Monday, March 28, 2016

Khối 8406: Một chặng đường 10 năm !!!

Bản “Tuyên ngôn Tự do Dân chủ cho Việt Nam 2006” của Khối 8406 lần đầu tiên
được công bố ở Việt Nam cách nay 10 năm đã thu hút được sự chú ý đặc biệt
của công chúng trong và ngoài nước. Xuyên suốt qua các hoạt hoạt động của
Khối 8406 trong 1 thập niên tạo nên tầm ảnh hưởng không nhỏ cho quá trình
tự do dân chủ ở Việt Nam. Nhân kỷ niệm 10 năm được thành lập, Hòa Ái có
cuộc trao đổi với ông Vũ Hoàng Hải, đại diện của Khối 8406 ở Hoa Kỳ.

Hòa Ái:* Xin chào ông Vũ Hoàng Hải. Thưa ông, kể từ khi Tuyên ngôn Tự do
Dân chủ và Khối 8406 ra đời đến nay tròn 10 năm, ông vui lòng chia sẻ những
kết quả đạt được của Khối 8406 trong 1 thập niên qua.*


*Kể từ khi Bản Tuyên ngôn Tự do Dân chủ cho Việt Nam 2006 ra đời có 118 vị
chiến sĩ dân chủ trong nước ủng hộ và từ đó phong trào đấu tranh trong nước
phát triển rầm rộ đến nỗi chính quyền Cộng sản phải lo sợ.- Ông Vũ Hoàng
Hải*

Ông Vũ Hoàng Hải: Xin chào cô Hòa Ái và xin kính chào quý khán thính giả
Đài ACTD, kể từ khi Bản Tuyên ngôn Tự do Dân chủ cho Việt Nam 2006 ra đời
có 118 vị chiến sĩ dân chủ trong nước ủng hộ và từ đó phong trào đấu tranh
trong nước phát triển rầm rộ đến nỗi chính quyền Cộng sản phải lo sợ. Từ
cuối tháng 8 họ bắt Trương Quốc Huy, sau đó bắt bản thân tôi là Vũ Hoàng
Hải rồi một số anh em khác. Đến 2007, họ đã bắt Linh mục Nguyễn Văn Lý,
Luật sư Nguyễn Văn Đài và cô Lê Thị Công Nhân.

Cho đến ngày hôm nay, tổng kết thì Khối 8406 có 50 vị thành viên bị đi tù,
trong đó nặng nhất là Linh mục Nguyễn Văn Lý, Mục sư Nguyễn Công Chính và
anh Nguyễn Hoàng Quốc Hùng. Mới đây là LS Nguyễn Văn Đài và Trung tá Quân
đội Nhân dân của Cộng sản, đó là Trần Anh Kim.

Thành công của Khối 8406 là gì? Chúng tôi đã nhận được 37 giải Nhân quyền
do Mạng lưới Nhân quyền trao; 24 giải của Human Rights Watch trao, trong đó
có một số giải Hellman-Hammett. Liên tục trong 10 năm, Khối 8406 đã cho ra
đời bản “Bán Nguyệt san Tự do Dân chủ”, được 238 số. Kể từ 2007 đến giờ,
tại Hoa Kỳ chúng tôi có chương trình phát thanh cũng như có diễn đàn
Paltalk hàng tuần. Từ năm 2008 đến nay, chúng tôi có nhiều cuốn sách về vấn
đề tranh đấu. Đặc biệt năm 2013, chúng tôi đến Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và Quốc
hội Hoa Kỳ vận động thả Linh mục Nguyễn Văn Lý và 12 thành viên của Khối
8406.

Chúng tôi liên kết tất cả các tổ chức quốc tế về vấn đề phụ nữ nhân quyền
cũng như các vấn đề về “human rights”. Hiện nay, Khối 8406 được đông đảo
quần chúng trong và ngoài nước ủng hộ. Một số mấy chục Dân biểu của Hoa Kỳ,
một số ở Châu Âu và rất nhiều các tổ chức quốc tế ủng hộ. Đó là niềm kiêu
hãnh của Khối 8406. Và Khối 8406 luôn luôn đồng hành với dân tộc, tức là
trong mọi biến động ở Việt Nam chúng tôi đều tham gia; ví dụ như vừa rồi có
cuộc vận động “Quốc tế đồng hành với dân oan”, “We are one” hay “Vinh danh
tù nhân lương tâm”… Đó là những thành quả mà Khối 8406 đồng hành với dân
tộc, với tất cả đoàn thể đấu tranh ở trong nước.

Hòa Ái:* Như ông vừa chia sẻ, xin ông cho biết hiện những thành viên nào
đang còn bị ở tù và điều kiện sinh hoạt cũng như sức khỏe của họ ra sao,
thưa ông?*


[image: Khối 8406 kêu gọi bãi bỏ điều 4, Hiến pháp]
<http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/call-for-art-4-abolis-01292015085306.html/khoi-8046.jpg>
Khối 8406 kêu gọi bãi bỏ điều 4, Hiến pháp



Ông Vũ Hoàng Hải: Thứ nhất là Linh mục Nguyễn Văn Lý vẫn còn ở trong tù.
Thứ hai là Mục sư Nguyễn Công Chính. Thứ ba là Luật sư Nguyễn Văn Đài mới
vừa bị bắt và ông Trần Anh Kim. Một trường hợp đặc biệt là Mục sư Nguyễn
Công Chính, hiện ông đang bị o ép ở trong tù và gia đình của Mục sư Nguyễn
Công Chính kêu gọi chúng ta cố gắng làm sao hỗ trợ cho trường hợp của ông.
Riêng trường hợp ông Trần Anh Kim mới bị bắt, có thể bị truy tố theo Điều
79. Chúng tôi đang vận động làm sao giảm hình phạt đối với Trần Anh Kim
cũng như yêu cầu chính phủ Việt Nam phải thả Luật sư Nguyễn Văn Đài. Về
trường hợp của Linh mục Nguyễn Văn Lý theo như bản án thì tháng 6 này Ngài
sẽ về. Chúng tôi được biết tinh thần đấu tranh hiện nay của Linh mục Nguyễn
Văn Lý rất cao.

Hòa Ái:* 10 năm không phải là khoảng thời gian ngắn để ghi nhận những sự hy
sinh, trả giá trong sự khai mở các hoạt động cổ vũ cho tự do dân chủ ở Việt
Nam. Bên cạnh những gì đạt được, ông có thể cho biết tình hình hiện tại của
Khối 8406 cũng như sẽ tập trung vào các hoạt động nào trong chặng đường mới
10 năm nữa?*

Ông Vũ Hoàng Hải: Từ khi thành lập đến giờ được 10 năm. Trải qua một quá
trình đấu tranh rất cam go, chúng tôi trực diện đấu tranh với Cộng sản để
làm sao cho Việt Nam có tự do dân chủ và nhân quyền. Trong hoàn cảnh đó,
rất nhiều anh em của Khối 8406 sinh hoạt đứng ra thành lập một số hội;
chẳng hạn như “Hội Cựu Tù nhân Lương tâm”, “Hội Anh em Dân chủ”, “Hội Ái
hữu Tù nhân Chính trị và Tôn giáo Việt Nam”.

Do sự đàn áp và vì có nhiều mâu thuẫn trong nội bộ cũng như trong vấn đề
tranh đấu, các thành viên của Khối 8406 đã chuyển sang hoạt động trong một
số hội đoàn khác. Chúng tôi luôn luôn liên kết với nhau tranh đấu trong mọi
mặt trận, trong mọi tình huống. Chúng tôi luôn luôn đồng hành với dân tộc,
với tất cả những chiến sĩ dân oan, và đồng hành với các tổ chức đảng phái
để đấu tranh làm sao cho Việt Nam thực sự có tự do dân chủ và nhân quyền.

Hòa Ái:* Ở trong nước sắp diễn ra cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội Khóa XIV và
trong cuộc bầu cử lần này nhiều người dân quyết định tự ra ứng cử, trong đó
có nhiều gương mặt hoạt động dân chủ cho Việt Nam. Khối 8406 có ghi nhận gì
về hiện tượng này và sẽ có những hoạt động nào liên quan đến cuộc bầu cử
lần này hay không?*

Ông Vũ Hoàng Hải: Cuộc bầu cử tại Đại hội Đảng vừa rồi chúng ta thấy họ vẫn
còn độc tài và vẫn kiên định con đường Xã Hội Chủ Nghĩa. Hiện nay chúng ta
thấy có một số anh em đã đứng ra vận động để tham gia ứng cử; chẳng hạn như
trường hợp của TS Nguyễn Quang A hay của một số luật sư như Luật sư Võ An
Đôn. Nhà cầm quyền Việt Nam nói rằng người dân có quyền tự ứng cử hội đồng
các cấp. Bây giờ họ tự ứng cử, họ tự vận động để xem nhà cầm quyền Việt Nam
phản ứng như thế nào đối với những người đang ra ứng cử. Nếu nhà cầm quyền
làm mạnh quá thì họ đã vi phạm với những điều đã cam kết với quốc tế.

Chúng tôi sẽ làm để quảng bá tinh thần dân chủ, quảng bá cho người dân biết
mình có quyền gì và mình phải thi hành với những quyền đó như thế nào và sẽ
mang lại được những lợi ích gì…Vì thế Khối 8406 đồng hành với những người
tự ứng cử và chúng tôi mong rằng đây là làn sóng đổi mới để người dân hiểu
được nhiệm vụ, trách nhiệm của mình cũng như hiểu được mình có những gì và
mình cần phải làm những gì.

Qua 10 năm, Khối 8406 luôn luôn đồng hành với dân tộc và chúng tôi vẫn kiên
trì theo con đường đấu tranh hòa bình, bất bạo động.
- Ông Vũ Hoàng Hải

Hòa Ái:* Nhân kỷ niệm 10 năm, một chặng đường khởi đầu của Khối 8406, là
người đại diện, ông có muốn gửi thông điệp nào đến với những người dấn thân
cũng như những người quan tâm về tự do chủ cho Việt Nam, thưa ông?*

Ông Vũ Hoàng Hải: Qua 10 năm tranh đấu chúng tôi đã có rất nhiều anh em,
bạn bè, đoàn thể hỗ trợ. Kỷ niệm 10 năm tranh đấu này, chúng tôi có mời một
số anh em, những người có uy tín, để viết những nhận định của họ về Khối
tranh đấu 8406 một cách khách quan, chẳng hạn anh Đỗ Thông Minh ở Nhật Bản,
Sử gia Phạm Trần Anh, GS. TS Nguyễn Hồng Dũng và một số anh em bạn bè. Qua
10 năm, Khối 8406 luôn luôn đồng hành với dân tộc và chúng tôi vẫn kiên trì
theo con đường đấu tranh hòa bình, bất bạo động. Chúng tôi cố gắng làm sao
để Việt Nam có tự do dân chủ, có đa nguyên và người dân phải có quyền tự do
hội họp, tự do lập hội, tự do lập công đoàn cùng các quyền tự do mà Thượng
đế ban cho mỗi con người. Khối 8406 luôn luôn cảm ơn tất cả các hội đoàn
tranh đấu, các đoàn thể đã ủng hộ Khối 8406 suốt 10 năm qua. Chúng tôi luôn
luôn đồng hành với các bạn, đồng hành với dân tộc, nhất là về nạn phương
Bắc đang xâm lấn nước ta như bây giờ.

Xin thay mặt cho Khối 8406, tôi xin trân trọng cảm ơn tất cả quý vị đã ủng
hộ chúng tôi trong những tháng ngày qua.

Hòa Ái:* Xin cảm ơn ông Vũ Hoàng Hải dành thời gian chia sẻ với Đài ACTD.*

 Yểm Trợ Tự Do Ngôn Luận 

Freespeech4vietNam
2127 Cliff Road, Suite H
Eagan, Minnesota.55122
612-986-4914 cell
612-567-1719 voice mail
408-634-9703 cell
web: www.freespeech4vietnam.org email: freespeech4vietnam@gmail.com

No comments:

Post a Comment