Monday, May 5, 2014

Dự đoán Luật chế tài nhân quyền Việt Nam HR.4254


Dự luật chế tài nhân quyền Việt Nam HR. 4254 do Dân biểu Hoa Kỳ - Ed Royce Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ chủ xướng [1]. Đây là một dự luật lưỡng đảng, nhắm mục tiêu vào những quan chức chính phủ, công an, và những người khác vi phạm nhân quyền đối với những nhà bất đồng chính kiến ôn hòa. Những biện pháp được kiến nghị bao gồm những hạn chế du hành và trừng phạt về tài chính.

Cụ thể, những cá nhân có tên trong danh sách sẽ không được nhập cảnh hay quá cảnh ở Hoa Kỳ, không được cấp bất kỳ quy chế di trú hợp pháp nào, và cũng không được phép nộp đơn hay thỉnh nguyện liên quan đến những việc này. Về mặt tài chính, những cá nhân này sẽ bị phong tỏa tài sản, bị hạn chế hoặc bị cấm giao dịch tài chính và đưa tài sản vào hay ra khỏi Hoa Kỳ.

Tình hình trong nước.

Ngoài tình hình kinh tế nát bét hiện nay thì tình hình nội bộ người cộng sản ngày càng phân hóa sâu sắc không cần che giấu: 

- Biểu hiện điển hình tình trạng vô chính phủ ngay trung tâm cả nước: "...Thủ tướng [...] phê bình lãnh đạo Hà Nội là địa phương có nhiều dự án chậm bàn giao mặt bằng, khi báo cáo xong không ở lại nghe ý kiến chỉ đạo của Chính phủ” [2]. Trước đó, giới cầm quyền tại Thủ đô Hà Nội cũng bất tuân thượng lệnh của Thủ tướng cấp đất cho Viện toán cao cấp của ông Ngô Bảo Châu nó được xem như biểu hiện "giỡn mặt" với Thủ tướng, cùng nhiều hành vi khác làm xấu mặt cả Nhà nước và Chính phủ ngay tại Hà Nội (vợ chồng ông Nguyễn Bắc Truyển bị hành hung giữa thanh thiên bạch nhật) cũng như đàn áp dân oan không cần kiêng dè trong bối cảnh ngoại giao Việt Nam vẫn đang nợ 227 yêu cầu từ phiên UPR vừa qua.

- Biểu hiện khuất tất và đáng ngờ khi "lôi" Ngô Xuân Tiệc vào trong vụ án gọi là "Vu khống" do Hoàng Kông Tư trả lời báo CAND về việc có thể khởi tố phóng viên Nguyễn Hùng BBC. Biểu hiện này vừa có tính "chạy tội" cho một phe nào đó, vừa có tính đấu đá chí chết để triệt hạ lẫn nhau.

- Biểu hiện điển hình tính bất chấp "Luật cán bộ công chức": Huyện Tiên Lãng - Hải Phòng ngang nhiên tuyển hai "phạm nhân" [3]: Phạm Đăng Hoan và Lê Đăng Liêm. Đây là hai tên trong vô số kẻ đã tham gia vụ án cướp đất và phá nát toàn bộ gia đình Đoàn Văn Vươn.

- Biểu hiện điển hình lừa đảo dân: Vụ án Cồn Dầu - một vụ án cướp đất tại Đà Nẵng tai tiếng bay ra cả thế giới. Sau đó, 55 người trốn chạy, trong đó 49 người được cấp quy chế tị nạn [4]. Mới nhất, người dân tại Cồn Dầu cho biết họ tiếp tục bị giới cầm quyền địa phương tiếp tục lường gạt để "cưỡng chế"[5].

- Biểu hiện công an biến thành côn đồ không cần che giấu: mới nhất vụ đàn áp để cướp đất tại Dương Nội mà trang Dân Làm Báo truyền tải đúng như tựa bài "kinh hoàng vụ côn an cướp đất, đánh người tàn bạo tại Dương Nội" [6].

- Công an đánh chết dân ngày càng nhặt hơn và thách thức hơn, điển hình qua vụ án nạn nhân Ngô Thanh Kiều. Không những thế, bắt đầu có những cái chết của giới công an rất khả nghi [7] cùng nhiều lời đồn về việc công an bị "ai đó" xử... "nát bét" [8]. Mới nhất, ngày 4/5/2014, giới công an tại Đồng Nai tiếp tục hành hung dân chấn thương sọ não khiến hàng trăm người dân phẫn nộ bao vây [9] và giữ xe công vụ.

Trong khi đó, hình ảnh dân oan phía Nam biểu tình tại Sài Gòn vào ngày 30/4 cho thấy người dân với đôi tay trắng không còn gì để mất [10]. 

Nhiều cuộc đình công của công nhân đòi cải thiện điều kiện làm việc và lợi ích người lao động lên đến hàng ngàn người trên các địa phương: Bình Dương, Quảng Nam, Sài Gòn, Đồng Nai, Hà Tĩnh, Quảng Bình v.v...

Nhìn chung tình hình trong nước, nổi lên cao nhất và rõ nét nhất là "lòng dân". Người dân đang vượt qua nỗi sợ hãi cùng với sự phẫn nộ đang ngày một lên cao đặt trong tình hình vô cùng rối ren và bi đát hiện nay.

Tình hình ngoài nước

Tình hình nhân quyền Việt Nam ngày càng tồi tệ hơn, tính trong năm qua cho đến nay, bất chấp việc gọi là "trả tự do" cho 5 tù nhân lương tâm. Nếu giới cầm quyền Việt Nam nghĩ rằng với 5 tù nhân lương tâm (trong đó một người đã chết vì ung thư - Thầy giáo Đinh Đăng Định) được "trả tự do" trở thành "cuộc đổi chác" hữu hiệu với Hoa Kỳ và phương Tây, nó trở thành một "chuyện thần thoại" trong chuyến đi buôn ngỡ là "một vốn mười lời" chăng? Quá ấu trĩ và hơi... "xa xỉ" trong suy nghĩ (!). 

Trung Quốc có dấu hiệu bỏ rơi "giàn lãnh đạo trung thành" nhưng không có nghĩa "bỏ qua" việc xâm lược Việt Nam với động thái mới nhất: Kéo giàn khoan ra thăm dò dầu khí trong vùng lãnh hải Việt Nam [10A], tin cho biết vụ việc xảy ra ngày 02/5/2014. Việc thăm dò này diễn ra từ 02/5/2014 đến 15/8/2014.

Chưa bao giờ như hiện nay, người Việt hải ngoại dõi theo rất sát tình hình Việt Nam và ngày càng thắt chặt, cảm thông, chia sẻ, hợp lực cùng đồng bào trong nước bằng tất cả tình cảm cũng như tất cả những nghĩ suy và sáng tạo có thể nghĩ ra.

Cũng chưa bao giờ người Việt trong nước tận dụng cơ hội để mang tiếng nói ra thế giới, với 6 người mới nhất: Nữ nghệ sĩ Kim Chi, các blogger: Nguyễn Tường Thụy, Lê Thanh Tùng, Ngô Nhật Đăng, Nguyễn Đình Hà, Tô Oanh đang ở Mỹ phản ánh tình hình tự do ngôn luận và báo chí cùng với tin Ts. Cù Huy Hà Vũ xuất hiện lần đầu tiên trong cuộc họp báo của Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 06/5/2014 kể từ hôm ra khỏi nhà tù. Song song đó Giải Hellman Hammet 2012 - Huỳnh Thục Vy đã có buổi điều trần hơn 30 phút, trước Quốc hội Hoa Kỳ thông qua mạng internet [11].

Những phát ngôn, động thái của giới chức Hoa Kỳ ngày càng cứng rắn hơn đối với giới cầm quyền Việt Nam, như chứng tỏ giới hạn nhẫn nại của họ đã đến mức cao nhất. Lằn ranh đỏ đã tới hạn của nó. Đúng với quy luật khoa học.

Biểu hiện không mới nhưng khá "lạ", khi truyền thông "lề phải" tổ chức đánh phá đài RFA liên tục trong những tuần qua, dẫn chứng thông qua bài viết mới nhất [12] từ trang Quân Đội Nhân Dân, cho thấy một sự điên cuồng và lo sợ đang dâng cao độ. Nói từ "lạ", bởi vì ngoài những "tép riu" như: Đông La, Hoàng Thị Nhật Lệ v.v... cùng với nhiều trang blog bá vơ không đáng tính đến, trong khi đó những trang "nổi tiếng chính thống" và đầy tai tiếng như: Nhân Dân, Quân Đội Nhân Dân lại "réo" những bút danh "vô danh tiểu tốt" viết cho RFA như: Cánh Cò và Nguyễn Ngọc Già. Đó cho thấy sự cùng đường của những tay "bút nô" - giờ không còn dám động đến những khuôn mặt nổi tiếng, phải quay sang "tận diệt" những blogger chưa có "số má" trong giới blogger tự do. Một biểu hiện xuống sức và đấm lung tung, không trúng đích của "truyền thông lề phải". Họ đang hoảng loạn hơn bao giờ hết.

Dự đoán Luật chế tài HR.4254

Từ đó, chúng ta cùng thử đưa ra một danh sách theo nội dung của HR.4254, rất có khả năng xảy ra trong vòng 3 tháng tới?

Danh sách các cá nhân cụ thể:

1. Hà Nội: Phạm Quang Nghị, Nguyễn Thế Thảo, Nguyễn Đức Chung (GĐ.CA)

2. Sài Gòn: Lê Thanh Hải, Lê Hoàng Quân, Nguyễn Chí Thành (GĐ.CA)

3. Hải Phòng: Nguyễn Văn Thành, Dương Anh Điền, Đỗ Hữu Ca (GĐ.CA)

4. Đà Nẵng: Trần Thọ, Văn Hữu Chiến, Nguyễn Văn Sơn (GĐ.CA)

5. Cần Thơ: Trần Thanh Mẫn, Nguyễn Minh Kha (GĐ.CA)

6. Bộ Tài Nguyên - Môi Trường: Nguyễn Minh Quang (bộ trưởng) và các thứ trưởng: Nguyễn Mạnh Hiển, Nguyễn Thái Lai, Chu Phạm Ngọc Hiển, Nguyễn Linh Ngọc, Bùi Cách Tuyến, Trần Hồng Hà. Bộ này có thể nói là bộ mang tội nhiều nhất với dân về đất đai. (7 tên)

7. Bộ Công An: Trần Đại Quang, Hoàng Kông Tư, Đặng Văn Hiếu, Lê Quý Vương, Tô Lâm, Bùi Quang Bền, Trần Việt Tân, Bùi Văn Nam. Bộ này là bộ đắc lực trong vai trò đàn áp dân, đặc biệt chúng nó đề ra việc "giết dân bằng súng" mà người ta gọi là "giết người vô tội được cấp phép". (8 tên)

8. Bộ Nội Vụ: Nguyễn Thái Bình (Bộ trưởng) cùng các Thứ trưởng: Nguyễn Duy Thăng, Trần Thị Hà, Nguyễn Tiến Dĩnh, Văn Tất Thu, Trần Anh Tuấn, Phạm Dũng. Bộ này có nhiều chú công an núp bóng vô như: Nguyễn Thái Bình, Phạm Dũng. Đây là bộ tham mưu (hay gọi là thầy dùi) về con người cho chính phủ. (7 tên)

9. Bộ Tài Chính: Đinh Tiến Dũng (Bộ trưởng) cùng các Thứ trưởng Nguyễn Công Nghiệp, Phạm Sỹ Danh, Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Trần Xuân Hà, Trần Văn Hiếu, Nguyễn Hữu Chí, Trương Chí Trung, Nguyễn Thị Minh, Vũ Thị Mai (10 tên)

10. Ngân hàng NN: Nguyễn Văn Bình (Thống đốc) và các Phó Thống đốc: Nguyễn Toàn Thắng, Đặng Thanh Bình, Nguyễn Đồng Tiến, Nguyễn Phước Thanh, Lê Minh Hưng, Đào Minh Tú. Bộ này thì... khỏi bình gì thêm (7 tên).

11. Bộ Thông tin - Truyền thông: Nguyễn Bắc Son (Bộ trưởng) cùng các Thứ trưởng: Lê Nam Thắng, Trần Đức Lai, Nguyễn Minh Hồng, Nguyễn Thành Hưng. Bộ này là tay sai đắc lực trong việc đàn áp và bôi nhọ hầu hết tất cả người dân bất kể ở vị trí nào, miễn là không "yêu đảng" (!). (5 tên)

12. Ban Tuyên giáo trung ương: Đinh Thế Huynh (trưởng ban) cùng các Phó Trưởng ban: Vũ Ngọc Hoàng, Nguyễn Thế Kỷ, Phạm Văn Linh, Bùi Thế Đức, Lâm Phương Thanh. Ban này là "cái miệng" của đảng, nếu như Bộ TT - TT được xem là "cái lưỡi". (6 tên).

13. Các cá nhân trong danh sách Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia thành lập [13] theo Quyết định 58/2011/QĐ-TTg gồm thành viên: Vương Đình Huệ, Nguyễn Xuân Thắng, Đinh Văn Ân, Nguyễn Đức Kiên, Phạm Viết Muôn, Đào Quang Thu, Trần Quốc Khánh, Trương Văn Phước, Vũ Bằng, Trần Du Lịch, Võ Trí Thành, Trần Đình Thiên, Trần Hoàng Ngân, Cao Sỹ Kiêm, Đào Văn Hùng, Trương Đình Tuyển, Lê Đức Thúy, Lê Xuân Nghĩa, Cao Viết Sinh, Vũ Dũng, Lưu Văn Sáu, Lê Đức Thọ, Nguyễn Thị Hồng, Phạm Thị Thu Hằng, Phạm Thị Lan Anh, Nguyễn Xuân Dương, Phạm Hoàng Dương. (27 tên). Đây là cái "tổ... quỷ", không biết chúng nó "tư vấn" cái giống gì mà kinh tế ngày càng be bét ra. Phải chế tài những cái tên này là chắc chắn.

14. Về tổ chức gọi là "Quốc hội": Nguyễn Sinh Hùng (CTQH) cùng các Phó Chủ tịch: Tòng Thị Phóng, Nguyễn Thị Kim Ngân, Uông Chu Lưu, Huỳnh Ngọc Sơn (5 tên)

15. Một số gọi là "đại biểu quốc hội" nhưng không làm tròn trách nhiệm: Dương Trung Quốc (ông Lê Anh Hùng đã gởi đơn rất nhiều lần mà không có tác dụng, tất cả những tố cáo của Lê Anh Hùng đều dính đến cấp cao nhất như Hoàng Trung Hải v.v...), Hoàng Hữu Phước (vô lễ với dân), Đỗ Văn Đương (được gọi là nghị rau muống), Trần Tiến Cảnh (được gọi là nghị có IQ cao làm tàu cao tốc). (4 tên).

16. Tổ chức chủ tịch nước: Nguyễn Thị Doan (PCT), Đào Việt Trung (Chủ nhiệm VPCTN) (2 tên).

17. Các cá nhân trong lĩnh vực bất động sản và tài chính - ngân hàng: Phùng Quang Hải (con trai Phùng Quang Thanh) - Tổng GĐ TCT 319 - Bộ Quốc phòng, Đào Ngọc Thanh (Ecopark - cướp đất Văn Giang - Hưng yên) chủ tịch và TGĐ các ngân hàng: Vietinbank, Agribank, Vietcombank, Eximbank, BIDV (12 tên).

18. Tổng biên tập các báo: Thanh Niên, Tuổi trẻ, Tiền Phong, CAND, CATp.HCM, SGGP (6 tên)

Tổng cộng 120 tên nêu trên cần được đưa ra cho đông đảo độc giả và người dân tham khảo theo nội dung HR. 4254. Kính mong mọi người cùng góp tay để danh sách đạt con số 500 (tối thiểu). Chúng ta cũng biết Myanmar đã có một danh sách tương tự và cụ thể như thế này với con số hơn 900 cá nhân.

Chế độ cộng sản Việt Nam cũng đã đến cùng cần một danh sách tương thích và có lẽ còn hơn thế, bởi bản chất gian ác, chây ì, lật lọng và đầu lụy ngoại bang, đàn áp dân chúng còn hơn cả chế độ độc tài quân phiệt tại Myanmar trước đây.

Có thể bài viết này làm cho giới cầm quyền hằn học thêm, cũng có thể nó khích lệ toàn bộ người dân đang chịu áp bức hiện nay, cũng có thể HR. 4254 không chắc được thông qua. Mọi khả năng đều có thể xảy ra, chỉ duy, sự đấu tranh bền bỉ của người Việt Nam trong và ngoài nước nhất định đi đến tự do dân chủ trong một tương lai rất gần. Tôi tin đó là một hằng số.

Câu hỏi "đố vui" độc giả: Giả sử HR. 4254 được thông qua chính thức trong năm nay, khả năng nào dưới đây của giới cầm quyền Việt Nam sẽ xảy ra:

1. Điên cuồng đàn áp dân hơn nữa.

2. Tiếp tục chây ì như hiện nay.

3. Có những động thái thỏa hiệp dần.




Nick Lý Đức Hùng & HậnCộngSảnVìCôngLý
Nhóm Yểm Trợ Tự Do Ngôn Luận - Freespeech4vietnam

No comments:

Post a Comment