho Miến Điện. Ông đã được trao giải Nobel Hoà Bình cho những hoạt động tranh đấu ôn hoà và hiệu quả.
Cuối ngày 2 tháng 8, cựu Đại Sứ Hoa Kỳ Grover Joseph Rees đã bế mạc hội nghị. Ông kêu gọi mọi tham dự viên hãy quyết tâm nói lên sự thật nhất là khi chính quyền tìm cách che đậy và bưng bít. Ông là vị đại sứ Hoa Kỳ đầu tiên ở Đông Timor và đã đóng góp nhiều cho đất nước này ngay sau khi giành được độc lập.
Các tham dự viên đồng ý với đề nghị của ban tổ chức là sẽ thực hiện hội nghị lần 3 tại Phi Luật Tân vào năm 2017.
Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, đã thay mặt ban tổ chức cam kết sẽ ngay lập tức phối hợp với các tổ chức bạn để thực hiện các công việc được đề ra.
Trong 2 ngày hội nghị, văn phòng Thủ Tướng và Bộ Ngoại Giao Đông Timor đã cử đại diện tham dự trong tư cách quan sát viên.

BPSOS

No comments:

Post a Comment