Saturday, June 27, 2015

Chuyến Viếng Thăm Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hòa - Thanh Tâm Nguyễn

Tôi trở về VN lần này là để dự đám tang bà ngoại. Sau khi cùng gia đình lo xong tang lễ cho ngoại, thấy còn được hơn 1 tuần rảnh rang tôi bắt đầu lên chương trình thực hiện một số việc cần làm trong thời gian còn ở VN. Một trong số những việc cần làm đó là đến viếng thăm Nghĩa Trang Quân Đội VNCH tại Biên Hoà.
Tôi được anh em giúp tổ chức cho đến thăm Nghĩa Trang Quân Đội VNCH vào một ngày trời nắng đẹp. Chúng tôi thuê một chiếc taxi khởi hành từ Saigon. Đường dẫn vào nghĩa trang rất khó kiếm từ bên ngoài. Một người bạn của tôi cho biết "họ" đã cắt đỉnh tượng đài thấp xuống rất nhiều để khó có thể nhìn thấy từ bên ngoài. Vừa tìm đường, vừa hỏi thăm loanh quanh mãi một lúc lâu cuối cùng chúng tôi cũng tìm được lối dẫn vào nghĩa trang. Ngay đầu lối vào chúng tôi phải dừng xe để trình giấy tờ và làm các thủ tục cần thiết tại một trạm gác để được vào "thăm mộ thân nhân". Tuy đã cho phép chúng tôi vào bên trong nhưng khi xe chúng tôi chạy vào sâu hơn một chút đã thấy có người chạy xe gắn máy kè theo xe chúng tôi vào bên trong.
Đứng trên lễ đài rêu phong, cũ kỹ tôi đưa mắt nhìn quanh khung cảnh ảm đạm của khu nghĩa trang. Tôi đã nhìn thấy những ngôi mộ hoang phế bị bỏ quên từ bao giờ đang xuống cấp trầm trọng, cây cỏ rong rêu che phủ nhìn rất đau lòng. Và tôi cũng đã tận mắt chứng kiến nhiều ngôi mộ của các tử sĩ bị phá phách một cách có ác ý như đập phá bia mộ, đục xoá khuôn mặt của các tử sĩ khiến nhiều hình ảnh của các anh khuôn mặt bị biến dạng trông rất tội nghiệp. Nhìn thấy những điều như vậy tự nhiên trong lòng tôi dâng lên một nỗi bi thương lẫn căm giận không sao tả được. Không cần biết những kẻ vô nhân tính nào đã thực hiện những hành vi phá phách một cách hèn hạ, vô nhân đạo như vậy đối với các bia mộ của các tử sĩ VNCH nhưng nhà nước cs VN là đối tượng phải chịu trách nhiệm rõ ràng vì họ hiện giám sát rất chặt chẽ khu vực nghĩa trang 24/24. Tôi biết rằng nhà cầm quyền cs VN đã trả thù rất tàn bạo đối với tất cả những ai từng là quân, cán, chính dưới thời VNCH bằng cách đầy họ vào các nhà tù mang tên gọi "trại cải tạo" để hành hạ, đày đoạ họ một cách thảm khốc. Ngay cả với các thương phế binh VNCH cũng bị họ đối xử phân biệt rất nặng nề. Nhưng tôi không thể ngờ là họ tán tận lương tâm đến đỗi trút mối hận thù lên cả những người đã chết. 
Nhân đây tôi kêu gọi cộng đồng người Việt tại hải ngoại cũng như người dân trong nước phải đấu tranh, lên tiếng mạnh mẽ đòi nhà cầm quyền cs VN phải có một thái độ nghiêm túc đối với nghĩa trang các tử sĩ VNCH cụ thể như: phải tu sửa các ngôi mộ xuống cấp, phục dựng lại các bia mộ bị hư hại do phá phách có chủ ý. Ngoài ra chúng ta còn phải yêu cầu họ lập danh sách các tử sĩ và ghi danh sách đó lên bức tường của tượng đài hoặc lập bia riêng trong nghĩa trang.
Người VN coi trọng vấn đề tâm linh đối với người đã khuất nên việc xúc phạm đến mộ phần người đã chết là hành vi vô nhân đạo không chấp nhận được. Dù vì bất cứ lý do gì thì nhà cầm quyền cs VN cũng không được dung túng cho hành vi này. Tôi đề nghị cộng đồng VN hải ngoại đưa vấn đề này một cách mạnh mẽ lên chính phủ Mỹ như một điều kiện về vấn đề nhân quyền trong mọi đàm phán với nhà cầm quyền cs VN. Tôi cũng kêu gọi các anh em phong trào dân chủ trong nước cũng như mọi người Việt trong nước có lương tâm hãy lên tiếng về việc này.
Có tận mắt nhìn thấy, lắng nghe qua thực tế thì mới có một sự đánh giá, nhận định về chính trị đối với nhà cầm quyền cs VN một cách đúng đắn. Tôi khẳng định có quá nhiều bằng chứng cho thấy nhà cầm quyền cs VN hiện nay vi phạm nghiêm trọng đến tất cả vấn đề nhân quyền cơ bản nhất. Họ đã có những hành vi ngăn chận internet, đàn áp thô bạo và tấn công những người bất đồng chính kiến, những người đấu tranh dân chủ ôn hoà. Những hành động trên của họ đã thể hiện rõ ràng một chính sách cai trị tàn bạo, dã man không thể chấp nhận được.

Thanh Tâm Nguyễn

Yểm Trợ Tự Do Ngôn Luận  
Freespeech4vietNam
2127 Cliff Road, Suite H
Eagan, Minnesota.55122
612-986-4914 cell
612-567-1719 voice mail
408-634-9703 cell
web: www.freespeech4vietnam.org
email: freespeech4vietnam@gmail.com


No comments:

Post a Comment