Friday, June 6, 2014

Quốc hội Mỹ tưởng niệm sự kiện Thiên An Môn 04/06



Ngày 29 tháng 5, Chủ tịch Hạ viện John Boehner và lãnh tụ đảng Dân chủ Hạ Viện bà Nancy Pelosi cùng các nghị sĩ quốc hội và một số nhà hoạt động Trung Quốc đã tham dự cuộc họp báo tại điện Capitol để tưởng niệm 25 năm vụ thảm sát mùng 4 tháng 6 trên Quảng trường Thiên An Môn.

Một ngày trước đó, nghị quyết "chấm dứt kiểm duyệt thông tin về vụ thảm sát Thiên An Môn tháng 6 năm 1989" đã được lưỡng đảng Hạ viện thông qua với 379 phiếu thuận và 1 phiếu chống.

Nghị quyết kêu gọi Trung Quốc công bố sự thật về vụ thảm sát và ngừng kiểm duyệt thông tin cũng như tôn trọng nhân quyền.

Quốc hội Hoa Kỳ tưởng niệm vụ thảm sát và thông qua nghị quyết kêu gọi chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc chấm dứt kiểm duyệt các thông tin liên quan đến cuộc biểu tình và vụ trấn áp bạo lực trên Quảng trường Thiên An Môn năm 1989, đồng thời tôn trọng tự do tụ họp, biểu đạt, tôn giáo và tất cả các nhân quyền cơ bản của mọi công dân.

Nó cũng kêu gọi Hoa Kỳ ưu tiên vấn đề nhân quyền, bao gồm tự do tôn giáo, trong các cuộc đàm thoại song phương với Trung Quốc.

Bà Hoàng Sĩ Bình, Giám đốc điều hành "Quỹ Nghị Kinh Sinh" bày tỏ cảm kích về sự có mặt của Chủ tịch Hạ viện John Boehner và lãnh tụ đảng Dân chủ Hạ Viện bà Nancy Pelosi.


"Thật tốt khi thấy 2 đảng đạt được sự đồng thuận về sự kiện Thiên An Môn bất chấp những bất đồng chính trị."

Bà Nancy Pelosi nhắc tới sự can đảm của Vương Duy Lâm khi đứng trước một hàng xe tăng đang lăn bánh.

Điều đáng buồn là ngày nay ở Trung Quốc, phần lớn giới trẻ không có, dù chỉ là một khái niệm mơ hồ nhất, về những gì đã xảy ra.

Nick Lý Đức Hùng & HậnCộngSảnVìCôngLý
Nhóm Yểm Trợ Tự Do Ngôn Luận - Freespeech4vietnam

No comments:

Post a Comment