Sunday, November 15, 2015

Lao Động Việt 13/11/201 - ĐTMH

 Sáng ngày 11/11, hàng trăm công nhân tiếp tục đến trước cổng Công ty TNHH Yupoong Việt Nam (thuộc KCN Loteco – Tp.Biên Hòa – Đồng Nai) phản đối việc công ty này đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với họ.
Công nhân tụ tập trước công ty Yupoong để đòi bồi tường thoả đáng
Trước đó, ngày 10/11. Đại diện số công nhân bị công ty TNHH Yupoong Việt Nam đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đã gửi đơn cầu cứu lên Sở Lao Động – Thương Binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai, nhưng đến nay họ vẫn chưa nhận được câu trả lời.
Cũng theo phản ảnh của nhiều công nhân, việc công ty không ký hợp đồng lao động với họ trong thời gian tới đồng nghĩa với việc họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ thất nghiệp. Thậm chí, nhiều công nhân đang mang thai, nuôi con nhỏ, mẹ già, là lao động chính trong gia đình…họ không biết rồi đây cuộc sống của gia đình họ sẽ như thế nào khi nguồn thu nhập chính của gia đình không còn.
Cô Sâm (40 tuổi, ngụ Tp.Biên Hòa) uất ức cho biết: “ Tôi đã làm việc cho công ty gần 12 năm nay, giờ gần đến cuối năm rồi đụng một cái công ty lại ra thông báo đuổi việc ngang công nhân chúng tôi vì lý do hỏa hoạn, chúng tôi không chấp nhận được việc làm này của họ”.
Được biết, hầu hết số lao động trong diện bị công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng đều là những người có thâm niên làm việc nhiều năm nay cho công ty, thậm chí có rất nhiều công nhân có thâm niên làm việc hàng chục năm.
Cô Phương (ngụ Tp.Biên Hòa) công nhân xưởng 1 nghẹn ngào nói. “Tôi làm ở công ty hơn cả chục năm nay rồi, giờ đã ngoài 40 tuổi biết đi đâu mà xin việc làm nữa, có công ty nào nhận tôi chứ. Giờ công ty yêu cầu ký vào đơn, mai mốt nếu công ty hoạt động trở lại thì họ sẽ gọi quay trở lại làm. Biết họ nói vậy, nhưng tôi vẫn không tin được”.
Ngoài ra, lo lắng nhất là các công nhân đang mang bầu, sắp đến giai đoạn sinh con nhưng công ty lại cho nghỉ việc, họ không biết sẽ phải đối mặt với khó khăn này ra sao “Tôi bầu được 7 tháng, giờ sắp sinh, tôi chờ tính đến cuối năm nhận được tiền thưởng tết, phụ cấp như vậy sẽ yên tâm hơn sau khi sinh con, giờ đùng một cái bị công ty cho thôi việc, tôi không biết phải xoay xở thế nào nữa”. chị Kim Chi uất nghẹn nói.
Trước đó, vào khoảng 21h ngày 21/9, kho nhà xưởng 1 của công ty bị thiêu rụi hoàn toàn trong vụ hỏa hoạn dẫn đến việc không thể sản xuất ra thành phẩm tại xưởng 2.
Lấy lý do công ty bị hỏa hoạn, Công ty TNHH Yupoong VN đã ra thông báo chấm dứt hợp đồng lao động với 1.867 công nhân hiện đang làm việc tại xưởng 1 và xưởng 2. Và chỉ dự lại khoảng 400 công nhân. Thông báo này sau đó được dán trước cổng công ty hôm 7/11.
Tuy nhiên, việc hàng trăm công nhân tại khu xưởng 2 cũng buộc thôi việc là điều phi lý, vì các công đoạn ở khu xưởng 2 vẫn hoạt động bình thường, máy móc thiết bị vẫn còn ổn định để sản xuất.
Hiện tại, công ty đang làm việc với công an và công ty bảo hiểm, phía công ty sẽ bồi thường 1,5 tháng tiền lương cho mỗi công nhân. Quyết định này sẽ được thông báo trong vòng 45 ngày.
Tới thời điểm này, hàng trăm công nhân vẫn tiếp tục tập trung trước cổng công ty để phản đối việc làm trên của công ty. Bên cạnh đó, theo ghi nhận của CTV Lao Động Việt, có rất nhiều công an, an ninh thường phục xung quanh khu vực này, việc lấy thông tin trở nên khó khăn khi nhóm người này luôn tạo sức ép, ngăn cản, chặn đường những người sau khi tiếp cận với công nhân.
CTV Lao Động Việt sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về những ẩn khuất trong vụ việc này tới bạn đọc.
Lữ Khách

Yểm Trợ Tự Do Ngôn Luận  
Freespeech4vietNam
2127 Cliff Road, Suite H
Eagan, Minnesota.55122
612-986-4914 cell
612-567-1719 voice mail
408-634-9703 cell
web: www.freespeech4vietnam.org email: freespeech4vietnam@gmail.com

No comments:

Post a Comment