Friday, October 9, 2015

NƯỚC NGA VÀ PUTIN TRÊN BÁO CHÍ VN - Song Chi


Mấy bữa nay báo chí VN nồng nhiệt ca ngợi Nga: Nào “Bom thông minh diệt IS bách phát bách trúng của Nga” (VNExpress), “Ba lớp trinh sát giúp Nga khống chế chiến trường Syria” (VNExpress), “Nga tiêu diệt hàng chục xe tăng của IS” (VietnamNet), “Chiến thuật máy bay Nga qua mặt Mỹ, bí mật vào Syria” (VNExpress), “Nga nói ít, làm nhiều” (VietnamNet), “Tình báo Mỹ “hố nặng” vụ Nga can thiệp vào Syria” (Người Lao Động), “Sự nhịp nhàng và hiệu quả của Nga tại Syria” (Thanh Niên) v.v…
Cứ nhìn vào những bài báo như thế này thì đủ biết quan điểm của nhà nước VN đối với nước Nga và Putin, trong vụ Crimea trước đây cũng vậy, và nhìn chung, báo chí VN vẫn binh Nga, từ khi ông Putin lên làm Thủ tướng nước Nga (1999 to 2000) rồi Tổng thống (2000 to 2008) rồi lại Thủ tướng (2008 to 2012) rồi lại trở lại là Tổng thống (từ 2012 đến nay), báo chí VN luôn dành những lời có cánh cho nhân vật độc tài, cực kỳ nguy hiểm này.
Về phía nhà cầm quyền VN, đó là một thứ tình cảm có phần ngu muội bởi thực tế mà nói, nước Nga bây giờ khác xa cái thời mà Liên Xô và VN là hai nước anh em, cái thời mà Liên Xô cùng với Trung Cộng (chưa kể cả khối XHCN) hết lòng giúp đỡ Bắc Việt từ vũ khí, thực phẩm, thuốc men, tài chính cho tới con người, cả cố vấn, cả quân nhân trực tiếp có mặt tại chiến trường để Bắc Việt cứ thế mà đánh tới cùng Mỹ và “người anh em” cùng dòng máu, cùng chung Tổ quốc nhưng khác ý thức hệ ở miền Nam. 
Nga bây giờ là một anh lái súng, trùm mafia sẵn sàng bán vũ khí cho cả VN và Trung Cộng đánh nhau, và tất nhiên là Trung Cộng đủ tiền mua số lượng nhiều hơn, loại tối tân hơn. Trong mắt chính quyền Nga và Putin, VN không còn có ý nghĩa quan trọng là tiền đồ của phe XHCN xung phong đánh Mỹ dùm họ như trước, và tất nhiên cũng không nằm trong bất cứ mục tiêu, chính sách, chiến lược ưu tiên nào. Thế nhưng, nhà cầm quyền VN vẫn cứ mê Nga và lệnh cho báo chí thường xuyên khen ngợi Nga, khen ngợi Putin. Và bây giờ trong khi việc Putin quyết định tham gia vào Syria khiến Hoa Kỳ, các nước phương Tây, khối NATO cho tới Thổ Nhĩ Kỳ đều lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ, nhưng VN thì cứ khen như thể Nga là số 1 thế giới, chỉ có Nga mới có thể tiêu diệt ISIS mặc dù mục đích của Putin khi tham dự vào cuộc chiến ở Syria đâu có phải chỉ nhằm tiêu diệt ISIS!
Điều đáng nói hơn là quan điểm đó của đảng và nhà nước cộng sản đã ảnh hưởng ít nhiều đến người VN. Mới đây, trong tháng 8.2015, trên trang web của Pew Research Center chuyên nghiên cứu về thái độ và xu hướng toàn cầu (Global Attitudes & Trends) có đăng kết quả khảo sát về thái độ của người dân các nước về nước Nga và Putin, thực hiện tại 39 quốc gia và vùng lãnh thổ, thông qua phỏng vấn hơn 45 nghìn người. 
Kết quả trong khi ở các nước ý kiến về Nga chủ yếu là bất lợi (Opinion of Russia Largely Unfavorable) thì người VN vẫn yêu thích nước Nga (chiếm 75%); tương tự, trong khi tỷ lệ người dân các nước tin tưởng vào sự lãnh đạo của Putin rất thấp (Little Confidence in Putin) thì tại VN lại cao (chiếm 70%). Cả hai tỷ lệ này đều cao nhất thế giới (tất nhiên là trừ người Nga)

Song Chi - FB

Yểm Trợ Tự Do Ngôn Luận  
Freespeech4vietNam
2127 Cliff Road, Suite H
Eagan, Minnesota.55122
612-986-4914 cell
612-567-1719 voice mail
408-634-9703 cell
web: www.freespeech4vietnam.org
email: freespeech4vietnam@gmail.com


No comments:

Post a Comment