Friday, August 12, 2016

Phái đoàn “quốc doanh“ Việt Nam thất thố nặng ở Diễn Đàn Người Dân ASEAN

Trong phần hội thảo bế mạc Diễn Đàn Người Dân ASEAN, phái đoàn xã hội dân sự do chính quyền Việt Nam cử đi đã thất lễ với quốc gia chủ nhà và xúc phạm nhiều phái đoàn quốc gia bạn với đề nghị là không nên để cho các tổ chức của người Việt lưu vong có tiếng nói.
Lời phát biểu của Cô Giang Trần, thuộc tổ chức Vietnam LIN, được ủng hộ bởi phái đoàn do chính quyền Việt Nam cử đi nhưng đã tạo phản cảm nơi phần lớn các tham dự viên tại diễn đàn.
Một nữ tham dự viên của phái đoàn Đông Timor, quốc gia chủ nhà, phản đối phát biểu của Cô Giang vì nó xúc phạm đến các nhà tranh đấu cho nền độc lập của Đông Timor.
“Đông Timor giành được độc lập là nhờ vào cuộc tranh đấu của nhiều người lưu vong, trong đó có các vị lãnh đạo khả kính của chúng tôi, kể cả Tiến Sĩ Jose Ramos-Horta, cựu Tổng Thống Đông Timor và khôi nguyên giải Nobel Hoà Bình; tí nữa đây chính Ông sẽ phát biểu tại buổi lễ bế mạc.”
Một nữ tham dự viên của phái đoàn Miến Điện, Cô Debbie Stothard, nhận xét là Cô Giang đã phát biểu sai lầm vì cuộc tranh đấu cho dân chủ ở Miến Điện đã không thể thành công nếu không có những đóng góp quý báu và cần thiết của cộng đồng Miến Điện lưu vong.

 Đấy cũng là thực tế của cuộc đấu tranh dân chủ ở hầu hết các quốc gia trong vùng Đông Nam Á như Campuchia, Indonesia, Malaysia…,” Cô Stothard nói.
Phát biểu của Cô Giang Trần được đưa ra khi phần hội thảo xoáy vào tình trạng các “GONGO” (Government-Organized NGO) – đó là các tổ chức phi chính phủ do chính quyền dựng lên để trá hình là xã hội dân sự -- đang bị một số chính quyền độc tài như Việt Nam, Lào và Brunei dùng để xâm nhập Diễn Đàn Người Dân ASEAN.
Năm nay, đề tài GONGO được đưa vào phần hội thảo bế mạc là do ý kiến của BPSOS.
Theo Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, mãi đến Diễn Đàn Người Dân năm ngoái ở Kuala Lumpur, Malaysia, phần lớn tham dự viên vẫn chưa vẫn chưa biết về thực chất của các GONGO.
“Năm ngoái chúng tôi đã phát động chiến dịch ‘Not A GONGO’ nhằm nêu lên tệ trạng này,” Ts. Thắng giải thích.
Trong chiến dịch này, BPSOS kêu gọi các tham dự viên đeo nhãn mầu vàng với dòng chữ “#NOTAGONGO” để nhắc nhở lẫn nhau về sự hiện diện của GONGO trong diễn đàn mà lẽ ra là của người dân. Đồng thời BPSOS đặt quầy thông tin để giúp các tham dự viên phân biệt GONGO và tổ chức xã hội dân sự độc lập.
“GONGO là công cụ của các chính quyền độc tài nhằm loại trừ tiếng nói của xã hội dân sự bằng cách đánh lận quốc tế rằng họ là xã hội dân sự, trong khi chính quyền của họ ngăn cấm các tổ chức xã hội dân sự độc lập tham dự diễn đàn,” Ts. Thắng giải thích.
Tình trạng này đã được Cô Lê Thị Kim Thu, một cựu tù nhân lương tâm với 3 án tù tổng cộng 6 năm,  nêu lên ngay trong ngày đầu của Diễn Đàn Người Dân ASEAN: “Tôi có mặt ở đây để nói thay cho các bạn của tôi đã bị chặn lại ở phi trường.”
Chiến dịch #NOTAGONGO được BPSOS tiếp tục phát động trong hội nghị năm nay.
Theo nhận định của một số tham dự viên ngoại quốc, chiến dịch “Not A GONGO” của BPSOS đã thành công lớn khi tệ trạng trá hình này đã trở thành trọng tâm của buổi hội thảo bế mạc năm nay.
Sự chống chế vụng về của phái đoàn GONGO Việt Nam càng tạo mất thiện cảm của các tham dự viên đến từ các quốc gia Đông Nam Á và xúc phạm quốc gia chủ nhà.

 BPSOS

No comments:

Post a Comment