Nói về thơ là nói về một đề tài bất tận. Thơ là tinh hoa của văn chương. Thơ lại chia ra nhiều trường phái thể loại, cho nên đề tài rộng lớn này không thể đề cập trong một vài bài viết. Ở đây trong khuôn khổ hạn hẹp này người viết chỉ muốn giới thiệu một loại thơ: Đó là thơ chửi, mà là thơ chửi hiện đại, không phải chửi cho đã miệng sướng mồm.Cho tới nay chưa có một bài viết hay một văn bản xác quyết được là thơ chửi xuất hiện từ thời nào và ai là tổ sư nhưng có một điều chắc chắn là thơ chửi đã song hành với chúng ta cùng theo giòng đời từ lâu lắm. Xa thì không biết chứ gần chúng ta nhất phải kể đến nhà thơ Tú Xương. Ông có thể được xếp vào bậc đại sư cao thủ: Chửi đời, chửi thiên hạ sự thì có thơ trào phúng. Chán mình, đem chính mình ra diễu chơi thì có thơ tự trào.Ông tự họa chân dung của mình:Vị Xuyên có Tú XươngDở dở lại ương ươngCao lâu thường ăn quịtThổ đỉ lại chơi lườngChọc phá mấy tên khoác áo nhà tu buôn thần bán thánh cỡ như sư quốc doanh Minh Châu, Thanh Tứ, Quảng Liên, Trí Tịnh… ông viết:Này nón tu lờ này mũ thâmĐi đâu chẵng đội để ong châmTu hành, đâu phải là tu hú (1)Bá ngọ con ong bé cái lầm.Câu này người viết mong được chỉ giáo.Từ sau nhà thơ Tú Xương, không ít hậu bối vì ngưỡng mộ tài danh của ông nên đã theo gương tiếp nối. Các cao thủ thành danh có thể nêu tên như Tú Mỡ, Tú Nạc, Tú Đùm, Tú Kép. Có vị khăn đóng áo dài viết loại thơ chửi nhưng lại ký tên là ông Đồ như Đồ Gàn, Đồ Bỏ, Đồ Cổ. Có vị chơi trội hơn thì thay vì xưng Tú Tài lại xưng là Cử Nhân như Cử Tạ, Cử Nỡm. Gần đây nhất có thơ Bút Tre với cách gieo vần hay cách dùng chữ rất độc đáo. Tiếp nối Bút Tre là các tác giả như Bút Cùn, Bút Sắt, Bút Lông,... và rất nhiều nhà thơ vô danh khác.Đây là vài câu theo thể thơ Bút Tre:Hoan hô đồng chí Võ NguyênGiáp ta thắng trận Điện Biên trở vềhoặcBác Hồ cùng với Bác TônCả hai đều thích rờ “đầu” gái tơ.Luật thơ lục bát thì chữ thứ sáu của câu sau phải cùng âm cùng vận với chữ chót của câu trước. Mở đầu truyện Kim Vân Kiều thi hào Nguyễn Du viết:Trăm năm trong cõi người taChữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau.Chữ “là” của câu sau phải cùng âm vận với chữ “ta” là chữ cuối của câu trước. Ở đây chữ “rờ” không thể đi với chữ “Tôn” được, đọc lên nghe chướng tai và tức anh ách. Vậy thì phải kiếm chữ mang âm “ôn” hay “ồn” thay vào chữ “đầu” cho xuôi tai đúng nghĩa. Cái đó là tùy thuộc vào sự tinh tế của người thưởng thức thơ Bút Tre, sao cho đúng điệu Bá Nha – Tử Kỳ.Ngoài ra, cũng có những bài thơ và có những vần thơ không rõ tác giả vì tác giả chưa dám lộ tên hay không muốn lộ tên. Những bài thơ này như những phát thần công nhắm thẳng vào chế độ cùng những tên Cán Ngố.Ngang lưng thì thắt phương châmĐầu đội chính sách tay cầm chủ trươngChân đi đôi dép lập trườngĐi hoài chẳng biết con đường đi đâuNhắc lại thời bao cấp, người dân bị bắt buộc vào hợp tác xã, mỗi năm được phân phối bốn thước vải nên đã có những câu thơ:Đi làm hợp tác hợp teKhông đủ miếng giẻ mà che cái l…Bác Hồ với chả Bác TônỞ đâu thì đến xem l... chúng taohoặc:Một năm bốn thước vải thôLàm sao che kín Cụ Hồ em ơiVào thời kỳ sau 1975, hàng triệu người dân Việt Nam liều chết vượt biên vượt biển trốn chạy chế độ Cộng Sản, thây trôi đầy bể, xác chết đầy rừng. Tại Ấn Độ, trong một cuộc họp báo khi được hỏi về hiện tượng này thì tên Thủ Tướng Cộng Sản Phạm Văn Đồng đã trả lời: “Đó là thành phần rác rưởi cặn bã đĩ điếm của xã hội”. và Nguyễn Thiện Nhân, tên dùng bằng giả giữ chức Phó Thủ Tướng Cộng Sản Hà Nội, tuyên bố: “Đó là những kẻ cần phải bị treo cổ”.Nhưng rồi khi cần đôla, Đảng đã quay ngược 180 đô, gọi những người vượt biên vượt biển là “Núm ruột ngàn xa của tổ quốc, không thể tách rời”. Bởi vậy trong dân gian xuất hiện những bài thơ hay những câu thơ chửi như sau:Ngày đi, Đảng gọi Việt gianNgày về Đảng lại chuyển sang Việt kiềuChưa đi: phản động trăm chiềuĐi rồi: thành khúc ruột yêu ngàn trùng.Trốn đi Đảng bắt đến cùngTrở về mời gọi, săn lùng đô laĐảng ta ân đức bao laLà cụ thằng đểu, là cha thằng lừa...Việt Minh, Việt Cộng, Việt Kiều,Trong ba Việt ấy, Đảng yêu Việt nào?Việt Minh thì tuổi đã cao!Việt Cộng ốm yếu, xanh xao gầy còm!Việt Kiều thì vẫn còn son.Đảng yêu, đảng quý như con trong nhà!Chỉ cần một ít Đô LaViệt Gian phản quốc hóa ra Việt Kiều!Khi Đảng ra nghị quyết bắt toàn dân học tập làm việc theo gương đạo đức của Hồ Chủ Tiệm thì trong dân gian lại có thơ lưu truyền chế diễu trò bất lương "ăn lường đụ" của Tặc Hồ, tức là trò chém vè “Hit And Run”.Yêu em mấy núi cũng trèoKhi em vác bụng mấy đèo cũng dông!Bác là lãnh tụ chính tôngLý lịch của bác: Lộn dòng, hoang thaiLời bác văng vẳng bên taiBồ mà vác bụng “bái bai” tức thìCứ theo đường bác anh điToàn đảng cùng bước... trách gì riêng anh.Gần đây lại có những bài thơ dám ghi tên tác giả đường hoàng. Nhà thơ Trần Ngọc Thụ sau 30 năm đi làm cách miệng, lúc trở lại quê xưa đã phải ngậm ngùi thốt lên:Con đường hàng tỉnh tôi điBa mươi năm ấy có gì khác xưa?Ông lão đánh trâu đì bừaLà con ông lão... ngày xưa... đi cày(!)Và đây là bài thơ mới nhất của Trần Vàng Sao, tên thật là Nguyễn Đính, một sinh viên cùng với Nguyễn Đắc Xuân, Hoàng Phủ Ngọc Tường, Hoàng Phủ Ngọc Phan thuộc nhóm sinh viên tranh đấu đã lập đầu công trong việc sát hại hơn sáu ngàn người dân xứ Huế trong trận Mậu Thân 1968. Sau trận Mậu Thân, Trần Vàng Sao chạy vào bưng, khi bị bệnh đã được đưa ra Hà Nội chữa trị tại bệnh viện Bạch Mai.Người viết chưa từng được đọc thơ của Trần Vàng Sao nhưng nhà báo Ngô Vương Toại, một lãnh tụ sinh viên chống cộng và từng bị nhóm sinh viên cộng sản Dương Văn Đầy bắn trọng thương tại sân trường Đại Học Văn Khoa Sài Gòn, trong một lần đấu chuyện tại Phở Xe Lửa, cho biết Trần Vàng Sao có một số bài thơ khá hay.Bài thơ này được đưa lên như là một chứng tích.Tau Chịu Hết Nổi Rồi!
Trần Vàng Sao
(người chuyển bài: Ls Lê Trọng Quát)Tau chưởicho trập mả trập mồtau tức quá rồitau chịu không nổitau nghẹn cuống họngtau lộn ruột lộn gantau cũng có chân có taytau cũng có đầu có óccó miệng có mắtcó ông bàcó cha mẹcó vợ con có ngày sinh tháng đẻcó bàn thờ tổ tiên một tháng hai lầnrằm mồng một hương khói bông ba hoa quảtau đầu tắt mặt tốiđổ mồ hôi sôi nước mắtvẫn đồng không trự nõ cósuốt cả đời ăn tro mò trúsuốt cả đời khố chuối Trần Minhkêu trời không thấutau phải câm miệng hếnkhông được nóikhông được la hétnghĩ có tức khôngtau chưởitau phải chưởitau chưởi bâytau chưởi thẳng vào mặt bâykhông bóng không giókhông chó không mèomười hai nhánh họ bây đem lư hương bát nướcgiường thờ chiếu trải sắp hàng một dãy ra đâyđặng nghe tau chưởitau kêu thằng khai canh khai khẩn tam đợi mười đờicao tằng cố tổ ông nội ông ngoại cha mẹ chú bác cô dìcon cháu thân hơi cật ruột bây tau chưởitau chưởi cho tiền đời dĩ lai bây mất nòi mất giốnghết nối dõi tông đườngtau chưởi cho mồ mả bây sập nắptau chưởi cho bây có chết chưa liệm ruồi bu kiến đậutam giáo đạo sư bâycố tổ cao tằng cái con cái thằng nào móc miếng cho bâyhà hơi trún nước miếng cho bâybây ỉ thế ỉ thầncậy nhà cao cửa rộngcậy tiền rương bạc đốngbây ăn tai nói ngượcăn hô nói thừađòn xóc nhọn hai đầungậm máu phun ngườibây bứng cây sống trồng cây chếtvu oan giá họagiết người không gươm không daođang sống - bây giả đò chếtngười chết - bây dựng đứng cho sốngbây sâu độc thiểm phướcbây thủ đoạn gian manhbây là rắntoàn là rắnnhư cú dòm nhà bệnhđêm bây mòngày bây rìnhdưới giườngtrên bàn thờtrong xó bếpbỏ tên bỏ họ cha mẹ sinh ra bây mang bí danhanh hùng dũng cảm vĩ đại kiên cườnglúc bây thật - lúc bây giảkhi bây ẩn - khi bây hiệnlúc người - lúc malúc lên tay múa ngón sủi bọt mép gào thétlúc trợn mắt khua môi múa mỏ đả đảo muôn nămlúc như thầy tu vào hạlúc như con nít đói bụng đòi ănhai con mắt bây đứng tròngbây bắt hết mọi người trước khi chết phải hôcha mẹ bây, ông nội ông ngoại bây, tiên sư cố tổ bâysống dai đời đời kiếp kiếpphải quỳ gối cúi đầunghe bây nói không được cãiphải suốt đời làm người có tộivạn đợi đội ơn bâyđứa nào không nghe - bây hớt mỏ chôn sốngthằng nào không sợ - bây vằm mặt thủ tiêubây làm cho mọi người tránh nhaubây làm cho mọi người thấy nhau nhổ nước miếngđồ phản độngđồ chống đốiđồ không đá bàn thờ tổ tiênđồ không biết đốt chùa thiêu Phậtthượng tổ cô bà bâymụ cô tam đợi mười đời bâytau xanh xương mét máuthân tàn ma dạirách như cái xơ mướp chùi trách nồi không sạchmả ông bà cố tổ bây kết hết àtụi bây thằng nào cũng híp mắt hai cằmbây ăn chi mà ăn đoản hậuăn quá dã manbây ăn tươi nuốt sốngmà miệng không dính máungười chết bây cũng không chừanăm năm mười năm hai mươi nămxương chân xương tay sọ dừa vải liệm`bây nhai, bây khới, bây mútcả húp cả chan - bây còn kêu van xót ruộtbao nhiêu người chết - diều tha quạ rứtxương khô cốt tàn dọc bờ dọc bụi giữa núi giữa rừngđể bây xây lăng đắp mộ dựng tượng dựng đài chocha mẹ cố tổ bâyhỡi cô hồn các đẳnghỡi âm binh bộ hạhỡi những kẻ khuất mặt đi mây về giótrong am trong miếu giữa chợ giữa đườngđầu sông cuối bãimóc họng bóp cổ móc mắt bọn chúng nócho bọn chúng nó chết tiệt hết cho rồibây giết người như thếbây phải chết như thếác lai thì ác báotau chưởi ngày chưởi đêmmới bét con mắt ra tau chưởichập choạng chạng vạng tau chưởinửa đêm gà gáy tau chưởigiữa trưa đứng bóng tau chưởibây có là thiền thừ mười tám con mắt tau cũng chưởimười hai nhánh họ bâycao tằng cố tổ bâytiên sư cha bâytau chưởi cho bây ăn nửa chừng mẻ chai mẻ chénxương cá xương thịt mắc ngang cuống họngtau chửi cho nửa đêm oan hồn yêu tinh ma quỷmình mẩy đầy máu hiện hình vây quanh bây đòi trả đầu trả chân trả tay trả hòm trả vải liệmtau chưởi cho cha mẹ bây có chết cũng mồ xiêu mả lạc đoạ xuống ba tầng địa ngục bị bỏ vào vạc dầutau chưởi cho cha mẹ bây có còn sống cũng điên tàn đui què câm điếc làm cô hồn sống lang thang đầu đường xó chợbốc đất mà ăn, xé áo quần mà nhai cho bây có nhìn ra cũng phải tránh xatau chưởi cho con cái bây đứa mới đi đứa đã lớnsa chân sẩy tay đui què sứt mẻ nửa đòi nửa đoạnchết không được mà sống cũng không đượctau chưởi cho dứt nọc dòng giống của bâycho bây chết sạch hếtkhông bà không conkhông phúng không điếukhông tưởng không niệmkhông mồ không mảtuyệt tự vô dưtau chưởi cho bây chết hếtchết sạch hếtkhông còn một conkhông còn một thằngkhông còn một mốngchết tiệt hếthết đời bây !Tau Đây:Trần Vàng Sao
Tên các hồ nổi tiếng nhất Việt Nam....
Rộng lớn nhất: hồ Ba Bể. Yên ổn nhất: hồ Trị An. Buồn tẻ nhất: hồ Than Thở. Chậm chạm nhất: hồ Con Rùa Thơm tho nhất: hồ Xuân Hương. Sính ngoại nhất: hồ Tây.
Sắc nhọn nhất: hồ Gươm Hữu nghị nhất: hồ Hòa Bình Nổi danh nhất: hồ Dầu Tiếng. Quậy nhất: hồ Lắc.
Nghiêm khắc nhất: hồ Cấm Sơn.
Bạc bẽo nhất: hồ Tam Bạc. Ướt át nhất: hồ Thủ Lệ. Thư thái nhất: hồ Thanh Nhàn.
Khốn nạn nhất: Hồ Chí Minh !Lê Minh Khôi
Yểm Trợ Liên Lạc
Freespeech4vietnam
2127 Cliff Road, Suite H
Eagan, Minnesota. 55122
email: freespeech4vietnam@gmail.com
612-986-4914 cell
612-567-1719 voice mail
408-634-9703 cell
Tuổi Trẻ Orlando 2015
No comments:
Post a Comment