Tuesday, June 30, 2015

TNLT Lê Thị Phương Anh kể lại các nhục hình trong tù CSVN

TNLT  Lê Th Phương Anh kể lại các nhục hình trong tù

TNLT Lê Thị Phương Anh, vừa mãn hạn tù vào ngày15.05.2015, tố cáo   trong quá trình điều tra lấy cung, điều tra viên đã dùng nhục hình như đánh đập, lăng mạnh, chửi bới bà.
Bà Phương Anh kể lại cho phóng viên “Tin Mừng cho người nghèo”  như sau:  “Cán bộ đối xử với mình như một con súc vật. Họ áp bức tinh thần mình kinh lắm, cũng như đánh đập chửi bới mình, phần lớn họ ép buộc tù nhân khác đánh đập mình, chèn ép mình trong tù.”

Trong khi bị tạm giam để điều tra xet hỏi, bà Phương Anh đã bị khủng bố tinh thần với nhục hình trong quá trình lấy cung: “Họ thẩm vấn tôi suốt hai tháng liên tục từ  7 giờ sáng đến 8 giờ tối, buổi trưa họ cho nghỉ một chút. Thời gian bị giam trong trại giam B5, đối với Phương Anh rất kinh khủng, bi khủng hoảng tinh thần, nó ép cung mình, nó ép mình ký, đánh đập mình tra hỏi mình. Trong quá trình lấy cung họ thường xưng mày tao với bà,  “mày là con phản động, là con đĩ..” nhục mạ bà. Bà Phương bị khủng hoảng quá, nên ký vào những gì họ muốn, vì họ hứa sẽ cho Phương Anh gặp lại mẹ và các con.

Đột ngột, bà Phương Anh bật khóc nức nở và kể tiếp trong nỗi uất hận:
“Đến thời gian mẹ và con mình đi thăm nuôi, thì họ lại không cho mình gặp gia đình như họ đã hứa. Nhưng hôm đó, họ cho Phương Anh đứng trên lầu nhìn xuống thấy mẹ và con, đang đứng đợi mình ở dưới sân của trại giam đang gào khóc gọi mình. Hôm đó đối với Phương Anh là một nỗi đau không thể nào tả xiết được....
Lúc đó Phương Anh không thể làm gì được, không thể ôm mẹ và con vào lòng được, không thể nói với mẹ và con một lời nào được....
Lúc ấy mình quyết nhẩy xuống lầu đề ôm mẹ và con vào lòng dù có chết, nhưng 7- 8 tên công an đã giữ chặt lấy mình, và kéo mình lại, nên mình không thể làm gì được.

Lúc đó họ nói với mình rằng, ‘mẹ chị hứa đi vào trại giam một mình, nhưng lại đi chung với một nhóm người phản động, nên chúng tôi không cho chị thăm gia đình’.  Phương Anh biết rằng đây là cái âm mưu xảo xuyệt của bọn chúng, để hà hiếp gây khủng hoảng tinh thần cho mình. Bọn chúng đối xử ác với mình như vậy. Mình rất hận.”

Trong những lúc bị đối xử đớn đau tột cùng, về thể xác và tinh thần mà không có ai bên cạnh đỡ nâng, bà Lê Thị Phương Anh đã nhiều lần có ý định tự tử trong trại giam. Bà Phương Anh cho biết, nhiều khi mình cứ nghĩ quẩn và muốn tự tử trong tù luôn cho rồi, bởi vì mình bất mãn quá, mệt mỏi quá rồi. Nhưng mình nghĩ đến ba đứa con và chồng mình, đã chịu nhiều thiệt thòi cho mình, nên lấy lại tinh thần để sống.

Bà Phương Anh cũng tâm sự thêm, chính đời sống tâm linh đã giúp bà có sự bình an trong tâm hồn, sự mạnh mẽ được khơi dậy trong chính nội lực của bản thân bà, để thoát khỏi những đắng cay, tủi nhục trong chốn ngục tù. Bà Phương Anh nói:
“Mình là con nhà Phật nên thường xuyên niệm Phật trong trại giam. Trong khi bị giam, mình giam chung với một tù nhân đạo Công giáo. Cô ấy thường đọc kinh và hát về Đức Mẹ. Mình nge những bài hát của cô âý tự nhiên cảm thấy bình an, mạnh mẽ hơn rất nhiều, nên mình đã nhờ cô ấy tập hát cho mình. Cô ấy tập hát cho mình bài Xin Vâng,  Kinh Hòa Bình và Năm Xưa Trên Cây Sồi.  Mỗi lần có tù nhân nào muốn hành hung mình, thì mình liền hát những bài hát này và họ không đánh mình nữa. Sau này họ còn quý mến mình nữa.”

Bà Anh cũng kể là sau khi ra khỏi trại giam, bà cùng với gia đình và một số người bạn của bà, đã đến hang đá Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, tại giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp tại Saigon, dâng lên lời tạ ơn. Bà Phương Anh tâm sự:  “Khi mình đứng trước hang đá Đức Mẹ Maria, mình cám ơn Đức Mẹ đã che chở cho mình ở trong tù. Mình xin Mẹ dẫn đường chỉ lối cho mình biết phải làm gì.”

Bà Phương Anh xác quyết: “Điều quang trọng nhất mà Phương Anh học được trong chốn lao tù, đó là chính sách đối xử của họ, đã giúp mình thoát được nỗi sợ hãi, lì lợm hơn và chai sạn hơn. Mình sẽ tiếp tục cùng với chồng mình đấu tranh cho đến cùng. Nếu mình có bị bắt thêm một lần nữa, mình cũng không sợ nữa; tiếp thêm sức mạnh cho những người đấu tranh vì nhân quyền, là “cái tát” thẳng vào mặt những kẻ vong nô, “hèn với giặc, ác với dân.”


Bà Phương Anh đã nói với phóng viên Đài Á Châu Tự Do, như sau:
“Trước tiên, em gửi lời xin lỗi tất cả mọi người trong thời gian ngồi tù, em đã có một lúc bỏ cuộc, em đã ký vào lời khai, mặc dù đó không phải là lời khai của em. Em bị ép ký, bị ép khai. Có những lần họ bảo em nên bỏ cuộc và bán đứng các anh em. Em sẽ im lặng và sẽ không thanh minh gì cả, để cho thời gian làm chứng cho mình, còn thật sự có bỏ cuộc thì em sẽ không bao giờ bỏ cuộc.”

Tù Nhân Lương Tâm Lê Thị Phương-Anh

Yểm Trợ Tự Do Ngôn Luận  
Freespeech4vietNam
2127 Cliff Road, Suite H
Eagan, Minnesota.55122
612-986-4914 cell
612-567-1719 voice mail
408-634-9703 cell
web: www.freespeech4vietnam.org
email: freespeech4vietnam@gmail.com


No comments:

Post a Comment