Trần
Trung Đạo là tác giả đã nêu lên và thảo luận nhiều đề tài sâu sắc.
Trong bài viết mới có tựa là một câu hỏi: “Nhìn sang Miến Điện, nhìn lại
Việt Nam đang thiếu ai?” (1), ông trả lời trực tiếp: “Nhưng phân tích
cho cùng, những người mà Việt Nam thiếu nhất không không phải là Aung
San Suu Kyi hay Thein Sein mà là Nhân dân”
Câu trả lời như trên của tác giả gợi trong tôi nhiều suy nghĩ.
TÔI HIỂU NHÂN DÂN NHƯ THẾ NÀO?
Tôi
hiểu rằng Nhân Dân là một tập hợp bao gồm tất cả những người sống trong
một quốc gia và đáp ứng các tiêu chuẩn pháp lý để chính thức là công
dân của quốc gia đó. Trong Nhân Dân có những người cao thượng và những
người ích kỷ, những người gan dạ và những người nhút nhát. Người thẩm
phán với tù nhân có thể có lý lịch tư pháp khác nhau, nhưng đều cùng là
hai thành viên của Nhân Dân.
Hiểu
như vậy thì một quốc gia không bao giờ thiếu Nhân Dân, vốn là bộ phận
cấu thành chủ chốt của quốc gia (nhân dân, lãnh thổ, chính quyền). Nhân
Dân lúc nào cũng là Nhân Dân, và trong một quốc gia dân chủ thì quyền
làm chủ thực sự của quốc gia thuộc về Nhân Dân, theo nguyên tắc tuân
theo đa số trong khi vẫn tôn trọng thiểu số.
Nếu
tôi hiểu không hiểu lầm thì chữ Nhân Dân trong đoạn văn trên của của
Trần Trung Đạo chỉ một thành phần trong Nhân Dân, thành phần đó có tri
thức, có tinh thần trách nhiệm và dám đấu tranh đòi quyền lợi chính đáng
cho cộng đồng và cho thế hệ sau. Vậy, theo ý Trần Trung Đạo, thì Nhân
Dân Việt Nam thiếu, hay nói cách khác là chưa có đủ, những người hiểu
biết, quả cảm, dám tranh đấu và hy sinh, cho nên Nhân Dân Việt Nam chưa
thể sớm thể giàu mạnh và văn minh.
Tôi
là người có niềm tin rất mạnh mẽ vào Nhân Dân Việt Nam, rằng Nhân Dân
này rồi sẽ vượt qua nhiều sóng gió, khó khăn để quật khởi. Như lịch sử
mấy nghìn năm của nó đã chứng minh.
Hiểu như vậy thì đoạn văn của Trần Trung Đạo có mâu thuẫn với niềm tin mạnh mẽ nói trên của tôi không?
KHÓ KHĂN LỚN NHẤT CỦA VIỆT NAM HIỆN NAY LÀ CHẾ ĐỘ ĐỘC ĐẢNG VÀ TOÀN TRỊ
Quả
thật, Việt Nam chúng ta đang đối mặt với thách thức rất lớn đang cản
trở sự phát triển và nền tự chủ của dân tộc. Không vượt qua thách thức
này, chúng ta sẽ chậm tiến và lệ thuộc.
Thách
thức đó chính là chế độ độc tài, độc đảng và toàn trị đang áp đặt chủ
nghĩa xã hội (cộng sản) biến tướng lên Việt Nam. Thách thức này kéo theo
hệ quả Việt Nam lệ thuộc nhiều mặt vào Trung Cộng đang lấn chiếm bờ
cõi. Chính vì vậy nhiều người mong muốn Việt Nam “thoát cộng”, “thoát
Trung”.
Tôi
tin rằng thách thức cốt lõi là ách độc tài độc đảng và toàn trị. Khi gỡ
bỏ được ách này, Việt Nam tự khắc sẽ thoát cộng và thoát Trung.
Nhân dân Việt Nam có làm được điều này không?
Tới
hôm nay, dù có bao nhiêu đề tài thời sự cấp bách, người Việt Nam vẫn
còn rất quan tâm về cuộc bầu cử dân chủ của Myanmar cách nay 3 tuần.
Cuộc bầu cử chỉ trong một ngày, nhưng nhân dân Myanmar đã chuẩn bị cho
nó từ ròng rã mấy năm nay, và nếu thực sự nhìn lại xa hơn thì quá trình
chuẩn bị đã tới vài thập niên. Cách thức tổ chức bầu cử, kết quả cuộc
bầu cử và cách tiếp nhận kết quả cuộc bầu cử của bên đối lập thắng lớn
và bên cầm quyền thua to (nếu xét trên số phiếu bầu cho mỗi bên) cho
thấy cuộc bầu cử thực sự tự do dân chủ. Dù có thể còn nhiều khó khăn
phía trước, trình độ dân trí về tự do dân chủ của Myanmar được chứng tỏ
đủ cao để có cách ứng xử được thế giới khâm phục trong hoàn cảnh đất
nước đang dưới chế độ độc tài nhưng có quyết tâm tiến bước về dân chủ từ
mấy năm nay. Quyết tâm tiến về dân chủ của Myanmar, theo nhiều nhà quan
sát, có nguồn gốc từ quyết tâm độc lập với Trung Cộng của nước này.
Việt Nam có làm được như vậy không?
NHÂN DÂN VIỆT NAM Ở ĐÂU?
Ngược
với dự đoán của một số nhà quan sát, báo chí trong nước, được kiểm soát
rất chặt chẽ bởi Ban Tuyên Huấn Trung Ương, đã đưa tin tương đối mạnh
tay về cuộc bầu cử này. Theo Trần Trung Đạo, đảng CSVN không kiểm soát
chặt chẽ thông tin (như Trung Cộng hay Bắc Hàn) là vì đảng coi thường
nhân dân, đảng không tin rằng nhân dân Việt Nam sẽ làm được điều nhân
dân Myanmar đã làm được.
Tôi
có cùng quan sát với ông Trần Trung Đạo, tuy nhiên tôi hiểu sự việc từ
một góc độ khác. Tôi hiểu rằng sự việc đó xảy ra là vì cuộc tranh đấu
của nhân dân đã có kết quả nhất định.
Vốn
tin vào câu cách ngôn “nhân dân nào, chính quyền đó”, tôi không chia
hai phe dân chúng và chính quyền như hai thực thể trên hai chiến tuyến
hoàn toàn đối lập và cách ly nhau (dù cách nhìn này có căn bản của nó),
trái lại tôi nhìn thấy mối tương tác mạnh mẽ giữa hai bên bởi vì nhân
dân có mặt cả trong dân chúng và trong chính quyền.
Trong
những năm qua, phong trào dân chủ tại VN phát triển. Ngày càng có nhiều
dân chúng tranh đấu, càng có nhiều viên chức chính quyền và đảng viên
công khai dấn thân và ủng hộ.
Nhìn
từ bên ngoài, lực lượng đấu tranh còn quá yếu. Vài trăm người, vài chục
hội đoàn, mỗi hội đoàn vài chục thành viên! Tuy nhiên nếu xét trong bối
cảnh chính quyền độc tài CS đang nắm các phương tiện bạo lực tuyệt đối,
đang không ngần ngại đàn áp bằng những biện pháp tàn bạo, không lương
thiện và đôi khi phi nhân tính, thì những con số nhỏ nhoi trên có ý
nghĩa không nhỏ. Một người tranh đấu nên được đếm bằng cả ngàn, cả chục
ngàn người trong chính thể tự do.
Đây
chính là giai đoạn ủ, trong giai đoạn này số người tham gia tranh đấu
phát triển theo cấp số cộng. Sau giai đoạn “ủ” sẽ tới giai đoạn phát
triển bùng nổ theo cấp số nhân. Đây là bài học của các cuộc “cách mạng”
tại những quốc gia độc tài trong vòng 25 năm trở lại, từ các nước Đông
Âu cuối thập niên 1980 cho tới các nước Bắc Phi.
Xã
hội Việt Nam đang chuyển động, cả dân thường lẫn chính quyền. Nếu xét
trên cấp độ cộng đồng, dù chưa có thống kê nào chúng ta cũng nhận thấy
rõ rệt rằng hiện nay, so với 5 năm trước:
1)
Số người tham gia bày tỏ chính kiến đòi các quyền tự do căn bản cho dân
chúng tăng lên rất nhiều. Nói chung, phong trào đấu tranh cho nhân
quyền trong Việt Nam đã lớn mạnh lên hẳn. Vậy, tính toàn trị của xã hội
đã giảm.
2)
Số người tham gia trên các trang mạng, và số trang mạng thảo luận về
các đề tài chính trị xã hội trên mọi khía cạnh, mọi khuynh hướng… cũng
tăng rất đáng kể. Vậy, tính đa nguyên trong xã hội đã tăng.
3)
Số dân chúng bình thường quan tâm tới chính trị gia tăng. Trong các
buổi gặp mặt bạn bè, buổi nhàn đàm nơi công sở, quán cà phê…, họ phê
phán các hiện tượng bất công, độc tài, tham nhũng, bất lực của chính
quyền, nhất là tính hèn yếu của chính quyền không bảo vệ được lãnh thổ
quốc gia lẫn tính mạng dân chúng…. Họ cho rằng chính thể độc tài và toàn
trị của đàng CSVN là nguyên nhân. Vậy, trình độ dân trí của dân chúng
đã tăng.
4)
Số người trong bộ máy lãnh đạo đảng, Ban Chấp hành Trung ương, có thiện
cảm và/hay ủng hộ các quan điểm cải cách đã tăng. Tư tưởng đấu tranh
giữa các khuynh hướng chính trị đang dần thay thế quan điểm sắt máu
“địch, ta, bạn, thù”. Trong khi các chính sách kiểm soát, cấm đoán và
đàn áp tư tưởng dường như được siết chặt bởi Ban Tuyên Huấn, trong thực
tế tư tưởng các ủy viên trung ương đã rộng rãi hơn nhiều. Ở cấp độ đảng
viên thông thường, mức độ “thoáng, rộng rãi” về tư tưởng có thể xem đã
gần với mức độ của dân chúng! Điều này có nguyên nhân từ, và nó thúc đẩy
mạnh mẽ, ảnh hưởng lẫn nhau giữa chính quyền và dân chúng. Vậy, tương
tác chính trị của dân chúng và chính quyền đã lớn mạnh, và nội bộ đảng
đang có “diễn biến hòa bình”.
Đảng
CSVN hiện nay, dù thiếu tri thức trong việc quản lý đất nước, lại rất
ranh ma trong việc bám giữ quyền lực. Họ không tàn bạo như các thế lực
độc tài Iraq, Lybia, Trung Cộng, Bắc Hàn… nhưng biết quân bình quyền lực
giữa các nhóm chóp bu, khéo mị dân và biết theo dõi, truy bức dân
chúng. Cho nên, các chuyển biến tích cực trong vòng năm năm qua là bước
tiến bộ lớn của Việt Nam, có sự góp công và hy sinh của nhiều người.
Có
người nóng ruột cho rằng các chuyển biến của Việt Nam quá chậm. Tôi
cũng nóng ruột, nhưng đôi khi lại tự hỏi phải chăng tốc độ biến chuyển
đó phản ánh mối tương quan lực lượng thực sự giữa các thành phần trong
nhân dân, phản ánh hoàn cảnh thực tế của nhân dân. Nhanh hơn thì có sẽ
gây đổ vỡ chăng? Chậm thì chắc hơn vì sẽ đạt đồng thuận cao hơn chăng?
Tốc độ đó phản ánh sự hèn yếu hay sự khôn ngoan của nhân dân?
Nhớ rằng trong vòng 70 năm qua nhân dân Việt Nam đã trải qua những bài học quá đớn đau và tàn khốc:
a)
Mấy thế hệ “nóp với dáo” “lao vào giặc” không tiếc mạng sống giành độc
lập, thì nay đời con cháu đang chứng kiến tổ quốc bị uy hiếp nghiêm
trọng và bị mất từng phần lãnh thổ bởi kẻ xâm lăng truyền thống trong
lịch sử. Còn các quốc gia “đồng trang lứa” không tốn máu xương, nay lại
đang thực sự độc lập, tự chủ, giàu mạnh, ấm no!
b)
Mấy thế hệ hừng hực tin vào và triệt để đi theo chủ nghĩa cộng sản để
rồi thấy chủ nghĩa bị thế giới vứt bỏ; chống lại chế độ đang có, chiến
đấu cho một chế độ mới với các giá trị sống cao đẹp hơn để bây giờ thấy
xã hội xuống tới đáy của đạo đức suy thoái, phong hóa suy đồi, các giá
trị sống trở về gần với bản năng sinh vật!
Từng
chứng kiến những cuộc biểu tình rung rinh Sài Gòn trước năm 1975, những
bài báo hừng hực lửa tiến công vì lý tưởng, tôi không nghĩ đa số trong
nhân dân Việt Nam “không biết đòi quyền lợi, không ý thức về quyền hạn
và không quan tâm đến trách nhiệm phải hoàn thành đối với đất nước họ,
đối với tương lai con cháu họ”.
Biết
rằng một phần không nhỏ trong số người tạo nên các sự kiện đó, hiện
nay, đang tự vấn, đang hối hận xót xa…tôi nghĩ trong nhân dân có nhiều
người như chim bị ná sợ cây cong, e rằng vội quá, lý tưởng quá, sẵn sàng
hy sinh quá… thì dễ bị lôi kéo vào con đường bồng bột sai lầm. Tôi tin
rằng hiện nhân dân Việt Nam có sự lựa chọn, sự chín chắn của mình. Như
con hổ nép mình lâu chờ thời cơ chắc chắn.
Thời
cuộc quốc tế đua nhau phát tín hiệu tốt lành: Hoa Kỳ, Nhật, Úc công
khai tỏ thái độ chống hoạt động bá quyền của Trung Quốc; TPP đã được ký
kết; các nước ASEAN có liên quan trực tiếp tới Biển Đông hòa cùng tiếng
nói chống bá quyền Trung Quốc; Myanmar từ độc tài khét tiếng chuyển hóa
về dân chủ vững vàng và bình yên…
Các
sự kiện trong lòng Việt Nam cho thấy có thể nhân dân nước này đang tận
dụng thời cơ để chuyển mình bước ra khỏi giai đoạn ủ. Tăng tốc liên kết
chiến lược về kinh tế và quân sự với các cường quốc thế giới và khu vực,
tham gia các hiệp định thương mại tự do; không chính thức đàn áp các
hội đoàn độc lập… không dựng tường lửa ngăn cản các trang mạng tự do
đang đăng tải tin tức về chuyển biến thời cuộc thế giới và phê bình
chính quyền, trên báo chính thống xuất hiện các bài bình luận chống
Trung Cộng cùng lúc với thông tin về cuộc bầu cử tưng bừng ở Myanmar…
Chính
nhân dân hiện diện đằng sau tất cả các sự kiện và chuyển biến tích cực
nói trên. Những chuyển biến làm nền cho sự phát triển trong tương lai.
Những chuyển biến chuẩn bị cho đất nước bước vào giai đoạn bùng nổ cải
cách theo cấp số nhân.
Lúc
đó dân chủ, công bình, tri thức, văn minh cùng nhau ùa về hỗ trợ cho tổ
quốc phát triển. Lúc đó Nhân Dân Việt Nam sẽ cùng nhau cần cù, khiêm
tốn và tự tin xây dựng tương lai.
Không
biết Trần Trung Đạo có cùng quan điểm với tôi không, nhưng chắc rằng
chúng ta, cũng như đa số trong nhân dân Việt Nam, có cùng ước mong và
mục đích về một nước Việt Nam thực sự dân chủ.
© Trần Quí Cao
Yểm Trợ Tự Do Ngôn Luận
Freespeech4vietNam
2127 Cliff Road, Suite H
Eagan, Minnesota.55122
612-986-4914 cell
612-567-1719 voice mail
408-634-9703 cell
web: www.freespeech4vietnam.org email: freespeech4vietnam@gmail.com
No comments:
Post a Comment