Monday, April 13, 2015

Tin nóng!

Tin nóng!
Tin mới nhất về 5 bạn trẻ mang biểu tượng Quân lực VNCH bị bắt giữ
Như Dân Luận đã thông tin, sau cuộc "Tuần hành vì cây xanh" sáng 12/4/2015, nhóm 5 bạn trẻ tự phát tham gia mặc áo thun màu đen có biểu tượng Quân lực Việt Nam Cộng Hoà đã bị bắt giữ. Theo thông tin riêng mà Dân Luận có, các bạn trẻ đang bị giữ tại đồn Công an quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Những người bị bắt theo chúng tôi biết có Dũng Phi Hổ, Trần Hải Hoàng Anh, Lưu Quang Pháp, Nguyễn Văn Thuỷ... và trong đêm 12/4/2015 có một bạn tên là Lê Hưng cũng bị công an triệu tập. Sự việc chưa dừng lại ở đó, anh Phạm Minh Đáp chủ câu lạc bộ tiếng anh Stand by You cũng bị công an mời lên làm việc vì có liên quan đến Trần Hải Hoàng Anh.
Một số người quen của các bạn trẻ dự đoán, công an giữ những bạn trẻ vì có liên quan đến những chiếc áo có biểu tượng QLVNCH.
Theo qui định tại nghị định số 162/2004/NĐ-CP về “Qui chế tạm giữ người theo thủ tục hành chính”, việc tạm giữ người theo thủ tục hành chính chỉ được áp dụng trong các trường hợp sau:
- Cần ngăn chặn, đình chỉ ngay những hành vi gây rối trật tự công cộng hoặc gây thương tích cho người khác.
- Cần thu thập, xác minh những tình tiết quan trọng làm căn cứ để quyết định xử lý vi phạm hành chính trong các trường hợp: người vi phạm không có giấy tờ tùy thân, không biết rõ lai lịch nhân thân; không có nơi cư trú nhất định, cần xác minh làm rõ lai lịch nhân thân và những tình tiết quan trọng liên quan đến hành vi vi phạm.
- Người bị bắt giữ theo quyết định truy tìm của người có thẩm quyền theo qui định của pháp luật xử lý vi phạm hành chính.
* Thời hạn tạm giữ người theo thủ tục hành chính không được quá 12 giờ kể từ thời điểm bắt đầu giữ người vi phạm (trong trường hợp cần thiết, thời hạn tạm giữ có thể được kéo dài hơn nhưng cũng không được quá 24 giờ). Riêng đối với trường hợp vi phạm qui chế biên giới hoặc vi phạm hành chính ở vùng rừng núi xa xôi, hẻo lánh, hải đảo thì thời hạn tạm giữ có thể được kéo dài hơn nhưng cũng không được quá 48 giờ, kể từ thời điểm bắt đầu giữ người vi phạm.
Như vậy với việc bạn Dũng Phi Hổ cùng các bạn khác bị công an giữ từ khoảng 11h trưa 12/4 đến 16h chiều 13/4 mà không có quyết định khởi tố vụ án, có dấu hiệu của việc làm trái các quy định pháp luật của công an quận Hoàn Kiếm.
* Cập nhật lúc 22h15:
Phạm Minh Đáp đã ra khỏi đồn công an Hoàn Kiếm, các bạn trẻ trong nhóm QLVNCH vẫn chưa có tin tức.
Yểm Trợ Tự Do Ngôn Luận  
Freespeech4vietNam
2127 Cliff Road, Suite H
Eagan, Minnesota.55122
612-986-4914 cell
612-567-1719 voice mail
408-634-9703 cell
web: www.freespeech4vietnam.org
email: freespeech4vietnam@gmail.com

No comments:

Post a Comment