Wednesday, November 5, 2014

Truyền thông độc lập là truyền thông phi đảng phái

rong những ngày qua, khi trình bày về phương hướng hoạt động tương lai, blogger Điếu Cày đã đề cập nhiều đến nhu cầu kết nối truyền thông trong và ngoài nước. Đây đúng là một nhu cầu cần thiết, góp phần gia tăng sức mạnh của hệ thống truyền thông lề Dân nhằm soi rọi những mảng tối của xã hội do bị bưng bít thông tin, cũng như đem lại sự thật trong thông tin vốn bị bóp méo bởi hệ thống tuyên truyền do đảng CSVN độc quyền. Yếu tố quan trọng nhất dẫn đến sự kết nối truyền thông là mỗi bộ phận truyền thông cần phải độc lập và không là phương tiện của bất cứ một đảng phái nào, cũng như không bị chi phối bởi bất kỳ một thế lực chính trị nào.

Thời gian qua, chúng ta thấy được sự lớn mạnh không ngừng của truyền thông mạng xã hội. Sự lớn mạnh đó đến từ số đông đa dạng của những trang blog độc lập. Từ những cá nhân blogger, đến những tập hợp như Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do, Dân Làm Báo ở trong nước hay những công ty truyền thông lớn tại hải ngoại như SBTN... tất cả đều mang một đặc tính chung: độc lập và phi đảng phái.

Nhờ vào tính độc lập này mà đối tượng phục vụ duy nhất là độc giả hoặc khán giả, nội dung truyền thông không bị chi phối, ảnh hưởng bởi những mục tiêu riêng của đảng phái, không là cơ quan ngôn luận của một đảng nhằm phục vụ những mục tiêu chính trị riêng.

Nhờ vào tính độc lập mà mạng truyền thông xã hội lề Dân có được sắc thái đa nguyên. Người ta có thể thấy được tính đa nguyên trong một trang blog độc lập qua những bài viết, nhận định có khuynh hướng khác nhau mà không bị gò bó phải đi theo một lề nào đó.

Nhờ vào tính độc lập mà thông tin ngày càng minh bạch, tin tức được phổ biến mà không phải qua những phễu lọc để làm hài lòng hay phù hợp với chủ trương, đường lối của một tổ chức, đảng phái nào. Tính độc lập cũng tạo cơ hội thuận tiện trong việc hỗ trợ thông tin cho tất cả các hội đoàn, đoàn thể, đảng phái có cùng mục tiêu chung là tranh đấu cho một đất nước Việt Nam tự do và dân chủ.

Tính độc lập và phi đảng phái còn là yếu tố nền tảng cần thiết cho những nỗ lực phối hợp, kết nối thông tin giữa những tập thể truyền thông khác nhau. Một khi có sự chi phối của đảng phái, mọi sự kết nối sẽ không còn là kết nối truyền thông mà sẽ có những vận động, tính toán để sự kết nối đó đáp ứng nhu cầu chính trị của một đảng.

Trong tinh thần đó, Danlambao sẽ tiếp tục giữ đúng tôn chỉ hoạt động độc lập phi đảng phái và sẽ nỗ lực để đồng hành cùng các bạn blogger, các nhóm truyền thông độc lập nhằm góp phần phát triển mạng xã hội lề Dân.

Nhân dịp này, Danlambao cũng xin kính chúc anh Điếu Cày và Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do đạt được nhiều thành quả trong mục tiêu kết nối truyền thông. Trong vai trò và vị trí tuyền thông độc lập của mình, Danlambao sẽ nỗ lực góp phần để gia tăng sức mạnh của truyền thông lề Dân.



Post by Nick Lý Đức Hùng & HậnCộngSảnVìCôngLý

Nhóm Yểm Trợ Tự Do Ngôn Luận - Freespeech4vietnam

No comments:

Post a Comment