Sunday, April 10, 2016

Bà Cấn Thị Thêu bị câu lưu

Bà Cấn Thị Thêu, cựu tù nhân do kiên trì giữ đất Dương Nội mà cơ quan chức
năng thu hồi làm dự án nhưng bỏ hoang nhiều năm, hôm nay bị câu lưu khi
cùng hàng trăm dân oan nhiều nơi tập trung tại văn phòng tiếp dân số 1 Ngô
Thì Nhậm tiếp tục yêu cầu giải quyết hồ sơ đất đai của họ.

Một người dân Dương Nội có mặt trong đoàn khiếu kiện cho biết:

*“Sáng nay chúng tôi tất cả bà con dân oan Dương Nội không chuyển đổi nghề
nghiệp chúng tôi ra nộp đơn. Chúng tôi chờ Cục 1 và các cơ quan cùng giải
quyết cho chúng tôi. Chúng tôi đi gửi đơn ở Ngô Thì Nhậm thì bị an ninh Hà
Đông bao vây rà bắt. Bà Cấn Thị Thêu bị bắt lên xe bị đàn áp và lôi kéo xô
ngã chúng tôi để bắt bà Cấn Thị Thêu lên xe. Tất cả các bà con cùng gửi đơn
kể cả bà con trong Nam cũng đi gửi đơn và lúc bấy giờ người ta xô ngã bao
nhiêu bà con, lôi kéo bà Cấn Thị Thêu lên xe, chỉ có mình bà Thêu bị bắt
thôi.”*

Anh Trịnh Bá Phương, con trai của bà Cấn Thị Thêu cho chúng tôi biết chi
tiết hơn như sau:

*“Sáng nay bà con dân oan 3 miền đã tập trung tại số 1 Ngô Thì Nhậm. Cuộc
biểu tình ngày hôm nay do bà con ba miền tập trung để phản đối chính quyền
cướp đất cướp đai của người dân. Họ biểu tình tuần hành đến bưu điện Hà
Đông thì quay về. Khi đoàn biểu tình về gần trụ sở tiếp dân Ngô Thì Nhậm
rồi thì mẹ cháu bị phục kích và bị bắt lôi lên xe ô tô.”*

Vào lúc 1 giờ trưa đồn công an Quang Trung, Hà Đông Hà Nội thả bà Thêu
nhưng bà không chịu ra, lý do bà bị đánh tại mạng sườn và yêu cầu công an
đưa đi bệnh viện cấp giấy giám định thương tật cho bà. Bà con dân oan lại
tiếp tục tới trước đồn công an Quang Trung để ủng hộ bà. Tới hơn 3 giờ 30
bà Thêu ra khỏi đồn công an và kể lại:

*”Khi làm việc xong họ yêu cầu tôi về thì tôi không về thì họ khênh tôi,
hai người xốc nách tôi kéo lê từ phòng hỏi cung của họ cho đến phòng trực
ban. Khi họ kéo tôi ra đấy thì tôi vẫn liên tục yêu cầu họ phải cho tôi đi
khám thì họ không đáp ứng. Một lúc sau tôi thấy có một ông trưởng công an
phường Dương Nội ông ấy và rất đông công an kéo ra ông ấy bảo áp giải tôi
về phường Dương Nội để giáo dục tôi. Tôi mới nói là chính các ông mới là
những đối tượng cần phải giáo dục, các ông cướp hết đất đai của nhân dân,
các ông đàn áp dân, bắt bỏ tù oan sai người dân, người dân đi khiếu kiện
các ông cản trở quyền đi tố cáo của công dân. Các ông đàn áp bắt tôi lên xe
đánh đập như thế này mà các ông bảo là giáo dục tôi. Tôi thấy rất vô lý kẻ
có tội lại đi giáo dục người vô tội!*

Bà Cấn Thị Thêu được xem là người tích cực nhất trong cuộc giữ đất tại xã
Dương Nội, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. Bà và chồng là ông Trịnh Bá
Khiêm từng bị giam giữ 15 tháng tù vì tội chống người thi hành công vụ. Bà
Thêu luôn đứng đầu đoàn người dân oan Dương Nội trong các lần biểu tình
chống chính quyền không giải quyết oan sai khi bà con dân oan ra văn phòng
tiếp dân của chính phủ tại Hà Nội để nộp đơn đòi hỏi giải quyết yêu cầu
chính đáng của họ.

Đài Á Châu Tự Do

 Freespeech4vietnam
Nhóm Yểm Trợ Tự Do Ngôn Luận
2127 Cliff Road, suite H
Saint Paul, MN.55122
612-986-4914 cell
612-567-1719 voice mail
website: www.freespeech4vietnam.org
Email: freespeech4vietnam@gmail.com

No comments:

Post a Comment