Sunday, April 12, 2015

Blogger Mẹ Nấm: Nỗi buồn khi nhận giải thưởng nhân quyền

Thông báo của tổ chức Civil Rights Defenders về quyết định chọn trao giải thưởng Người Bảo vệ Quyền Dân sự cho Blogger Mẹ Nấm của Việt Nam. - Photo: RFA

Kính Hòa (RFA) - Ngày 10/4/2015 Chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tức blogger Mẹ Nấm được tổ chức Người bảo vệ quyền dân sự trao giải thưởng năm 2015. Không đi nhận giải được nên chị chứng kiến buổi trao giải thưởng từ xa.

Chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh trao đổi với Kính Hòa về những cảm xúc và suy nghĩ khi được nhận giải thưởng này.

Bất ngờ, vinh dự, buồn…

Kính HòaĐầu tiên xin chúc mừng chị Như Quỳnh nhận được giải thưởng Người bảo vệ nhân quyền. Khi nhận được giải này thì Như Quỳnh có cảm nghĩ như thế nào?

Blogger Mẹ Nấm: Thật ra đầu tiên là bất ngờ, sau đó là cảm thấy vinh dự. Vinh dự vì đã thay mặt được các anh chị em trong mạng lưới blogger Việt nam nhận được cái giải thưởng này.

Thực ra nó không phải mang tính cá nhân mà là một sự nỗ lực của các anh chị em Blogger Việt Nam trong việc tìm tự do nói chung.

Và cũng giống như cảm giác nhận giải Human Rights Watch năm 2009, mình vẫn ước là mình không có nhận cái giải này, vì mình sống trong một nước độc tài mà mình nhận cái giải này vì những cái nổ lực như vậy, nếu không có giải thưởng thì mình được tự do hơn.

Kính HòaXin hỏi Như Quỳnh một chuyện hơi kỹ thuật là Như Quỳnh có được báo trước mình được giải này hay không và có dự định đi nước ngòai để nhận nó không?

Blogger Mẹ Nấm: Giải thưởng này tôi được báo trước và cũng biết là mình không thể đi vì tôi bị cấm xuất cảnh, bị giữ hộ chiếu từ cuối năm 2013, và họ báo trước cũng không lâu lắm.

Buổi lễ diễn ra rất là xúc động, họ để một cái ghế trống và phần thưởng là một cây bút trên đó. Khi buổi lễ bắt đầu thì người đại diện cho tổ chức Người bảo vệ quyền dân sự cầm cây bút để lên chiếc ghế trống ấy, rồi cả hội trường đứng lên vỗ tay.

Vì blogger Mẹ Nấm không thể xuất cảnh để nhận giải thưởng, ban tổ chức đã để một cái ghế trống tượng trưng. Thì lúc đó tôi lại thấy là chuyện mình không đến nhận giải được lại là một điều hay, vì điều đó làm cho thế giới thấy là Việt Nam là như thế nào, và tình trang của những người đấu tranh cho tự do ngôn luận tại Việt Nam ra sao.

Nhân quyền tại Việt Nam?

Kính HòaCó một câu hỏi ngòai lề một chút là về tình trạng những người đấu tranh cho tự do nhân quyền ở Việt nam thường bị nhà cầm quyền triệt mất cái đường sống của họ, vì vậy họ lâm vào một tình trạng tế nhị, chị Như Quỳnh có nhận thấy như vậy không?

Blogger Mẹ Nấm: Tôi không thấy như vậy. Không làm việc được trong công sở, chịu quản lý của doanh nghiệp, của nhà nước thì mình đi kiếm sống bằng lao động chân tay. Không làm được nhân viên văn phòng thì mình đi buôn bán.

Chuyện mưu sinh khhông phải là điều quá quan trọng, mà nó lại là thái độ của mình đối với nhà cầm quyền, tức là anh chèn ép tôi nhưng tôi vẫn có thể cất lên tiếng nói của mình. Đó cũng là một câu trả lời, một thái độ dứt khóat, một hình thức bất tuân đối với họ.

Kính HòaSau khi nhận giải thưởng này, Như Quỳnh có nghĩ là mình sẽ bị nhà cầm quyền để ý nhiều hơn, sẽ gặp nhiều khó khăn hơn hay không?

Blogger Mẹ Nấm: Khó khăn thì chắc chắn là có, nhưng mà như hôm qua tôi có phát biểu trong buổi lễ trao giải khi họ hỏi ý nghĩa của giải thưởng này, thì tôi nói là càng được nhiều bạn bè quốc tế quan tâm ủng hộ thì mối nguy hiểm trực diện sẽ giảm đi nhiều.

Tôi thấy họ đứng lên vỗ tay, tôi nghĩ là họ hiểu câu nói đó. Như nhà báo của Ủy ban bảo vệ ký giả Shawn Crispin nói là bây giờ Quỳnh và các blogger Việt Nam nói chung không còn đơn độc nữa mà được cả thế giới ngóng nhìn và quan tâm.

Thì đây là một bằng chứng nữa cho chính phủ Việt Nam thấy rằng thế giới nhìn nhân quyền ở Việt Nam như thế nào. Thì tôi nghĩ rằng đây là một tín hiệu vui, và khả năng an tòan lên được một chút.

Tiếp tục vận động cho dân chủ, nhân quyền VN

Kính HòaSắp tới Như Quỳnh và Mạng Lưới Blogger Việt nam sẽ có những họat động mới cụ thể nào không?

Blogger Mẹ Nấm: Năm 2015 rất là phức tạp và khó khăn, đặc biệt là việc bắt bớ rồi thả trong im lặng các blogger từ cuối năm 2014 đến đầu năm nay.

Tôi và Mạng Lưới Blogger Việt Nam cùng các nhóm dân sự khác vận động chiến dịch đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền tại Việt nam trong năm 2015. Chúng tôi đã thu thập được trên 20 ngàn chữ ký.

Năm 2015 cũng đánh dấu 40 năm ngày cộng sản miền Bắc xâm chiếm miền Nam, tôi nghĩ rằng sẽ có một phong trào của người Việt khắp nơi trên thế giới đứng lên vì tự do dân chủ, thì đó cũng là mục tiêu mà bất cứ người Việt nào cũng muốn thấy chứ không phải chỉ của cá nhân tôi hay của mạng lưới blogger, vì vậy nó là mục tiêu chung như câu khẩu hiêu của chúng tôi đặt ra là We are One, chúng ta là một.

Tôi hy vọng với niềm vui của giải thưởng này, thì thành công của cuộc vận động là bước tiếp theo mà chúng tôi muốn thấy.

Kính HòaRất cám ơn chị Như Quỳnh đã giành thời giờ cho chúng tôi thực hiện cuộc phỏng vấn này, và một lần nữa xin chúc mừng chị đã vinh dự nhận được giải thưởng Người bảo vệ quyền dân sự.

Blogger Mẹ NấmCám ơn anh và quí thính giả của đài Á châu tự do.


Kính Hòa


 Yểm Trợ Tự Do Ngôn Luận  
Freespeech4vietNam
2127 Cliff Road, Suite H
Eagan, Minnesota.55122
612-986-4914 cell
612-567-1719 voice mail
408-634-9703 cell
web: www.freespeech4vietnam.org
email: freespeech4vietnam@gmail.com
A Non-Profit Organization EIN-39-2080199


No comments:

Post a Comment