Saturday, June 27, 2015

DÂN BIỂU ÚC: CHÚNG TÔI RẤT QUAN TÂM ĐẾN NHÂN QUYỀN VIỆT NAM

Tin Úc Châu: Trưa ngày 25-6-2015 tại quốc hội  tiểu bang Victoria Úc, từ Việt Nam cô Phạm Thanh Nghiên đã kêu gọi: “Khi nói Quyền Con Người là phổ quát và bất khả xâm phạm thì chúng tôi tin rằng quý vị sẽ xem việc vi phạm Nhân quyền đối với bất kỳ ai, tại bất cứ quốc gia nào cũng là những xúc phạm lên những giá trị nền tảng của chính quý vị.”

Sáu dân biểu tham dự tường trình về nhân quyền và thuyền nhân do Khối 8406 Úc châu tổ chức đều lên tiếng chúng tôi rất quan tâm đến nhân quyền Việt Nam.

Phía Chính phủ thuộc đảng Lao Động gồm Bộ Trưởng Luke Donnellan, bà Lizzie Blandthorn, ông Hong Lim và ông Dandy Pearson. Phía Đối Lập đảng Tự Do có hai ông Robert Clark và Murray Thompson. Đảng Xanh và một số dân biểu nghị không tham dự được cũng đã gởi nhân viên tham dự. Thủ Hiến Victoria Daniel Andrews, một số dân biểu nghị sĩ gởi thư xin lỗi không thể tham dự và chúc buổi tường trình thành công.

Đặc biệt có còn sự tham dự của ba học sinh người Úc được thu xếp đến tham quan các sinh hoạt Quốc Hội.

Phái đoàn Khối 8406 gồm ông Nguyễn Quang Duy, cô Uyên Di, ông Phùng Mai và nhóm trẻ tích cực trong phong trào WE ARE ONE.

Mở đầu buổi họp ông Nguyễn Quang Duy  ngỏ lời cám ơn sự hiện diện của các vị dân cử đã thu xếp đến tham dự buổi tường trình. Đặc biệt ông cám ơn Bộ TrưởngLuke Donnellan đã giúp đứng ra tổ chức.

Bộ Trưởng Luke Donnellan tiếp lời, cho biết ông luôn quan tâm đến tình trạng vi phạm nhân quyền tại Viêt Nam. Ông tán thành phong trào WE ARE ONE, được khởi xướng từ Việt Nam và được các bạn trẻ trên thế giới nhiệt tình ủng hộ, như ngày hôm nay đã có nhiều người trẻ tham dự. Hiện ông Donnellan đang bị nhà cầm quyền cộng sản không cho phép thăm Việt Nam.
Tiếp theo bằng điện thoại ông Phùng Mai đã liên lạc với cô Phạm Thanh  Nghiên một thành viên Khối 8406, đại diện cho MLBVN, một người đã khởi xướng phong trào WE ARE ONE. Cô đã từng bị cộng sản kết án 4 năm tù giam và 3 năm quản chế tại gia. Cô Uyên Di đã giúp phần thông ngôn.
Cô Thanh  Nghiên cho biết những bất công trong trại tù dành cho cô và các nhà Tù Nhân Lương Tâm, cô tóm tắt về phong trào WE ARE ONE và cho biết trong thời gian sắp tới sẽ có những cuộc tuyệt thực, tọa kháng, thắp nến đòi tự do cho các tù nhân lương tâm. Cô kêu gọi các dân biểu Úc sử dụng bang giao và viện trợ buộc nhà cầm quyền cộng sản phải thực thi nhân quyền và trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm. Cô đề nghị Đại sứ Úc tại Việt Nam cử nhân viên viếng thăm gia đình các tù nhân lương tâm.

Sau đó là một đoạn phim do Cô Uyên Di soạn, thuyết minh để trình bày về trường hợp vi phạm nhân quyền mới nhất, việc bắt giữ anh Nguyễn Viết Dũng (Dũng Phi Hổ) vào tháng tư vừa qua, chỉ vì anh mặc một áo thung với huy hiệu trông giống như huy hiệu Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa truớc 1975, đã bị khép tội “gây rối trật tự công cộng” khi anh cùng hơn một trăm người biểu tình bất bạo động tại Hồ Gươm để phản đối chính quyền Hà Nội chặt cây xanh. Hiện nay Khối 8406 đang vận động chính quyền Úc lên tiếng đòi nhà cầm quyền Hà nội trả tự do cho anh.

Tiếp theo là phần phát biểu của cô Claudia Nguyễn, thế hệ thứ hai sinh trưởng tại Úc, sinh viên đại học Melbourne. Bắt đầu cô giới thiệu bài “Nhân quyền tốt hơn sẽ giảm thuyền nhân” do ông Nguyễn Quang Duy viết và phổ biết trên BBC tiếng Việt ngày 23-3-2013. Cô cho biết trước đây, miền Nam Việt Nam mặc dù chiến tranh không ai bỏ nước ra đi, nhưng sau biến cố 1975 người dân Việt Nam phải bỏ nước  ra đi bất chấp mọi nguy hiểm chỉ vì Việt Nam đã mất tự do.

Cô đã chứng kiến những khó khăn, biết thành công và đóng góp của cộng đồng nguời Việt, đáng kể là trong dịp lễ Phục Sinh vừa qua đã gây quỹ hơn 500 ngàn Úc Kim cho bệnh viên nhi đồng Hoàng Gia tại. Mặc dù vấn đề thuyền nhân là vấn đề gây nhiều tranh cãi cô mong chính quyền Úc quan tâm và giúp đỡ các thuyền nhân Việt Nam họ đã phải dời Việt Nam vì những vi phạm nhân quyền ở đó.
Các dân biểu tham dự cho biết họ rất quan tâm đến vi phạm nhân quyền tại Viêt Nam họ đều hứa sẽ hổ trợ vận động trả tự do cho anh Nguyễn Viết Dũng.
Dân biểu Hong Lim đề nghị nên có buổi họp tương tự tại Quốc Hội Liên bang nếu cần họ sẽ giúp tổ chức.
Ông Nguyễn Quang Duy cho biết hiện Khối 8406 đang sửa soạn để có 1 buổi tường trình tương tự đến các dân cử Liên Bang vào tháng 8 tới.
Ông Duy cũng cho biết đã thu được chừng 7 ngàn chữ ký, Khối sẽ chuyển đến bà Ngoại Trưởng Julie Bishop trong dịp này.

Dân biểu Murray Thompson vì đến trễ nên đề nghị phái đoàn ở lại tóm tắt buổi tường trình. Ông cho biết luôn quan tâm và ủng hộ vận động nhân quyền cho Việt Nam trong nhiều năm qua. Ông mời phái đoàn Khối 8406 nếu có điều kiên ghé thăm ông trong những ngày sắp tới. Ông đề nghị lần sau nên tổ chức vào buổi chiều để tránh trùng với các sinh hoạt khác của Quốc Hội. Nếu cần ông sẽ giúp tổ chức.

Dân Biểu Murray Thompton dẫn phái đoàn ra tận cửa Quốc Hội. Sau đó phái đoàn đã đến quán cà phê cạnh Quốc Hội vừa uống vừa thảo luận rút tỉa kinh nghiệm cho các công tác ngoại vận sắp tới.
Melbourne 26/06/2015
NH  Nguyễn (ghi nhanh)
Xin gởi bài phát biểu của Phạm Thanh Nghiên. Bài phát biểu tại QH Victoria (Úc Châu). We Are One.
 
Xin kính chào quý vị!
Xin cảm ơn quý vị đã cho tôi- công dân của một đất nước mà quyền con người không được tôn trọng- có cơ hội để cất tiếng nói trước những Dân biểu của một đất nước Tự do: Australia.
Kính thưa quý vị!
Tôi từng bị kết án 4 năm tù giam và 3 năm quản chế chỉ vì công khai phản ánh thực trạng của xã hội. Từng bị giam giữ trong một phòng giam rộng chưa đầy 6m vuông, bị xiềng chân, bị phân biệt đối xử và bạo hành tinh thần. Kinh khủng hơn là phải chứng kiến nhiều tù nhân chết trong trại giam vì bệnh tật, ốm đau, thiếu thốn và tự sát vì quá sức chịu đựng.
Nhưng tôi chỉ là một trong số rất nhiều những công dân Việt Nam bị bắt giam vì đấu tranh đòi quyền làm người. Nhiều đồng đội của tôi là nạn nhân của sự bắt giữ tùy tiện và bị ngược đãi trong các nhà tù. Điển hình cho tình trạng bắt giữ tùy tiện là các trường hợp của bà Bùi Thị Minh Hằng, bà Nguyễn Thúy Quỳnh, ông Nguyễn Văn Minh, ông Nguyễn Đình Ngọc (Blogger Nguyễn Ngọc Già) và gần  đây nhất là anh Nguyễn Viết Dũng. Anh Dũng bị bắt hồi tháng 4 khi tham gia tuần hành ôn hòa bảo vệ cây xanh, phản đối chính sách hủy hoại môi trường của chính quyền Hà Nội. Thông tin từ gia đình còn cho biết Nguyễn Viết Dũng bị tra tấn, đánh đập trong khi bị giam giữ. Trong khi đó, blogger Nguyễn Ngọc Già kể từ khi bị bắt tháng 12 năm 2014 đến nay đã không có bất cứ một thông tin gì.
Việc đấu tranh cho Tù nhân Lương tâm là một phần của “Chiến dịch Nhân quyền 2015- We Are One” mà chúng tôi đang tiến hành.
 
Kính thưa quý vị!
Với ít phút ngắn ngủi quý giá, tôi xin được trình bày sơ lược về “Chiến dịch Nhân quyền 2015”- We Are One. Và những người đồng bào của tôi hiện diện hôm nay, hay trong những cuộc tiếp xúc tương lai sẽ giúp quý vị phần nào hình dung được tình trạng Nhân quyền tại Việt Nam.
 
“Chiến dịch Nhân quyền 2015” chính thức được phát động ngày 10.3.2015 bởi 27 hội nhóm xã hội dân sự độc lập và 163 cá nhân trong và ngoài nước chủ xướng. Với tinh thần Chúng ta là một- We Are One, đặt quyền lợi và sự tồn vong của Tổ quốc lên trên hết, tính đến nay, đã có hàng chục ngàn người ký tên vào “Thư ngỏ gửi Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc” cũng như ủng hộ và tham gia cuộc vận động Nhân quyền 2015.
Một trong những mục tiêu của chiến dịch này là đề nghị Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc, các cơ chế nhân quyền Quốc tế cần tái cứu xét tư cách thành viên của Việt Nam, có phản ứng mạnh mẽ hơn với các biện pháp chế tài cụ thể đối với nhà cầm quyền Việt Nam vì những vi phạm nhân quyền ngày càng trầm trọng.
Chúng tôi dự định sẽ có những cuộc tuyệt thực, tọa kháng, thắp nến cho tự do tại nhiều thành phố ở Việt Nam và thế giới. Chúng tôi sẽ thực hiện những buổi gặp gỡ với các Đại sứ quán tại Việt Nam, văn phòng HĐNQ-LHQ ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, các dân biểu, nghị sĩ tại các quốc gia có người Việt đang định cư và các tổ chức Nhân quyền quốc tế để tranh đấu cho những Tù nhân Lương tâm đang bị giam cầm, đặt việc trả tự do cho các Tù nhân Lương tâm Việt Nam như là những điều kiện tiên quyết trong bang giao chính trị và các hợp tác kinh tế với Việt Nam.
Vì thế:
-Chúng tôi đề nghị chính quyền Australia xét lại những đàm phán, ký kết thương mại, kinh tế, viện trợ đối với Việt Nam. Hoặc tạo điều kiện cho các tổ chức dân sự độc lập tại Việt Nam và cộng đồng người Việt tại Australia được tham gia vào việc đánh giá các chưong trình viện trợ cho Việt Nam.
- Chúng tôi đề nghị các dân biểu quốc hội Australia thường xuyên lên tiếng và dùng các phương tiện ngoại giao và các phương tiện khác để đòi trả tự do cho mọi TNLT VN
- Cử Đại sứ quán, các phái đoàn Australia đến Việt Nam để thăm các Tù Nhân Lương Tâm và tìm hiểu sự thật về chế độ lao tù tại Việt Nam. Đồng thời đến thăm gia đình các TNLT để tìm hiểu an ủi thân nhân của họ.
Thưa quý vị!
Ngoài những nỗ lực của chính người dân Việt Nam, chúng tôi rất cần sự hỗ trợ của thế giới bên ngoài, của các quốc gia đang có quan hệ ngoại giao và đối tác với Việt Nam trong đó có Australia. Khi nói Quyền Con Người là phổ quát và bất khả xâm phạm thì chúng tôi tin rằng quý vị sẽ xem việc vi phạm Nhân quyền đối với bất kỳ ai, tại bất cứ quốc gia nào cũng là những xúc phạm lên những giá trị nền tảng của chính quý vị.
Xin cảm ơn quý vị!

Nguyễn Quang Duy

Yểm Trợ Tự Do Ngôn Luận  
Freespeech4vietNam
2127 Cliff Road, Suite H
Eagan, Minnesota.55122
612-986-4914 cell
612-567-1719 voice mail
408-634-9703 cell
web: www.freespeech4vietnam.org
email: freespeech4vietnam@gmail.com

No comments:

Post a Comment