Saturday, August 1, 2015

Luật sư Võ An Đôn

Đúng 08 giờ sáng ngày mai 30/7/2015, tại Tòa án nhân dân thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án cô giáo kiện hiệu trưởng vì bị trù dập. Vụ án này đã kéo dài hơn hai năm và trải qua nhiều lần mở phiên tòa nhưng đều bị tạm hoãn vì thiếu nhân chứng quan trọng của vụ án là ông Giám đốc Sở GD & ĐT tỉnh Phú Yên. Không hiểu tại sao cứ trước ngày mở phiên tòa thì ông Giám đốc Sở giáo dục báo bệnh và nhập viện. Nghe nói hôm qua ông Giám đốc sở giáo dục đã nhập viện, không biết ngày mai Tòa án có xét xử vụ án này hay không.

Nội dung vụ án như sau: Cô giáo Nguyễn Thị Minh Đệ tốt nghiệp khoa hóa Trường đại học sư phạm Sài Gòn năm 1980, cô Đệ là một giáo viên có trình độ chuyên môn cao nên được phân bổ về giảng dạy môn hóa học tại Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, tỉnh Phú Yên.

Năm học 2006 - 2007, cô Đệ phát hiện nhiều giáo viên Tổ hóa thường xuyên ra đề sai, có nhiều việc làm khuất tất, gây áp lực đối với học sinh để dạy thêm, cô Đệ có ý kiến với bà Đinh Thị Tuyết - Tổ trưởng Tổ hóa và ông Nguyễn Tấn Hào - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh nhưng không được giải quyết.

Sau đó, cô Đệ viết đơn tố cáo chống tiêu cực gửi đến ông Nguyễn Văn Tá - Giám đốc Sở GD & ĐT tỉnh Phú Yên, yêu cầu giải quyết và xử lý tiêu cực nhưng không được giải quyết, mà ngược lại ông Tá còn chỉ đạo ông Hào và bà Tuyết xử lý kỷ luật cô Đệ với nhiều hình thức khác nhau và cuối cùng là đuổi cô Đệ ra khỏi trường không cho dạy học.

Từ tháng 4/2011 đến tháng 8/2012, ông Hào đã chỉ đạo kế toán cắt toàn bộ các khoản lương, phụ cấp đứng lớp, bảo hiểm y tế của cô Đệ suốt 17 tháng liền, trong khi hoàn cảnh cô Đệ rất khó khăn túng thiếu, chồng chết sớm, một mình phải bươn chải nuôi hai con nhỏ còn đang lứa tuổi đến trường.

Dù bị đuổi không cho dạy học nhưng vì yêu nghề, yêu trường, yêu học trò mỗi ngày hai buổi cô Đệ đều đến trường đều đặn, nhưng không được ông Hào bố trí đứng lớp, cũng không cho cô Đệ tham dự các hoạt động của trường. Hàng ngày cô Đệ chỉ ngồi ở ngoài hành lang một mình, chờ khi nào có lớp vắng thầy cô thì vào dạy thế nhưng vẫn bị ông Hào chỉ đạo cấp dưới xua đuổi cô Đệ ra khỏi trường.

Hơn thế nữa, trong một thời gian dài ông Hào nhiều lần ra lệnh cho nhân viên bảo vệ, tạp vụ có nhiều hành vi xúc phạm nhân phẩm, xâm phạm thân thể của cô Đệ trước đông người ngay tại trường. Bà Tuyết thường xuyên cho người đóng cửa phòng họp tổ Hóa không cho cô Đệ vào họp; ông Hào thường xuyên cho người cấm cản cô Đệ vào trường.

Trước toàn thể Hội đồng sư phạm, ông Hào ra lệnh cấm các đồng nghiệp giao tiếp với cô Đệ, một lần cô Đệ vào dự họp thì ông Hào chỉ đạo nhân viên tạp vụ bế cô Đệ ném ra ngoài đường khiến cô Đệ hết sức đau đớn, tủi nhục…
Sau khi bị đuổi dạy và cắt lương cuộc sống cô Đệ bế tắc, không biết nương tựa vào đâu, cô Đệ gửi đơn khiếu nại nhiều nơi nhưng không được giải quyết, đến các Văn phòng luật sư nhờ khởi kiện thì không luật sư nào dám nhận vì sợ đụng chạm đến cơ quan công quyền sẽ mất đường làm ăn.

Tình cờ vào một buổi sáng chủ nhật, tôi đang ngồi uống cà phê với một người bạn thì nghe cô Đệ kể về trường hợp của Cô, tôi đã nhận giúp đỡ Cô ngay và miễn phí hoàn toàn.

Cô Đệ là người theo đạo Tin Lành, tính tình rất thẳng thắn, trong sáng và sẳn sàng đấu tranh chống tiêu cực đến cùng nên bây giờ bản thân cô và gia đình mới bị trù dập điêu đứng như hiện nay. Cô là người cô thân yếu thế, một mình dám đứng lên chống lại một đám người tiêu cực vừa có quyền lại vừa có tiền, không biết kết cục sẽ ra sao ?

Dưới đây là hai tấm hình chụp cô Nguyễn Thị Minh Đệ trước khi bị trù dập là một cô giáo xinh đẹp, sau khi bị trù dập tàn tạ và ngơ ngác như một người mất hồn.

Luật sư Võ An Đôn 

Yểm Trợ Tự Do Ngôn Luận  
Freespeech4vietNam
2127 Cliff Road, Suite H
Eagan, Minnesota.55122
612-986-4914 cell
612-567-1719 voice mail
408-634-9703 cell
web: www.freespeech4vietnam.org
email: freespeech4vietnam@gmail.com

No comments:

Post a Comment