Monday, December 9, 2013

Những con người hoạt động chiến đấu cho tự do ngôn luận tại Việt Nam





Hãy cùng nhau ủng hộ những người bất đồng chính kiến Việt Nam vì thực hiện các quyền của cô bất chấp pháp luật độc đảng tại Việt Nam

Nhà bất đồng chính kiến người Việt Nam Nguyễn Phương Uyên, 21 tuổi, đã bị kết án tù vì tội phát tờ rơi, được coi là thù địch và mâu thuẫn với Đảng Cộng sản cầm quyền. Cô đã được thả 10 tháng sau khi giam cầm nhưng vẫn bị ba năm án treo. Việt Nam nơi có chính phủ độc đảng, không chấp nhận bất cứ hệ thống nào khác và truy tố bất kỳ người nào thể hiện niềm tin khác biệt.

Mặc dù bị đe dọa tù giam và luật cấm tự do ngôn luận, Uyên có ý định đấu tranh cho một nền dân chủ đa đảng. Cô hy vọng rằng mọi thứ sẽ thay đổi, vì việc sử dụng Internet ngày càng rộng rãi đã khơi dậy cuộc thảo luận về chính phủ và chính trị của đất nước. Mặc dù tuyên án nhiều blogger, bỏ tù các nhà hoạt động dân chủ, nhiều người vẫn truyền bá các ý tưởng và ý kiến của họ. Internet đã cho phép công dân Việt Nam thu thập thông tin mà chính phủ trước đó đã ém nhẹm không cho công chúng biết. Uyên nói rằng cô muốn thế hệ trẻ biết về quyền lợi của mình mặc dù sống trong môi trường đầy áp bức.

Trong thời gian đầu tiên bị giam cầm, Uyên đã bị giam giữ trong một căn phòng tối. Cô đã bị cho uống nước ô nhiễm bởi phân chuột, và được ăn thịt hoặc cá bốn ngày mỗi tháng thay vì tám ngày như yêu cầu. Nhà bất đồng chính kiến đã được trả tự do sau các cuộc họp giữa Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang. Trong các cuộc họp, ông Obama kêu gọi Sang nghiêm túc xem xét nhân quyền và cải tiến điều kiện giam cầm. Uyên hy vọng rằng quốc gia Cộng sản này cũng sẽ thả anh trai Đinh Nguyên Kha, người đã bị bắt cùng với cô. Án tù của anh đã được giảm một nửa. Cô tin tưởng mạnh mẽ rằng nhân dân có quyền lựa chọn tổ chức nào có thể điều hành đất nước và chính phủ không được phép chọn tổ chức đó cho người dân.

Người phụ nữ dũng cảm này xứng đáng được khen ngợi vì hành động của mình. Có rất nhiều người khác như cô ở Việt Nam, nhưng thật không may là họ bị bịt miệng. Nhiều người đau đớn thể xác trong buồng giam, bị dày vò bởi các lính canh và ăn thực phẩm bị ô nhiễm. Uyên là người đầu tiên được thả sau khi phạm tội an ninh quốc gia và hy vọng sẽ có những người khác nữa. Tự do ngôn luận không nên bị chối bỏ, cũng không nên bị trừng phạt. Ký đơn kiến nghị này và thúc giục Uyên tiếp tục chiến đấu và lên tiếng.

No comments:

Post a Comment